|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa vẫn 'nóng'

12:05 | 12/02/2018
Chia sẻ
Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chỉ mới tham gia thị trường bất động sản Khánh Hòa khoảng 4 năm nay nhưng đang phát triển rất mạnh mẽ. Dự kiến, trong vòng 3-5 năm tới, sẽ có thêm 17.000 sản phẩm được đưa ra thị trường.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chỉ mới tham gia thị trường bất động sản Khánh Hòa khoảng 4 năm nay nhưng đang phát triển rất mạnh mẽ. Dự kiến, trong vòng 3-5 năm tới, sẽ có thêm 17.000 sản phẩm được đưa ra thị trường.

bat dong san nghi duong o khanh hoa van nong

Khu nghỉ dưỡng căn hộ Ariyana SmartCondotel Nha Trang.

Phát triển nhanh

“Bốn năm trước, Bãi Dài rất hoang sơ, ba người chúng tôi đứng trên cao nhìn xuống chỉ thấy toàn là đồi cát trắng với dứa dại và hoa muống biển còn bây giờ thì toàn khách sạn, resort, đất kín hết”, một nữ doanh nhân bắt đầu cuộc trò chuyện về tình hình đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa.

Lúc đó, bà cùng hai đối tác người Nga đi khảo sát du lịch. Thấy Bãi Dài dài đẹp, có cát trắng, biển dễ tắm, lại gần sân bay quốc tế nên sau chuyến đi, phía Nga đã đề nghị một nhà đầu tư xây khách sạn tại đây để đón khách. Khách sạn đó xây rất nhanh và là một trong số những khách sạn đầu tiên ở Bãi Dài. Đến nay, chỉ sau vài năm, khu vực này trở thành điểm du lịch nhộn nhịp với hàng loạt resort, khách đẹp và quy mô lớn. Mô hình biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ du lịch (condotel) cũng hình thành nhanh chóng và đang trong quá trình chào mời khách mua.

“Bãi Dài chỉ là một trong những ví dụ cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Khách du lịch đổ đến nhiều và nhanh thì dòng đầu tư vào đây “nóng” như thế cũng là điều dễ hiểu”, doanh nhân trên nói và cho rằng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của tỉnh ven biển này vẫn chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu và còn cơ hội cho nhà đầu tư trong thời gian tới.

Theo thông tin từ Sở Xây Dựng tỉnh Khánh Hòa, nhiều nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư thứ cấp đang chào đón phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại tỉnh này như một hiện tượng. Tình hình đầu tư rất sôi động cho cả những dự án có condotel và dự án biệt thự nghỉ dưỡng.

Tính đến nửa đầu năm 2017, toàn tỉnh có hơn 15 dự án liên quan đến condotel, với khoảng 15.000 căn hộ đã và đang xây dựng. Hiện đã có hơn 2.000 căn được đưa vào khai thác kinh doanh. Các dự án chủ yếu tập trung ở thành phố Nha Trang, đặc biệt những vị trí đẹp ở những con đường như Trần Phú, Lê Thánh Tôn là nơi có nhiều khu căn hộ khách sạn theo mô hình condotel như the Costa, Nha Trang Center, Havana, Mường Thanh, khách sạn Bavico...

Mảng biệt thự nghỉ dưỡng cũng có hơn 2.000 căn, với gần phân nửa trong số này đã được đưa vào khai thác kinh doanh. Các biệt thự nghỉ dưỡng tập trung nhiều tại khu vực Bãi Dài và đảo Hòn Tre.

Dự kiến, từ 3-5 năm tới, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục sôi động và sẽ có khoảng 17.000 sản phẩm, trong đó có 1.500 căn biệt thự và 15.500 căn hộ du lịch được đưa vào thị trường. “Phân khúc này mới đưa ra thị trường nhưng đã được đánh giá cao, có thanh khoản tốt và góp phần làm cho thị trường bất động sản thêm khởi sắc”, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa nhận định.

Tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch

Theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong 11 tháng của năm 2017, có hơn 5 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh và nghỉ lại trong các cơ sở lưu trú, tăng gần 19% so với cùng kỳ. Trong đó, có hơn 3,2 triệu lượt khách trong nước, tăng hơn 1,2% và 1,84% triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 71,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian lưu trú bình quân của khách tế là 4,02 ngày còn du khách trong nước ở lại gần 2 ngày. Công suất phòng bình quân là 67,69%.

Đây là kết quả kinh doanh được giới du lịch đánh giá là tốt so với nhiều điểm du lịch khác trên cả nước. Hiện tại, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh đang quá tải bởi hàng loạt chuyến bay từ Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc... nườm nượp đưa du khách đến. Vì thế, sự kiện nhà ga quốc tế mới sẽ đi vào hoạt động vào năm sau được kỳ vọng là sẽ giúp điểm du lịch này đón thêm luồng khách quốc tế lớn.

Thị trường du lịch tăng trưởng cao, liên tục và hứa hẹn tăng trưởng tốt trong thời gian tới là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư đánh giá rằng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa vẫn còn phát triển tốt. Hệ thống cơ sở lưu trú của Khánh Hòa tuy nhiều nhưng phân khúc từ 3-5 sao vẫn thường kín phòng vì số lượng lớn du khách từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc đổ đến quá nhiều. Do đó, đây sẽ là cơ hội làm ăn của những chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng như kiểu condotel.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc phụ trách quần thể du lịch Ariyana tại Đà Nẵng, tư vấn tiếp thị và bán hàng cho dự án Dự án Ariyana Smart Condotel ở Khánh Hòa, cho rằng những phân khúc bất động sản liên quan đến du lịch như condotel sẽ kinh doanh tốt bởi có lượng khách hàng tiềm năng lớn. Nếu chọn được vị đẹp, chẳng hạn như ở ngay thành phố Nha Trang thì khả năng sinh lời cao.

“Gần 90% khách quốc tế là đến Khánh Hòa người Trung Quốc, có nhu cầu lưu trú tương đối dễ, mức giá từ phòng từ khoảng vài chục đến 100 đô la Mỹ là dễ cho thuê. Nhu cầu của thị trường lớn”, ông nói.

Cũng theo ông, du khách từ Hàn Quốc, một thị trường đang lên của Khánh Hòa cũng có nhu cầu tương tự và có thể sử dụng các condotel bậc trung. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý thêm về tính mùa vụ trong kinh doanh để định giá tốt hơn cũng như có thêm kế hoạch tăng doanh số vào mùa thấp. “Trước đây, Nha Trang ấm áp và có khí hậu tốt quanh năm nhưng nay thời tiết bắt đầu thay đổi. Cơn bão Damrey gây thiệt hại nặng tại Nha Trang hồi tháng trước đã thể hiện sự thay đổi đó nên nhà đầu tư phải tính toán đến tính mùa vụ trong kinh doanh”, ông nói.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, mặc dù số lượng sản phẩm tương đối lớn nhưng trong trung hạn không có khả năng xảy ra trình trạng dư thừa nguồn cung. Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý nhà đầu tư là hiện những vị trí tốt tại trung tâm và ở những bãi biển đẹp hiện không còn nhiều để phát triển những dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Nhiều gam màu sáng

Thị trường bất động sản nhà ở 2018 sẽ là một bức tranh nhiều gam màu sáng cho cả chủ đầu tư và người mua nhà.

Với chủ đầu tư, việc tiếp tục nhận được nguồn vốn FDI mạnh mẽ từ nước ngoài, đặc biệt từ các nước trong khu vực do thị trường nhà ở, đặc biệt là căn hộ của họ đang chạm mức bão hòa, sẽ là nguồn động lực rất lớn cho các chủ đầu tư triển khai các dự án nhà ở phức hợp quy mô hơn, quy hoạch và tiện ích chỉn chu, không chỉ đem lại một ngôi nhà để bán cho người mua mà còn là một hệ sinh thái nhà ở với các khu vực thương mại, giải trí, trường học, văn phòng… vừa góp phần phát triển diện mạo quy hoạch đô thị, vừa giúp người dân có thể làm việc, sinh hoạt gần hơn, giảm áp lực giao thông cho các đô thị lớn.
 Với người mua, việc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư, đặc biệt là trong phân khúc căn hộ sẽ giúp họ sở hữu được những sản phẩm chất lượng hơn, có tính độc đáo và khác biệt.

Người mua sẽ có nhiều chọn lựa hơn về chủ đầu tư, tiện ích, quy hoạch, môi trường xung quanh… để nâng cao chất lượng cuộc sống của mình. Ngoài sự cạnh tranh ở phân khúc căn hộ, phân khúc đất nền, nhà phố, biệt thự sẽ tiếp tục “nóng” không chỉ trong nội thị mà lan sang các đô thị vệ tinh có vị trí và hạ tầng tốt. Riêng tại TPHCM, cơ chế đặc thù vừa được Quốc hội thông qua sẽ là một trong những yếu tố quan trọng và được kỳ vọng nhiều nhất. Bởi với cơ chế này, chính quyền thành phố sẽ chủ động hơn trong việc cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng hơn, giải tỏa áp lực về tài chính, thúc đẩy phát triển hạ tầng và các dự án phục vụ kinh tế - xã hội nhằm mục tiêu trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực. Và đây chính là điểm tựa nhanh chóng mang lại cơ hội tăng trưởng cho thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long

Khánh Lam

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.