Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản tổng kết quý II, số ra ngày 31/7/2023
Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới
- Cao su: Giá cao su tại Nhật Bản và Thái Lan tiếp tục giảm trong tháng 7, trong khi giá tại Thượng Hải tăng nhẹ. Các tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu cao su của các thị trường lớn trên thế giới giảm do giá giảm mạnh.
- Cà phê: Cuối tháng 7, giá cà phê thế giới có xu hướng phục hồi sau khi giảm vào đầu tháng, do lo ngại nguồn cung thiếu hụt.
- Hạt điều: Các tháng đầu năm 2023, hầu hết các thị trường lớn trên thế giới giảm nhập khẩu hạt điều do nhu cầu tiêu thụ giảm.
- Rau quả: Trong 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu dứa của Ecuador tăng 323% so với cùng kỳ năm 2022.
- Thịt: Giá thịt heo tại Mỹ tăng do nguồn cung hạn chế, giá heo hơi tại Trung Quốc có xu hướng giảm vì sản lượng tăng.
- Thủy sản: Chính phủ Nga đã có quyết định bổ sung lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng cá và sản phẩm thủy sản từ Mỹ, EU, Canada, Na Uy, Ukraine, Albania, Montenegro, Iceland, Liechtenstein và Anh. Ngành tôm của Ecuador đang đối mặt với những thách thức do mở rộng nuôi tôm trái phép, cung vượt cầu và tác động tiềm ẩn của các hiện tượng tự nhiên.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: Đồ nội thất là một trong 5 ngành sản xuất của Mỹ có số lượng đơn đặt hàng mới tăng trưởng trong tháng 6. Xuất khẩu đồ nội thất của Campuchia nửa đầu năm 2023 giảm 30%.
Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước
- Cao su: Tháng 7, giá mủ cao su nước duy trì ở mức 240-280 đồng/TSC. Quý II/2023, xuất khẩu cao su tăng 1% về lượng, nhưng giảm 20% về trị giá so với quý II/2022.
- Cà phê: Trong tháng 7, giá cà phê robusta trong nước tăng 1.800 – 2.300 đồng/kg so với tháng 6. Quý II/2023, xuất khẩu cà phê giảm so với quý trước, nhưng tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của EU khoảng 8,46%; thị trường Mỹ khoảng 5,28%.
- Hạt điều: Trong quý II, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tăng mạnh so với quý I và quý II/2022. 6 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc giảm nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, nhưng tăng mạnh nhập khẩu từ các thị trường khác.
- Rau quả: Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2,7 tỷ USD, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần hàng rau quả của Việt Nam tại hầu hết thị trường nhập khẩu lớn tăng, trừ Mỹ.
- Thịt: Trong quý II, giá thịt heo hơi trên cả nước tăng nhẹ; giá thịt bò và thịt gà hơi lông màu ổn định. Giá trị xuất khẩu thịt trong quý II tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022, ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu thịt heo giảm 5%.
- Thủy sản: 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng tôm và cá tra tăng so với cùng kỳ năm 2022 dù giá giảm. Theo ước tính trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục cải thiện so với các tháng trước, mức giảm sút so với cùng kỳ năm trước được thu hẹp. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của các thị trường giảm.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 7,2 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của EU, Mỹ, Anh, Canada và Nhật Bản giảm.