|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vượt Sri Lanka, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu tiêu lớn nhất vào Ấn Độ

14:24 | 21/10/2022
Chia sẻ
Việt Nam đã vượt qua Sri Lanka để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm với khối lượng đạt 11.527 tấn, tăng 32,7% so với cùng kỳ.

Ấn Độ đang nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh kém khởi sắc của thị trường hồ tiêu toàn cầu với lượng tiêu nhập khẩu duy trì mức tăng trưởng hai con số từ năm ngoái đến nay.

Theo số liệu của Bộ Thương Mại Ấn Độ, năm 2021 Ấn Độ đã nhập khẩu 37.839 tấn tiêu, tăng 38% so với năm 2020. Xu hướng này tiếp tục trong 8 tháng đầu năm nay với khối lượng đạt 32.365 tấn, tăng 23,1% so với cùng kỳ và gần bằng cả năm 2021. Những thị trường cung cấp hồ tiêu chính cho Ấn Độ gồm Việt Nam, Sri Lanka, Brazil và UAE.

Trong đó, Việt Nam đã vượt qua Sri Lanka để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ trong 8 tháng với khối lượng đạt 11.527 tấn, tăng 32,7% so với cùng kỳ. Thị phần hồ tiêu của Việt Nam trong tổng nhập khẩu tiêu của Ấn Độ đã tăng lên mức 36% từ 30% của năm 2021.

Số liệu từ Bộ Thương Mại Ấn Độ. (Biểu đồ: Hoàng Hiệp)  

Ngược lại, tiêu của Sri Lanka xuất khẩu vào Ấn Độ giảm 5,7%, xuống còn 8.173 tấn. Thị phần giảm xuống còn 25% từ mức 38% của năm ngoái.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng tăng lượng tiêu nhập khẩu từ Brazil và UAE, với mức tăng lần lượt là 45,14% và 250%, đạt 4.118 tấn và 5.553 tấn. 

Xuất khẩu tiêu của Việt Nam vào Ấn Độ được cho là sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới do nhu cầu của thị trường này đang tăng lên khi mùa lễ hội đang đến gần và giá tiêu nhập khẩu đang khá cạnh tranh so với tiêu nội địa. 

Trong khi đó, sản lượng tiêu của Sri Lanka, đối thủ chính của Việt Nam trong cuộc đua xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ dự kiến chỉ đạt sản lượng 20.000 tấn hoặc ít hơn vào năm 2022 so với 25.000 tấn trong năm ngoái. 

Số liệu từ Bộ Thương Mại Ấn Độ. (Biểu đồ: Hoàng Hiệp)   

Trả lời tờ The Hindu Business Line, ông Kishore Shamji - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hồ tiêu và Gia vị Ấn Độ (IPSTA), cho biết, giá tiêu nội địa của quốc gia này đang đi lên do nhu cầu gia tăng trước mùa lễ hội Diwali, đặc biệt là từ các nhà sản xuất gia vị.

Hiện tại, ngày càng có nhiều công ty bắt đầu sản xuất gia vị, do đó nhu cầu dự kiến ​ tăng lên. Tiêu thụ nội địa của Ấn Độ đang ở mức cao hơn so với nhu cầu trung bình 5.500 tấn/tháng.

Tuy nhiên, lượng tiêu nhập khẩu từ các nước sản xuất khác ngày càng tăng, được cho là đã ảnh hưởng đến triển vọng của hàng hóa sản xuất trong nước, do sự sẵn có cũng như giá thấp hơn.

Theo các thương nhân, giá tiêu tại các nước sản xuất đang giảm, trung bình vào khoảng 2.500 - 2.600 USD/tấn tại Brazil, 3.000 USD/tấn tại Việt Nam và 5.000 USD/tấn ở Sri Lanka.

Tiêu nhập khẩu đang có sẵn tại các thị trường tiêu thụ trong nước với giá dao động 490 - 495 Rupee/kg, trong khi giá tiêu của Ấn Độ là 490 Rupee/kg. Cộng thêm thuế GST và cước phí vận chuyển sẽ vào khoảng 515 Rupee/kg.

Cũng theo các thương nhân Ấn Độ, lượng tiêu cung cấp cho giao dịch hàng ngày tại chợ đầu mối đã giảm xuống mức trung bình là 10 - 12 tấn. Trong số này, phần lớn là hàng nhập khẩu.

Lượng tiêu Sri Lanka vào Ấn Độ đang gia tăng và các thương nhân được phép nhập khẩu 2.500 tấn không thuế theo FTA Ấn Độ-Sri Lanka với giá tối thiểu là 500 Rupee/kg. Cho đến nay, hơn 400 nhà nhập khẩu đã được cấp giấy phép nhập khẩu.

Bên cạnh đó, với việc vụ thu hoạch đang bắt đầu tại Brazil, người trồng tiêu Ấn Độ lo ngại rằng sẽ có nhiều chuyến hàng hồ tiêu được đưa vào thị trường nội địa trong thời gian tới.

Về vấn đề này, ông Shamji, chủ tịch IPSTA cho rằng các nhà chức trách nên có các biện pháp hiệu quả hơn để hạn chế nhập khẩu để bảo vệ lợi ích của nông dân trong nước.

Nhờ những trận mưa tốt trong năm nay, sản lượng tiêu ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng 10 - 15% ở cả Kerala và Karnataka từ con số 50.000 - 55.000 tấn của năm ngoái. Tuy nhiên, diện tích canh tác ở Kerala đang bị thu hẹp và không có nhiều người trồng lại do nông dân chuyển sang trồng thảo quả vì loại cây trồng này mang lại kinh tế hơn so với trồng tiêu.

Hoàng Hiệp