Bất ngờ xe đạp làm từ tre giá 60 triệu đồng, phải đặt trước nửa tháng mới có
Với mức giá dao động từ 5 - 60 triệu đồng, những chiếc xe đạp làm từ tre đang gây sốt tại sự kiện Tuần hàng "Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam" do Bộ Công thương phối hợp cùng các doanh nghiệp, bộ ngành tổ chức.
Đây là một sản phẩm sáng tạo đến từ một doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở ở Hà Nội. Theo đại diện doanh nghiệp, dòng sản phẩm xe đạp tre của họ đã có mặt trên thị trường được một vài năm và chủ yếu xuất khẩu sang các quốc gia châu Âu như Nauy, Tây Ban Nha, Canada, Hà Lan và Đức.
Hiện tại dòng sản phẩm xe đạp tre của doanh nghiệp này đang bao phủ khá đầy đủ ở các mức giá, từ 5 triệu đồng đối với các mẫu xe dành cho trẻ em đến hơn 60 triệu đồng đối với các mẫu xe người lớn.
Trong đó đắt nhất là mẫu xe đạp tre có trợ lực điện, trọng lượng rơi vào khoảng 22,5 kg có mức giá từ 58,3 triệu đồng. Rẻ hơn chút là dòng xe đạp tre địa hình, kiểu dáng thể thao 17,5 kg có mức giá không duới 47 triệu đồng.
Theo nhà sản xuất, mức giá này còn có thể tăng cao hơn nữa và "vô hạn về giá", phụ thuộc vào lựa chọn loại linh kiện khách hàng muốn trang bị trên xe.
Xe đạp tre có gì đặc biệt?
Mặc dù được gọi là xe đạp tre, nhưng chỉ có phần khung sườn là được làm từ tre, các chi tiết còn lại vẫn là những bộ phận linh kiện trên xe đạp truyền thống. Khách hàng có thể tuỳ chọn những loại phụ kiện để trang bị trên xe, từ ghi-đông, phanh xe tới pedal, yên xe, nhông-sên-đĩa,…
Theo bà Thuỳ Linh, phụ trách mảng kinh doanh của doanh nghiệp, cái khó trong việc sản xuất xe đạp bằng tre nằm ở chỗ phải xử lí được việc chống mối mọt, chống ẩm và gia cố độ cứng cho tre.
"Riêng phần khung xe, để tạo ra được một bộ khung hoàn chỉnh tính từ lúc chọn và tạo phôi vật liệu thì phải trải qua 21 công đoạn khác nhau để xử lí những chất đường hoá, lipit ở trong thân xe để chống mối mọt, giúp xe chống chịu được trước điều kiện thời tiết nóng ẩm hay khí hậu lạnh", bà Linh cho hay.
Nguồn nguyên liệu tre để sản xuất được khai thác từ vùng Thanh Hoá, Hoà Bình có độ cứng và độ bền thích hợp. Loại tre được dùng để chế tạo khung xe thường có độ tuổi từ 3-5 tuổi, đủ độ cứng vì cứng quá tre sẽ rất dễ bị giòn.
Thời gian để tạo ra một khung xe đạp bằng tre như thế kể từ khi chọn vật liệu ước chừng mất khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, sau khi được qua xử lí, độ bền của khung xe theo lời nhà sản xuất có thể lên tới vài chục năm.
Để xử lí bề mặt nhà sản xuất sẽ phủ một lớp PU bóng lên. Loại keo sử dụng để tạo khớp nối hoàn toàn kháng nước, ngăn nước ngấm vào thanh tre gây mục.
Theo doanh nghiệp, mỗi chiếc xe đạp tre được sản xuất ra đều "độc nhất vô nhị", bởi khung xe được cá nhân hoá tới 99% dựa theo chỉ số cơ thể của mỗi khách hàng và yêu cầu trang trí, thiết kế riêng.
"Chúng tôi sẽ đưa chỉ số cơ thể khách hàng vào một máy đo đạc để cho ra một size khung xe phù hợp với khách hàng đó", bà Thuỳ Linh chia sẻ.
Do đó, phải mất khoảng gần 2 tháng để một chiếc xe đạp tre sản xuất hoàn chỉnh đến tay khách hàng. Thông thường, người mua xe sẽ phải đặt hàng trước từ 15 - 20 ngày.
"Nếu lấy số lượng lớn thì chúng tôi có thể tăng công suất. Nhưng đối với khách hàng lẻ, người mua sẽ cần phải đặt trước", bà Linh cho biết thêm.
Theo doanh nghiệp, tại Việt Nam, tệp khách hàng sử dụng xe đạp tre là không lớn, chủ yếu là các doanh nhân hay những người nổi tiếng. Do đó, doanh nghiệp dồn lực tập trung cho thị trường xuất khẩu.
Do thời tiết khí hậu nóng ẩm không thích hợp để đạp xe trong thời gian dài, do đó theo bà Linh tại thị trường Việt Nam, dòng xe đạp tre có trang bị trợ lực điện là được ưa chuộng hơn cả.
Hiện mỗi chiếc xe đạp tre được doanh nghiệp này bán ra sẽ có thời gian bảo hành trong vòng 5 năm đối với phần khung, về các lỗi như cong, vênh, mối, mọt… Trong khi các bộ phận khác, chủ sở hữu có thể dễ dàng sửa chữa, thay thế.