|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bất chấp căng thẳng thương mại, công ty Trung Quốc vẫn ồ ạt sang Mỹ huy động hàng tỷ USD

11:38 | 24/08/2018
Chia sẻ
Dù cuộc chiến thương mại đang diễn ra hết sức căng thẳng, số lượng các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đang có dấu hiệu tăng trở lại do tiềm năng huy động vốn từ thị trường chứng khoán Mỹ khả quan hơn nhiều so với Trung Quốc đại lục và Hong Kong.
bat chap cang thang thuong mai cong ty trung quoc van o at sang my huy dong hang ty usd Ngành bất động sản, nông nghiệp và logistics của Việt Nam có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại
bat chap cang thang thuong mai cong ty trung quoc van o at sang my huy dong hang ty usd Căng thẳng thương mại tác động tiêu cực đến ngành du lịch Mỹ

Cụ thể, theo số liệu của Dealogic, từ đầu năm đến ngày 17/8, các công ty Trung Quốc đại lục đã huy động được 5,9 tỷ USD qua các đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, trong khi cả năm 2017 con số chỉ là 3,8 tỷ USD. Như vậy, đây là năm mà hoạt động IPO tại Mỹ của các công ty Trung Quốc nở rộ nhất kể từ 2014, năm mà Tập đoàn Alibaba chào sàn New York.

Số lượng và giá trị các thương vụ đang tăng lên nhanh chóng mà đi đầu là các công ty công nghệ. Tháng trước, Pinduoduo - công ty thương mại điện tử lớn thứ 3 Trung Quốc, đã huy động được 1,6 tỷ USD trong đợt IPO. Theo số liệu của Dealogic, đây là thương vụ IPO lớn thứ 4 của một công ty Trung Quốc tại Mỹ. Vốn hóa của công ty này vượt ngưỡng 20 tỷ USD chỉ 3 năm sau ngày thành lập.

bat chap cang thang thuong mai cong ty trung quoc van o at sang my huy dong hang ty usd

Theo ông Bob McCooey, chủ tịch Nasdaq khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai quốc gia dường như không có tác động gì đối với hoạt động IPOs. Ông ước tính số lượng các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ năm nay có thể tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái lên con số 36.

Công ty sản xuất ô tô điện NIO – đối thủ cạnh tranh của Tesla tại Trung Quốc, tháng vừa qua đã nộp hồ sơ xin IPO tại Mỹ. Công ty nhạc trực tuyến của Tập đoàn Tencent cũng dự định sẽ IPO trong năm nay.

bat chap cang thang thuong mai cong ty trung quoc van o at sang my huy dong hang ty usd
Số lượng thương vụ IPO của các công ty Trung Quốc tại Mỹ được dự báo sẽ hồi phục. Nguồn: Nikkei, Datalogic (Số năm 2018 là số dự báo)

Ông Jim Cooney, giám đốc thị trường vốn cổ phần tại Ngân hàng Bank of America Merill Lynch, nguyên nhân của làn sóng IPO này là sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ: “Một trong những nhân tố chính là thị trường IPO tại Mỹ diễn biến rất tích cực so với thị trường Châu Âu và Châu Á cả về định giá lẫn giao dịch sau IPO”.

“Thị trường IPO tại Trung Quốc đang tồn tại nhiều khó khăn và một số công ty lớn đang muốn làm khác biệt mình bằng cách tìm đến những thị trường hoạt động tích cực hơn”.

Công ty mua bán xe ô tô online Cango lựa chọn IPO tại Mỹ cũng vì mức độ phát triển và thanh khoản của thị trường này.

Giám đốc tài chính Zhang Yongyi cho biết: “Chúng tôi tin rằng niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ sẽ giúp mở rộng tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế cũng như cho phép chúng tôi hưởng lợi từ những thông lệ tốt nhất về công nghệ, vận hành, quản trị doanh nghiệp và quan hệ nhà đầu tư”.

Việc Nasdaq – chỉ số chủ yếu gồm các cổ phiếu công nghệ - đang ở vùng điểm cao kỷ lục là một nhân tố khác thu hút các công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Thị trường diễn biến tích cực sẽ khiến các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro – chẳng hạn như mua cổ phiếu IPO – để theo đuổi lợi nhuận cao hơn.

Ngược lại, chỉ số chứng khoán Thượng Hải và Hang Seng đang ngụp lặn gần đáy thấp nhất năm nay do lo ngại nền kinh tế giảm tốc. Công ty sản xuất smartphone Xiaomi đã không huy động được đủ số vốn dự tính trong đợt IPO tại Hong Kong tháng trước.

Nhiều nhà đầu tư Mỹ đã quyết định tẩy chay các công ty Trung Quốc kể từ năm 2011 sau loạt thông tin về việc các công ty này niêm yết qua cửa sau – tức là thâu tóm những công ty đã niêm yết cổ phiếu để có thể lên sàn mà không cần trải qua quá trình IPO. Tuy nhiên những năm gần đây Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và các Sở giao dịch Chứng khoán đã thắt chặt các quy định quản lý và những thương vụ IPO thành công như của Alibaba đã giúp lấy lại lòng tin của nhà đầu tư.

Xem thêm

Song Ngọc