|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

BĐS bán lẻ Hà Nội: Dọc Vành đai 3 và 2 tuyến metro sẽ là điểm nóng

11:54 | 29/09/2017
Chia sẻ
Khu vực phía Tây Nam Hà Nội cung cấp diện tích bán lẻ lớn nhất, chiếm gần 35% tổng cung. Vài năm tới, thị trường BĐS bán lẻ sẽ mở rộng theo hướng phát triển của các dự án nhà ở và cơ sở hạ tầng, dọc vành đai 3 và hai tuyến metro sắp ra mắt sẽ là điểm nóng.

Thị trường bán lẻ sẽ mở rộng theo hướng phát triển hạ tầng và nhà ở

Theo Báo cáo Tiêu điểm quý III thị trường bất động sản Hà Nội của CBRE, thị trường bán lẻ Hà Nội quý III không có thêm dự án mới nào, tổng nguồn cung vẫn ở mức gần 790.000 m2. Trong đó, khu vực phía Tây Nam cung cấp lượng diện tích bán lẻ lớn nhất, chiếm tới gần 35% tổng nguồn cung; phía Đông (có các trung tâm thương mại lớn như Aeon Mall Long Biên, Vincom Center Long Biên, Savico Mall...) đứng thứ hai với 21,5%; phía Tây (gồm các quận Cầu Giấy, Từ Liêm) hiện cung cấp 13% cho thị trường.

Công ty nghiên cứu thị trường này dự báo, một vài năm tới thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ mở rộng theo xu hướng phát triển của các dự án nhà ở và cơ sở hạ tầng. Khu vực dọc vành đai 3 và hai tuyến metro sắp ra mắt (gồm phía Tây, Tây Nam và phía Nam) sẽ là điểm nóng với hơn 380.000 m2 sàn thương mại mới. Một vài dự án nổi bật là Aeon Mall Hà Đông, các trung tâm thương mại của Vincom và FLC. Ngoài ra, phía Bắc thành phố cũng đang trên đà phát triển với dự án mới được công bố hồi đầu năm của tập đoàn Lotte.

Trong quý III, cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy đều ở mức ổn định hoặc có cải thiện với mức tăng 0,5% ở khu vực trung tâm, đẩy mức trung bình của thị trường lên 0,1%. Trong khi đó, tỷ lệ trống của các trung tâm thương mại ở Hà Nội giảm xuống còn 7,7% (giảm 2,7 điểm %), sự cải thiện này chủ yếu đến từ khu vực ngoài trung tâm với mức giảm 2,9 điểm %.

bds ban le ha noi mo rong theo huong phat trien ha tang khu vuc tay nam dan dau ve nguon cung

CBRE dẫn kết quả nghiên cứu của Nielsen cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam đạt mức 117 điểm, cao nhất trong 5 năm trở lại đây, đồng thời đứng thứ 5 toàn cầu. Chỉ số nay cho thấy sự lạc quan và khả năng tài chính, mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt, đó chính là triển vọng của thị trường bán lẻ.

Cuối năm 2018 mới có thêm nguồn cung văn phòng hạng A mới

Nội dung Báo cáo thông tin, thị trường văn phòng không có dự án nào mới đi vào hoạt động. Tổng nguồn cung lũy kế tính đến quý III khoảng 1,2 triệu m2 sàn văn phòng cho thuê, trong đó phân khúc hạng B chiếm đến 66%.

Không có quá nhiều thay đổi về mức giá chào thuê. Mức giá này (không bao gồm phí dịch vụ và VAT) của hạng A đạt 24,1 USD/m2/tháng và hạng B đạt 13,7 USD/m2/tháng. Phân khúc văn phòng hạng A tăng trưởng khả quan 8,6% theo năm do nguồn cung hạn chế, trong khi hạng B với áp lực nguồn cung mới vẫn tăng nhẹ 1,4% theo năm.

CBRE nhận định, trong quý III, tỷ lệ lấp đầy ở cả hạng A và hạng B đều đang ở mức khả quan, lần lượt đạt 89%, tăng 0,1 điểm % so với quý trước và 84%, tăng 1,4 điểm %.

bds ban le ha noi mo rong theo huong phat trien ha tang khu vuc tay nam dan dau ve nguon cung

Trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ quý này đạt khoảng 13.000 m2, chủ yếu là diện tích đến từ các tòa nhà ngoài trung tâm. Nhu cầu thuê văn phòng vẫn tập trung ở các ngành hàng quen thuộc như tài chính, ngân hàng, sản xuất, bất động sản... với mục đích mở rộng và đổi địa điểm thuê văn phòng, đồng thời xu hướng tìm địa điểm mới của các không gian làm việc chung cũng đang tăng.

Trong các quý tới, khách thuê đến từ ngành công nghệ thông tin và ngân hàng (với diện tích hơn 1.000 m2) sẽ chuyển về các tòa nhà mới tại khu vực Đống Đa - Ba Đình sẽ làm tăng tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà này. Dự kiến, đến cuối năm 2018 thị trường mới có thêm văn phòng hạng A mới đi vào hoạt động, vì vậy hỏa động của các tòa nhà văn phòng hạng A vẫn sẽ có diễn biến tích cực trong thời gian tới.

bds ban le ha noi mo rong theo huong phat trien ha tang khu vuc tay nam dan dau ve nguon cung Bất động sản khu Đông Hà Nội sẽ sôi động nhờ quy hoạch 4 cây cầu tỷ USD

Theo CBRE, hiện tổng nguồn cung căn hộ, biệt thự, liền kề ở khu Đông Hà Nội mới chỉ bằng 10% khu vực phía Tây ...

Linh Lê