Xe đạp lên ngôi nhờ Covid- 19
Covid-19 mở ra cơ hội tăng trưởng cho thị trường xe đạp và mang lại phần thưởng lớn cho Đài Loan, nhà sản xuất xe đạp hàng đầu thế giới. Nhờ sớm kiểm soát được dịch Covid-19, Đài Loan không phải phong tỏa toàn bộ nên các hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng. Hiện các nhà máy Đài Loan đang chạy đua để tìm phụ tùng đáp ứng những đơn hàng xe đạp tấp nập.
Xe đạp “cháy” hàng
Tại Giant, công ty xe đạp lớn nhất thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh mấy tháng vừa qua vô cùng tất bật. “Chúng tôi đã thấy được tình hình và đã phản ứng nhanh. Chúng tôi huy động tất cả những công ty của mình, bao gồm cả các nhà máy và công ty bán hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, CEO Bonnie Tu trả lời phỏng vấn của AFP.
Đơn hàng vẫn tiếp tục tăng, các đại lí báo hết xe và tình trạng đợi hàng mới diễn ra khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Anh, Hiệp hội Kinh doanh Xe đạp cho biết khoảng 20.000 xe đang chờ sản xuất và giao hàng đã được bán hoặc có người đặt trước. Khách mua thuộc nhiều thành phần, có những người trước nay luôn đạp xe đi làm, có những người chưa từng đạp xe…
Doanh số xe đạp đi làm và xe đạp thể thao tăng 66% trong tháng 3, xe đạp dạo chơi nhảy vọt 121% và xe đạp điện tăng 85%, theo hãng nghiên cứu thị trường The NPD Group.
Theo CEO Bonnie Tu của Giant, nhu cầu ở Mỹ và châu Âu tập trung vào những dòng xe đạp có giá 1.000 USD trở xuống.
Các nhà máy của Giant ở Đài Loan vẫn hoạt động, nhưng nhiều cơ sở của họ tại Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa khi virus corona khởi phát từ Vũ Hán. Việc phục hồi sản xuất 100% bị chậm do vướng mắc ở khâu lấy phụ tùng từ các nhà cung cấp.
“Chúng tôi phải đợi họ. Thật sự là khó khăn, nhưng chúng tôi cố gắng xoay sở”, bà Tu chia sẻ.
Ở châu Âu thì sắp tới Giant sẽ chủ động hơn do đã xây dựng một nhà máy lớn tại Hungary. Việc này nằm trong chương trình chuyển đổi dần của các nhà sản xuất Đài Loan nhằm đưa sản xuất ra khỏi Trung Quốc và tiếp cận gần hơn các thị trường tiêu thụ.
Thời kì phục hưng của xe đạp Đài Loan
Gina Chang, tổng thư kì của Hiệp hội Xe đạp Đài Loan, cho biết lúc đầu các nhà sản xuất cũng lao đao trong quý I, do các đơn hàng bị hủy hoặc hoãn khi vi rút corona mới phát tán nhưng sau đó, nhu cầu bật tăng vọt.
“Chúng tôi chứng kiến những đơn hàng tấp nập, thậm chí mua vội vã. Hai nhà sản xuất xe đạp hàng đầu Đài Loan đã có đơn hàng đến cuối năm nay”, bà nói.
Đại dịch Covid-19 có thể xem là chương mới nhất trong thời kì phục hưng của ngành xe đạp Đài Loan. Trong quá khứ, hòn đảo này đã giữ vững vị trí nhà sản xuất xe đạp số 1 thế giới cho tới thập niên 1990, khi các cuộc cải cách kinh tế của Trung Quốc tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp tận dụng lực lượng lao động khổng lồ giá rẻ.
Dù hiện nay các nhà máy Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò áp đảo xét về số lượng, nhưng sản xuất xe đạp của Đài Loan đang bật dậy, đặc biệt với những mẫu xe chất lượng cao hơn và ở phân khúc thị trường xe đạp điện đang tăng trưởng nhanh chóng.
Năm ngoái, Đài Loan xuất khẩu xe đạp các loại không dùng điện đạt giá trị 1,36 tỉ USD, thấp hơn con số 1,5 tỉ USD của năm trước đó, nhưng năm 2019 lại ghi nhận xuất khẩu xe đạp điện tăng vọt đến 863 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với con số 377 triệu USD năm 2018 và phần lớn sang châu Âu.
Xuất khẩu xe đạp điện từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay đạt mức kỉ lục 301 triệu USD, tăng 23,6% so với cùng kì năm ngoái. Và xe đạp của Đài Loan thường là những mẫu mã chất lượng cao hơn với mức giá cao hơn.
Bà Tu bày tỏ hi vọng rằng đại dịch này sẽ góp phần khuyến khích mọi người chọn xe đạp làm loại hình đi lại lâu dài sau khi nỗi đe dọa về virus corona đã suy giảm vì đây chính là điều mà nhiều chính phủ, nhất là châu Âu, hướng tới để có bầu không khí trong lành.
Mới đây, tại Huế đã diễn ra hội thảo quốc tế "Huế, thành phố xe đạp - bản sắc cộng đồng và hình ảnh thành phố đạp xe thân thiện với môi trường" nêu bật câu chuyện về giải pháp giao thông xanh. Theo đó, Huế là một trong những thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đi xe đạp cho cả người dân và khách du lịch.