|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nikkei: Đại gia bán lẻ Takashimaya rót tiền đầu tư bất động sản tại Việt Nam

09:14 | 28/11/2020
Chia sẻ
Sau khi mảng kinh doanh trung tâm thương mại chủ lực bị sa sút trong đại dịch COVID-19, đại gia bán lẻ Takashimaya của Nhật Bản đã chuyển sang phát triển bất động sản ở nước ngoài, coi đây là động cơ tăng trưởng tiếp theo của công ty.

Theo Nikkei Asia, cách tâm Hà Nội khoảng 6 km, một khu đô thị mới có tên Starlake (Khu đô thị tây Hồ Tây) đang được triển khai.

Takashimaya hiện đang đầu tư khoảng 1,3 tỉ yen (tương đương 12,5 triệu USD) vào xây dựng và vận hành một hệ thống trường học từ bậc mẫu giáo đến lớp 12 tại Starlake cùng Edufit International Education, một công ty giáo dục Việt Nam.

Trong 3 - 4 năm tới, đại gia bán lẻ Nhật Bản dự kiến đầu tư tổng cộng khoảng 20 tỉ yen ra nước ngoài, chủ yếu rót vào lĩnh vực bất động sản.

Khu dân cư Starlake tại Hà Nội là dự án bất động sản tại nước ngoài đầu tiên mà Takashimaya tham gia vào tất cả các khâu, từ thu hồi đất đến vận hành, Nikkei cho hay.

Takashimaya cũng sẽ phát triển không gian thương mại và văn phòng tại Starlake trong giai đoạn 2022 - 2025, bên cạnh hai dự án thương mại qui mô lớn khác ở Hà Nội. Cũng theo Nikkei, đại gia gia bán lẻ Nhật Bản sẽ cải tạo một số tòa nhà hỗn hợp mà họ đã mua lại tại TP HCM và Hà Nội.

Nikkei: Đại gia bán lẻ Takashimaya rót tiền đầu tư bất động sản tại Việt Nam - Ảnh 1.

Một góc khu trung tâm thương mại Saigon Center, tức Takashiyama tại TP HCM. (Ảnh: Getty Images).

Năm 2016, Takashimaya mở trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam ở TP HCM với tổng vốn đầu tư ước tính là 25 triệu USD. Takashimaya còn có mối quan hệ tốt với nhiều thương hiệu Nhật Bản.

Ông lớn ngành bán lẻ Nhật Bản có kế hoạch khai thác các lợi thế trên để thu hút khách thuê cho các tòa nhà thuộc sở hữu của công ty, tạo khác biệt với các trung tâm thương mại do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và vận hành.

Theo Nikkei, mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản là ưu tiên hàng đầu của Takashimaya, vì các trung tâm thương mại của công ty vừa qua phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ mua sắm trực tuyến và lượng khách du lịch đến Nhật Bản giảm so với trước đại dịch.

Các trung tâm thương mại tại Nhật Bản chiếm chưa đến 20% tổng lợi nhuận hoạt động của Takashimaya trong năm tài khóa 2019, dù đóng góp đến 80% tổng doanh thu.

Điều này tương phản rõ nét với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, khi trong cùng kì, mảng này tạo ra khoảng 40% lợi nhuận hoạt động cho Takashimaya dù đóng góp chưa đến 10% doanh thu.

Các trung tâm thương mại ở Nhật Bản và tại thị trường nước ngoài của Takashimaya đều được dự đoán là sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ đại dịch trong tương lai.

Ngoài "tiến công" ra nước ngoài, Takashiyama cũng đã bước vào lĩnh vực phát triển bất động sản tại quê nhà Nhật Bản. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các tòa nhà văn phòng và bất động sản lại có nhiều tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nước ngoài hơn.

Đặc biệt, nền kinh tế Việt Nam đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua và GDP tăng hơn 7% năm thứ hai liên tiếp vào năm ngoái. Nhờ kiểm soát đại dịch COVID-19 từ sớm, mức tăng trưởng của Việt Nam trong quí III năm nay cũng tích cực hơn so với các nước khác trên thế giới.

Bình luận về bước đi mới, ông Yoshio Murata, Chủ tịch Takashimaya cho hay: "Việt Nam còn rất nhiều dư địa để chúng tôi mở rộng danh mục đầu tư trong nhiều lĩnh vực tại nước này".

Khả Nhân