|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bảo vệ thương hiệu: Bài học từ McDonald ở thị trường EU

08:32 | 23/01/2019
Chia sẻ
Văn phòng sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) ngày 15/1 xử chuỗi thức ăn nhanh Supermac thắng cuộc tranh chấp với McDonald.

Vụ kiện xuất phát từ các tranh chấp ngày càng căng thẳng giữa hai hãng. Ông lớn ngành thức ăn nhanh của Mỹ muốn ngăn chặn Supermac mở rộng chuỗi cửa hàng của họ ra khắp EU, theo Fox News.

McDonald lý luận rằng cái tên mà Supermac đang sử dụng cho một loại bánh kẹp, có thể khiến khách hàng nhầm lẫn với chiếc bánh Big Mac nổi tiếng của McDonald's.

bao ve thuong hieu bai hoc tu mcdonald o thi truong eu
EUIPO cho rằng cái tên “Big Mac” không được McDonald “sử dụng chính hãng”.

Phản pháo lại, công ty Ireland tố McDonald “bắt nạt bằng thương hiệu”. Supermac cho rằng việc đăng ký tên thương hiệu đơn giản được sử dụng để chống lại các đối thủ trong tương lai.

“Chỉ vì McDonald có nhiều tiền hơn và chúng tôi có vẻ nhỏ bé so với họ, không có nghĩa là chúng tôi không chiến đấu vì bản thân”, ông chủ Pat McDonagh của Supermac phát biểu.

EUIPO cho rằng cái tên “Big Mac” không được McDonald “sử dụng chính hãng”.

Để một tên thương hiệu được coi là sử dụng chính hãng, một doanh nghiệp buộc phải “đảm bảo đích danh nguồn gốc xuất xứ nó” khi dùng. Việc đặt tên một chiếc bánh của McDonald là Big Mac được cho là chưa đủ thuyết phục, để bảo vệ quyền sử dụng này của họ.

Sau phán quyết trên, Supermac sẽ có quyền mở rộng chuỗi nhượng quyền của họ trên khắp nước Anh, cũng như có quyền sử dụng tên “Big Mac” cho sản phẩm của họ.

bao ve thuong hieu bai hoc tu mcdonald o thi truong eu
McDonald mất quyền sở hữu cái tên “Big Mac” tại EU.

Ngược lại, McDonald mất quyền sở hữu cái tên “Big Mac” tại EU. Cái tên này vốn được EU cấp quyền sử dụng cho McDonald năm 1996, nhưng nay đã bị tước bỏ.

Big Mac vốn là sản phẩm nổi tiếng nhất của McDonald từ trước tới nay. Thậm chí, sản phẩm này còn trở thành một chỉ số kinh tế phi chính thống, mang tên là Big Mac Index.

Xem thêm

Thái Duy