|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc tiếp tục 'siết gọng kìm' quản lý tiền ảo

11:10 | 24/08/2018
Chia sẻ
Trung Quốc chuẩn bị chặn hơn 120 sàn giao dịch tiền ảo nước ngoài - động thái nằm trong chiến dịch của chính phủ nước này nhằm siết chặt kiểm soát các hoạt động liên quan đến tiền kỹ thuật số.
trung quoc tiep tuc siet gong kim quan ly tien ao
Không chỉ Trung Quốc mà Mỹ cũng tiếp tục thể hiện sự thận trọng với tiền ảo - Ảnh: Getty/CNBC.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nhà chức trách Trung Quốc sẽ chặn truy cập từ Trung Quốc vào 124 trang web của các sản tiền ảo nước ngoài hiện đang cung cấp dịch vụ giao dịch tiền ảo trực tuyến cho khách ở Trung Quốc đại lục.

Ngoài ra, SCMP cũng dẫn thông tin từ Tin tức Chứng khoán Thượng Hải - tờ báo trực thuộc cơ quan quản lý thị trường tài chính Trung Quốc - nói rằng nhà chức trách sẽ tiếp tục giám sát và đóng cửa các trang web tại Trung Quốc liên quan đến giao dịch tiền ảo và các vụ phát hành tiền ảo lần dầu (ICO). Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ cấm tất cả các dịch vụ thanh toán sử dụng tiền ảo, trong đó có đồng Bitcoin.

Từ năm ngoái, Trung Quốc đã liên tục có các biện pháp mạnh tay đối với tiền ảo nhằm giải quyết những lo ngại về nguy cơ mất ổn định tài chính.

Chính sách kiểm duyệt mạng Internet của Trung Quốc mới đây đã chặn ít nhất 8 trang mạng xã hội tập trung vào tiền ảo, trong đó có những trang đã huy động được nhiều triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm. Hôm thứ Ba, tài khoản của các công ty này trên WeChat bắt đầu bị chặn với lý do vi phạm quy định mới của cơ quan kiểm soát Internet Trung Quốc.

Hôm 17/8, quận Triều Dương, quận kinh doanh trung tâm ở Bắc Kinh, ra thông báo cấm các khách sạn, tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm trong khu vực tổ chức các sự kiện quảng cáo tiền ảo.

Tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc cấm các vụ ICO, gọi đây là hoạt động huy động vốn phi pháp. Cùng thời gian, nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu các sàn tiền ảo nước này ngừng hoạt động. Bị "cấm cửa", các sàn tiền ảo Trung Quốc và các dự án ICO ở nước này phải chuyển hoạt động sang các quốc gia và vùng lãnh thổ "thân thiện" hơn với tiền ảo, chẳng hạn như Singapore.

Tháng 2 năm nay, truyền thông nhà nước Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ sớm chặn tất cả các trang web liên quan đến giao dịch tiền ảo và ICO, bao gồm các trang mạng nước ngoài. Kể từ đó, các sàn tiền ảo lớn như Bitfinex, Bitnance, Houbi và OKEx đều rơi vào tình trạng không thể truy cập được từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

Kể từ khi chiến dịch siết quản lý tiền ảo được Trung Quốc khởi động vào tháng 9 năm ngoái, đến nay đã có 88 sàn giao dịch tiền ảo và 85 dự án ICO bị đóng ở Trung Quốc. Cùng với đó, khối lượng giao dịch Bitcoin bằng đồng Nhân dân tệ chỉ còn chiếm tỷ trọng chưa đầy 5% trong giá trị giao dịch Bitcoin toàn cầu, từ mức 90% trước đó.

Không chỉ Trung Quốc mà Mỹ cũng tiếp tục thể hiện sự thận trọng với tiền ảo. Theo hãng tin CNBC, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) mới đây lại bác bỏ thêm một loạt đơn xin mở quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Bitcoin. Việc SEC chưa cho phép mở quỹ ETF Bitcoin được xem là một nguyên nhân khiến giá tiền ảo sụt giảm gần đây.

Lúc hơn 16h chiều ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap giảm hơn 3,6% so với cách đó 24 tiếng, còn 6.446 USD.

Xem thêm