|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường mặt bằng bán lẻ TP HCM khan hiếm nguồn cung mới

14:31 | 11/05/2021
Chia sẻ
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường mặt bằng bán lẻ TP HCM không ghi nhận nguồn cung mới trong quý đầu năm. Cùng với việc đóng cửa của các cửa hàng, nguồn cung tương lai cũng tăng trưởng chậm.

Theo các chuyên gia Savills, trong quý I/2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường mặt bằng bán lẻ TP HCM không ghi nhận nguồn cung mới và duy trì ở mức 1,5 triệu m2 sàn, không thay đổi so với quý trước.

Nguồn cung tương lai tăng trưởng chậm dưới sức ép của COVID-19 cùng với việc đóng cửa của các cửa hàng. Thị trường ghi nhận 11 dự án đã hoàn thành với nguồn cung khoảng 159.000 m2 sàn. Tuy nhiên, trong năm nay, chỉ có ba trên tổng số 11 dự án này dự kiến sẽ đưa vào hoạt động.

Trong khi đó, công suất của các khu thương mại tiếp tục giảm. Tính đến hết quý I/2021, công suất trung bình đạt 93%, giảm 1 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm trước.

Các trung tâm mua sắm tại khu vực ngoài trung tâm cũng chứng kiến công suất giảm 1 điểm % điểm theo quý. Các hợp đồng hết hạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách mới. Tuy nhiên, khu vực trung tâm vẫn có tình hình hoạt động khả quan hơn, các diện tích trống nhanh chóng tìm được khách thuê và hầu hết các trung tâm mua sắm đã được lấp đầy.

Giá chào thuê ổn định theo quý, duy trì ở mức 50 USD/m2/tháng. Công suất cho thuê cao khiến giá thuê tăng nhẹ khoảng 2% theo năm nhờ một số dự án có giá thuê cao đã hoạt động trở lại như Parkson Saigon Tourist Plaza và Mê Linh Point.

Theo Savills, trong bối cảnh hoạt động bán lẻ tại khu vực ngoài trung tâm đang gặp khó khăn, các chủ nhà đã chủ động tìm cách hỗ trợ khách thuê như ưu đãi miễn phí tiền thuê trong suốt giai đoạn thi công hoặc áp dụng chiết khấu lên đến 40% trong 2 - 3 tháng đầu tiên đối với các giao dịch mới.

Bất động sản bán lẻ phục hồi dưới sức ép đại dịch - Ảnh 1.

Tình hình hoạt động của thị trường bán lẻ giai đoạn 2017 - quý I/2021. (Nguồn: Savills Việt Nam).

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cho thuê thương mại Savills Việt Nam nhận định: "Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 đã gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các đơn vị bán lẻ. Thị trường đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Nhưng theo đánh giá của chúng tôi, đây là một quy luật đào thải tự nhiên".

Cũng theo vị chuyên gia này, phân khúc bán lẻ tại TP HCM thời điểm hiện tại cũng đã và đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư ngoại khi ghi nhận nhiều giao dịch mở mới một số thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện, điều này cho thấy các thương hiệu quốc tế vẫn nhìn thấy tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Bất động sản bán lẻ phục hồi dưới sức ép đại dịch - Ảnh 2.

Nguồn cung bất động sản bán lẻ đến năm 2023. (Nguồn: Savills Việt Nam).

"Làn sóng mở rộng của các thương hiệu ngoại cũng đang tạo ra những điểm sáng cho ngành bán lẻ. Tại các trung tâm thương mại, xu hướng khách thuê chủ chốt là thời trang và phụ kiện sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới ở khu vực ngoài trung tâm thành phố. Ngoài ra, nhóm ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi được dự đoán sẽ tiếp tục được mở rộng thêm theo hướng phát triển tại các khu vực đông dân cư", bà An cho hay.

Tấn Lợi