|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sắp dừng bán xe xăng để chuyển sang xe điện, tình hình kinh doanh hai mảng này của VinFast ra sao trong nửa đầu năm?

08:00 | 03/07/2022
Chia sẻ
Từng tuyên bố từ bỏ mảng xe xăng để tập trung làm xe điện, song đến nay doanh số mảng xe điện của VinFast mới chỉ chiếm 11,2% trên tổng doanh số toàn công ty.

Theo báo cáo bán hàng từ VinFast, trong tháng 5/2022, hãng xe này đã bán được tổng cộng 3.050 xe, trong đó bao gồm: 1.909 xe VinFast Fadil, 425 xe Lux A2.0, 268 xe Lux SA2.0 và 448 xe VF e34.

Luỹ kế đến hết tháng 5/2022, tổng cộng VinFast bán được 12.205 xe, bằng 98,2% so với cùng kỳ năm 2021 (VinFast bán được 12.421 xe). Mặc dù doanh số gần tương đương nhau nhưng đáng chú ý là việc kể từ đầu năm nay VinFast đã tuyên bố từ bỏ mảng xe xăng để tập trung làm xe điện.

Điều này dẫn đến doanh số của mảng xe xăng VinFast sụt giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm nay. Tổng cộng 3 mẫu xe VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0 bán được 10.846 xe, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Doanh số của các mẫu xe VinFast trong 5 tháng đầu năm 2022 và cùng kỳ năm trước (Nguồn: Nguyễn Thắm tổng hợp từ số liệu của VinFast)

Trong đó, VinFast Fadil vẫn tăng trưởng 8,6% doanh số từ 7.575 xe đạt được trong 5 tháng đầu năm 2021 lên 8.228 xe (5 tháng đầu năm 2022) còn VinFast Lux A2.0 sụt giảm tới 45,4% từ 2.542 xuống chỉ còn 1.390 xe và VinFast Lux SA2.0 giảm 12,4% từ 2.304 xe xuống còn 1.228 xe.

Về xe điện, mặc dù được định hướng là mảng kinh doanh chủ lực, tuy nhiên, từ đầu năm đến nay VinFast mới chỉ ra mắt được duy nhất mẫu xe VF e34. Doanh số tháng 5 của VF e34 là 448 xe, tăng 42 chiếc so với tháng trước đó. Lũy kế  5 tháng đầu năm 2022 mẫu xe này bán được 1.359 xe và cũng là doanh số của mảng xe điện do mảng này chỉ có đại diện duy nhất là VF e34.

Như vậy, lượng xe VF e34 mà VinFast sản xuất và bàn giao tới tay khách hàng đến nay hiện vẫn còn rất ít ỏi và cách rất xa so với con số 25.000 đơn đặt hàng mà hãng xe này thông báo nhận được trong đợt đầu mở bán. 

Cơ cấu doanh số xe xăng và xe điện của VinFast trong 5 tháng đầu năm 2022 và cùng kỳ năm trước (Nguồn: Nguyễn Thắm tổng hợp từ số liệu của VinFast

Doanh số xe điện còn khiêm tốn do đâu? 

Trên thực tế, doanh số mảng xe điện của VinFast hiện còn rất khiêm tốn so với doanh số của mảng xe xăng. Nguyên nhân là mặc dù VinFast đã công bố tới 4 mẫu xe VF e34, VF7, VF8 và VF9 nhưng đến nay mới chỉ duy nhất có mẫu xe VF e34 tới được tay khách hàng.

Một nguyên nhân quan trọng khác là do xe điện vẫn còn là khái niệm rất mới mẻ tại Việt Nam, nhiều người dùng còn băn khoăn về hạ tầng sạc điện, chi phí thuê pin, vận hành và cả các chính sách bảo hành,...

VF e34 cũng là mẫu xe điện duy nhất được bắt gặp nhiều trên đường phố, do Hyundai Ioniq 5 hiện vẫn chưa bán ra dù đã được ra mắt tại Việt Nam. Hai mẫu xe điện khác là Hongqi H9 và SUV Hongqi E-HS9 được mệnh danh là Roll-Royce phiên bản Trung Quốc thì đã có giá bán xong vẫn còn rất hiếm gặp do chưa thực sự ăn khách. 

Ngay chính CEO Honda Việt Nam, ông Daiki Mihara cũng thừa nhận rằng, thị trường Việt Nam chưa đủ "chín muồi" để phát triển xe điện. Hãng xe này cũng có biết sẽ tiến quân vào mảng này khi hạ tầng cho xe điện thực sự vững vàng và tâm lý của người dùng lạc quan hơn.

Bên cạnh đó, một lý do khiến doanh số xe điện VinFast còn thấp là việc lo ngại liệu hãng xe này có "khai tử" mảng xe điện giống như đã từng làm với mảng xe xăng. Động thái giảm giá sốc để "xả hàng" đợt cuối của VinFast vừa qua đối với 2 mẫu xe xăng VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng khiến nhiều người tiêu dùng hiểu nhầm vì lo ngại sau này sẽ giá bán xe điện sẽ tụt giảm như xe xăng.

Anh H.Nam cho biết, khi VinFast ra mắt xe xăng bản thân anh và gia đình đều là những người mua đầu tiên để trải nghiệm.

“Xe có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, tôi đã giới thiệu cho nhiều bạn bè mua VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 nhưng đến nay giá xe từ 1,6 tỷ đồng xuống còn trên dưới 1 tỷ đồng khiến chủ xe có phần tiếc nuối.", anh Nam cho hay.

Tuy nhiên, theo VinFast, việc cho áp dụng thêm 1 voucher trị giá 200 triệu thực chất chỉ giảm thêm hơn 100 triệu cho voucher thứ 3(tương đương với mức giảm thuế trước bạ mà các khách hàng trước đã hưởng) và giá bán lại xe vẫn đc tính theo giá ghi trên hợp đồng nên ko có chuyện mất giá 50-60% như cách hiểu của nhiều người dùng.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyễn Thắm

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.