Bất chấp xu hướng xe điện, liên minh Nhật Bản vẫn quyết tâm bảo vệ động cơ đốt trong đến cùng
Toyota đã cùng một số nhà sản xuất ô tô khác tại xứ Phù Tang đã thành lập một "team Japan", theo AutoNews. Đây là liên minh Nhật Bản hỗ trợ nhau duy trì sự tồn tại của động cơ đốt trong bối cảnh các nhà sản xuất đang theo đuổi xe điện.
Theo đó, ngày 13/11, Toyota đã kêu gọi một liên minh gồm 5 nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản khác là Subaru, Mazda, Kawasaki, Yamaha cùng nhau nghiên cứu các lựa chọn mới cho động cơ đốt trong, đảm bảo thân thiện với môi trường.
Team Japan đã công bố sáng kiến này trong một cuộc họp báo chung tại Okayama International Circuit, một đường đua ở phía tây Nhật Bản, nơi Chủ tịch Toyota đã lái một chiếc xe đua Toyota Corolla được trang bị động cơ đốt cháy hydro đặc biệt.
Theo sáng kiến của liên minh, các nhà sản xuất nói trên sẽ thực hiện sử dụng nhiên liệu carbon trung tính; nghiên cứu việc sử dụng động cơ hydro trong xe hai bánh và các phương tiện khác và trung thành với việc sử dụng động cơ hydro.
Mazda và Toyota sẽ hợp tác trong lĩnh vực đua xe bằng cách triển khai động cơ Skyactiv-D 1,5 lít chạy bằng dầu diesel sinh học thế hệ tiếp theo. Trong khi đó, Subaru và Toyota sẽ hợp tác cùng nhau trong mùa giải Super Taikyu Series vào năm tới tại Nhật Bản bằng cách sử dụng nhiên liệu tổng hợp có nguồn gốc tự nhiên. Như đã nói, Yamaha và Toyota đang tham gia vào lĩnh vực xe động cơ hydro trong cuộc đua hiện tại.
Cuối cùng, Kawasaki và Yamaha sẽ xem xét khả năng hợp tác nghiên cứu phát triển động cơ hydro cho xe máy. Động thái này của Toyota đến sau khi CEO Akio Toyoda nói rằng: "Kẻ thù là carbon, không phải động cơ đốt trong. Chúng tôi cần các giải pháp đa dạng, đó là con đường hướng tới thách thức mang tên carbon trung tính".
Theo CEO kiêm Chủ tịch nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, công nghệ ô tô giảm khí thải khác nhau sẽ cần thiết cho từng khu vực trên thế giới. Toyota cho biết xe điện là một lựa chọn tốt cho những nơi như châu Âu, nơi pin có thể được sạc bằng điện phần lớn từ các nguồn tái tạo. Tuy vậy, các lựa chọn như hydro hoặc hybrid, có thể phù hợp hơn ở các khu vực khác.
Kỹ sư trưởng của Toyota, Naoyuki Sakamoto cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng trước rằng các động cơ truyền thống chỉ cần được tinh chỉnh ở một số điểm nhỏ, chẳng hạn như thay đổi hệ thống cung cấp và phun nhiên liệu để chúng có thể chạy bằng hydro.
Theo ông Toyoda, sự cải tiến công nghệ trở thành bàn tay cứu rất nhiều việc làm trong lĩnh vực sản xuất các bộ phận liên quan đến động cơ đốt trong được dự đoán sẽ biến mất ở Nhật Bản nếu lĩnh vực ô tô chuyển hoàn toàn sang xe điện. CEO Toyota cho biết: "Một số nhà cung cấp của chúng tôi chỉ sản xuất các bộ phận dành cho động cơ đốt trong. Họ rất lo lắng về tương lai."
Toyota tin rằng những đột phá về công nghệ có thể mang lại cho động cơ đốt trong một tương lai mới về việc làm tiết kiệm tuổi thọ cũng như môi trường. "Bằng cách thúc đẩy sự hợp tác hơn nữa trong sản xuất, vận chuyển và sử dụng nhiên liệu kết hợp với động cơ đốt trong, liên minh hướng tới việc cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn," Toyota cho biết trong một thông cáo.