|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 23/8: Thương mại căng thẳng, thị trường đồng loạt đi xuống

07:07 | 24/08/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 23/8, các chỉ số lớn đồng loạt giảm trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn và các vấn đề pháp lý liên quan đến Tổng thống Trump mới xuất hiện gần đây, ảnh hưởng xấu tới tâm lý nhà đầu tư.
chung khoan my 238 thuong mai cang thang thi truong dong loat di xuong Chứng khoán Mỹ 22/8: Tổng thống Trump liên quan bê bối pháp luật, Dow Jones mât điểm

Chỉ số Dow Jones giảm 76,62 điểm xuống 25.656,98 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,2% còn 2.856,98 điểm, trong đó nhóm ngành vật liệu mất 0,6%. Chỉ số Nasdaq cũng giảm 0,% còn 7.878,46 điểm.

Cổ phiếu của Caterpillar và Boeing – được coi là hai phong vũ biểu của thương mại toàn cầu – giảm giá lần lượt 2% và 0,7%. Cổ phiếu Deere cũng mất 1%. Các cổ phiếu công nghệ như Alibaba và Netflix cũng giảm lần lượt 3,2% và 1,5%.

chung khoan my 238 thuong mai cang thang thi truong dong loat di xuong
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 23/8. Nguồn: Bloomberg.

Thuế suất áp vào 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực hôm 23/8. Trung Quốc cũng lập tức trả đũa bằng thuế suất mới áp lên 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán hôm 22/8 và kéo dài sang ngày 23/8 nhưng các nhà quan sát không hy vọng nhiều sau khi Tổng thống Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng ông không kỳ vọng cuộc đàm phán sẽ giảm quyết được nhiều vấn đề.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại những bê bối pháp lý liên quan đến ông Trump.

Michael Cohen, luật sư riêng trước đây của Tổng thống Trump, đã thừa nhận có tội đối với 8 tội danh liên quan tới gian lận thuế, đóng góp bầu cử, tuyên bố không đúng sự thật với một tổ chức tài chính và đóng góp doanh nghiệp bất hợp pháp. Ông Cohen cũng thừa nhận đã trả tiền cho hai phụ nữ theo chỉ thị của ông Trump.

Trong khi đó, ông Paul Manafort - cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cũng bị xác định là có tội về 8 tội danh trong đó có 5 liên quan tới gian lận thuế, 2 liên quan tới gian lận ngân hàng và 1 liên quan tới việc không nộp báo cáo tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump nói: “Nếu tôi mà bị phế truất, tôi nghĩ thị trường sẽ sụp đổ. Tôi nghĩ mọi người sẽ rơi vào cảnh nghèo khó”.

Tuy nhiên theo ông Nicholas Colas, đồng sáng lập hãng nghiên cứu DataTrek Research, thời điểm hiện tại thị trường chứng khoán Mỹ có vẻ chưa quan tâm lắm đến vấn đề pháp lý của ông Trump: “Việc thị trường hồi phục hôm 22/8 là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy năm 2018 không giống năm 1974.

“Khi đó, giá dầu vừa mới tăng lên gấp 4 lần và hệ thống tỷ giá cố định toàn cầu đang dần sụp đổ” trong khi Tổng thống Richard Nixon từ chức trước mối đe dọa bị phế truất. “Giờ đây, lãi suất đang thấp, đồng USD đang mạnh và lợi nhuận doanh nghiệp ở mức cao. Đây là những nhân tố duy nhất mà giá cổ phiếu có thể và nên phản ánh”, ông Colas nhận xét.

Xem thêm

Y Vân