[Báo cáo] Thị trường hồ tiêu quý III/2022: Giá tiêu tiếp tục giảm, triển vọng quý IV kém lạc quan
Tính đến hết quý III năm nay, xuất khẩu hồ tiêu toàn cầu ghi nhận sự sụt giảm ở hầu hết nhà cung cấp lớn do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi chính sách Zero COVID của Trung Quốc, xung đột Nga-Ukraine dẫn đến lạm phát tăng cao tại nhiều nước và sự mất giá đồng tiền của các nước nhập khẩu so với USD.
Việt Nam hiện vẫn là nước xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới với khối lượng đạt 174.536 tấn trong 9 tháng đầu năm, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ hai là Brazil đạt 59.740 tấn, giảm 3,4%. Tiếp theo là Indonesia với khối lượng 22.740 tấn (tính đến tháng 8), giảm 13,4%.
Từ đầu năm đến nay xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, lạm phát tăng cao tại các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, EU. Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc cũng không được thuận lợi khi nước này tiếp tục duy trì chính sách “Zero COVID”.
Ngoài những yếu tố kể trên, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn. Các thị trường này có cước phí rẻ hơn Việt Nam nên giá xuất khẩu luôn được chào bán thấp hơn. Các doanh nghiệp cũng khó tiếp cận vốn vay ngân hàng.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu tiêu sang Ai Cập và Pakistan đang gặp khó khăn trong thanh toán. Hàng đã tới nơi nhưng bị “treo” lại vài tháng, chưa biết khi nào mới được thanh toán. Các doanh nghiệp đang phải chịu phí lưu container tại bãi.
Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục nâng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát đã đẩy đồng USD neo cao khiến cho ngân hàng trung ương một số nước phải tiến hành những biện pháp can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng nội tệ. Một số quốc gia như Pakistan, Ai Cập lại đối mặt với tình trạng dự trữ ngoại hối cạn kiệt nhanh chóng. Do đó, những nước này buộc phải ưu tiên ngoại tệ cho nhập khẩu hàng hoá thiết yếu và giảm đối với các mặt hàng không thuộc danh mục này.
Do khó khăn về thị trường tiêu thụ nên giá tiêu trong nước cũng có xu hướng giảm trong thời gian qua. Tính đến cuối tháng 9 giá tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ đã giảm từ 20 – 24% so với đầu năm nay.
Tính riêng trong quý III, giá tiêu trong nước giảm 8 – 8,5% trong xuống còn 63.500 – 66.000 đồng/kg, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.
Đà giảm giá được cho là vẫn chưa dừng lại, những ngày đầu tháng 10, giá hồ tiêu trong nước xống gần ngưỡng 60.000 đồng/kg, trong bối cảnh xuất khẩu giảm và thị trường đang có dấu hiệu xả hàng nhằm thu hồi vốn phục vụ cho sản xuất vụ cà phê đang đến gần.
Về cơ bản những yếu tố tác động đến thị trường hồ tiêu trong thời gian qua như lạm phát tăng cao tại nhiều nước trên thế giới, chính sách Zero COVID của Trung Quốc và đồng USD tăng giá so với các đồng tiền khác vẫn sẽ là trở ngại chính đối với ngành hồ tiêu Việt Nam trong những tháng cuối năm nay.
Thêm vào đó, việc các đại lý đẩy mạnh bán tiêu để chuyển dòng vốn kinh doanh cà phê khi vụ cà phê đang đến gần cũng gây thêm áp lực giảm giá lên mặt hàng này.
Xem chi tiết báo cáo thị trường hồ tiêu quý III/2022 tại đây: