Hàng hóa

Bão giá LNG đang đến gần khi châu Á, châu Âu chạy đua dự trữ?

15:17 | 19/11/2021

Chia sẻ

Cả châu Âu và châu Á đang chạy đua bổ sung LNG vào kho dự trữ khi những đợt lạnh khắc nghiệt đang đến gần, có thể đẩy giá LNG trở lại mức kỷ lục.

Theo Reuters, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang trở lại đà tăng khi mùa đông ở Bắc bán cầu đang đến gần, nhu cầu phát điện tăng cao trong khi kho dự trữ khí đốt của nhiều quốc gia đang dần cạn kiệt khiến cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu ngày càng căng thẳng.

Trong 18 tháng qua, giá LNG tăng vọt từ mức thấp kỷ lục dưới 2 USD/mmBtu lên mức cao nhất mọi thời đại là 56 USD/mmBtu khi nhiều quốc gia tăng cường nhập khẩu LNG để theo kịp tốc độ phục hồi của các nền kinh tế toàn cầu hậu đại dịch COVID-19. Giá LNG vào ngày 17/11 dao động quanh 31 USD/mmBtu.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhu cầu tiêu thụ điện giảm mạnh khiến các nhà sản xuất LNG cắt giảm sản lượng từ mùa hè năm 2020 khiến lượng tồn kho khí đốt toàn cầu ngày càng khan hiếm.

Hệ quả nhìn thấy rõ vào mùa đông 2020-2021, các nhà cung cấp điện thiếu hụt nguyên liệu sản xuất, nhu cầu LNG giao ngay tăng vọt.

Điều này xảy ra tương tự ở châu Âu vào tháng 10 năm nay, giá khí đốt ở Hà Lan đạt mức cao kỷ lục 150 euro/MW/h và thời điểm ngày 17/11 giao dịch ở mức 90 euro/MW/h.

Bão giá LNG đang đến gần khi châu Á, châu Âu chạy đua dựa trữ? - Ảnh 1.

Châu Á, châu Âu đang chạy đua dự trữ khí LNG khi mùa đông sắp đến. (Ảnh: Reuters)

Theo khảo sát của Reuters, Châu Âu và Châu Á chiếm khoảng 94% lượng nhập khẩu LNG của thế giới và hơn một phần ba lượng tiêu thụ khí đốt toàn cầu.

Cho đến nay, lượng hàng tồn kho châu Á chuẩn bị cho mùa đông dồi dào hơn châu Âu nhờ bài học từ mùa đông năm ngoái, khi nhiệt độ ở châu Á xuống quá thấp, nhiều nhà máy LNG gặp sự cố, nổ ra cuộc cạnh tranh khí LNG giao ngay.

Lượng khí dự trữ cho phát điện ở Đông Á đang ở mức tương đương hoặc cao hơn mức trung bình 5 năm của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, một đợt lạnh kéo dài vào tháng Giêng sẽ là chất xúc tác cho cơn bão giá khí LNG.

Ngược lại, các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đang ở dưới mức trung bình 5 năm, làm tăng nhu cầu nhập khẩu khí LNG và cả châu Âu đang hướng về Nga.

Vào ngày 16/11, cơ quan quản lý năng lượng của Đức đã đình chỉ quá trình phê duyệt một đường ống dẫn khí lớn mới đưa khí đốt của Nga vào châu Âu. Điều này đặt ra rào cản cho dự án và làm tăng giá khí đốt trong khu vực.

Tamir Druz, Giám đốc điều hành tại Capra Energy Group, cho biết: "Tại thời điểm này, lượng khí đốt tồn kho ở châu Âu thấp hơn 20% so với mức trung bình 5 năm. Do đó, giá khí đốt và giá LNG ở châu Âu sẽ vẫn ở mức cao".

Cũng chia sẻ về điều này, ông James Huckstepp, chuyên gia phân tích khí đốt tại S&P Global Platts cho biết dự trữ khí đốt tại châu Âu thấp hơn 15% so với mức thấp nhất trong 5 năm và khó trở lại mức bình thường trước tháng 10/2022.

Ông nói thêm rằng nguồn cung LNG tháng 11 sẽ tăng 10% so với mức tháng 10, chủ yếu từ Mỹ trong khi nhu cầu theo mùa của châu Á tăng lên đồng nghĩa với việc công suất LNG dự phòng cung cấp cho châu Âu sẽ bị hạn chế.

Công ty thương mại Vitol dự kiến châu Âu sẽ trải qua một mùa đông khắc nghiệp khi nguồn cung LNG gián đoạn và lưu lượng khí trong đường ống thấp hơn dự kiến. Khu vực Tây Bắc Âu cũng được dự báo sẽ lạnh hơn dự kiến trước đó.

Trong khi các nước châu Á, như Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ trải qua thời tiết lạnh hơn bình thường trong những tuần tới.

Công ty phân tích năng lượng của Rystad cho biết mùa đông lạnh ở của châu Á sẽ đẩy nhanh lượng hàng tồn kho và khiến thị trường khí đốt giao ngay tăng nhiệt. Tương tự, giám đốc điều hành Vitol cũng dự báo giá LNG có thể tăng đột biến trong thời gian tới.

Hoàng Anh