|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 17/9: Lãi suất ngân hàng Vietcombank bất ngờ tăng; Sự đánh đổi giữa tỷ giá và lãi suất

20:44 | 17/09/2018
Chia sẻ
Lãi suất ngân hàng Vietcombank bất ngờ tăng ở nhiều kỳ hạn; Sự ổn định của tỷ giá đang được đánh đổi bởi lãi suất, Vietcombank công bố thông tin về giá bán cổ phiếu MBB;... là những tin tài chính nổi bật trong ngày.
ban tin tai chinh ngay 179 lai suat ngan hang vietcombank bat ngo tang o nhieu ky han va su on dinh cua ty gia dang duoc danh doi boi lai suat Bản tin tài chính ngày 14/9: Chi tiết về vụ cướp ngân hàng tại Tiền Giang; Vietcombank bán gần 54 triệu cổ phiếu MBB
ban tin tai chinh ngay 179 lai suat ngan hang vietcombank bat ngo tang o nhieu ky han va su on dinh cua ty gia dang duoc danh doi boi lai suat Bản tin tài chính ngày 13/9: Tỷ giá USD chợ đen bất ngờ giảm sâu về mốc 23.420 VNĐ; Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt

Bản tin tài chính hôm nay (17/9) nổi bật với các tin sau:

1. Lãi suất ngân hàng Vietcombank bất ngờ tăng ở nhiều kỳ hạn

Sau khi BIDVAgribank và VietinBank nâng lãi suất huy động đồng loạt trong tháng 8 và đầu tháng 9, Vietcombank cũng tăng lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn với mức điều chỉnh từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm tùy theo từng kỳ hạn.

ban tin tai chinh ngay 179 lai suat ngan hang vietcombank bat ngo tang o nhieu ky han va su on dinh cua ty gia dang duoc danh doi boi lai suat
Ảnh minh họa

2. Sự ổn định của tỷ giá đang được đánh đổi bởi lãi suất?

Trái với sự ổn định của tỷ giá, mặt bằng lãi suất trong tháng 7 lãi có một số biến động. Nhiều chuyên ra cho rằng, để đảm bảo sự ổn định của tỷ giá, dường như NHNN đang chủ động tăng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng thông qua việc điều chỉnh thanh khoản của toàn hệ thống.

Tuy nhiên, sự gia tăng của lãi suất liên ngân hàng cũng đang kéo theo những lo ngại về sự leo thang của lãi suất huy động và cho vay.

3. [Phần 1] Nếu khủng hoảng xảy ra: Hệ thống ngân hàng thế giới đang ở đâu?

10 năm về trước, cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng nhất trong gần một thế kỷ đã tạo ra cơn địa chấn kinh tế mà tác động sâu rộng tới nhiều mặt kinh tế, tài chính, xã hội. Từ đó đến nay, những yếu tố cơ bản của ngành ngân hàng đã được cải thiện tốt hơn nhưng nếu một cú sốc kiểu Lehman Brothers lặp lại, liệu hệ thống ngân hàng và nền kinh tế có chống chịu nổi?

4. Tỷ giá USD ngân hàng đồng loạt bật tăng mạnh, USD chợ đen giằng co ở mức 23.400

Tỷ giá USD hôm nay (17/9) được các ngân hàng tăng mạnh trên cả hai chiều giao dịch sau khi liên tục giảm sâu trong tuần trước. Trong khi đó, tỷ giá USD chợ đen cũng tiếp tục diễn biến trong trạng thái ổn định. Cụ thể, theo khảo sát lúc 17h00, tỷ giá mua – bán USD đang được giao dịch ở mức 23.380 – 23.400 VNĐ/USD, giá mua tăng 10 đồng trong khi giá bán giảm 10 đồng so với cuối ngày giao dịch hôm qua.

5. Đã bắt kẻ dùng súng cướp ngân hàng ở Tiền Giang

Nguồn tin Báo Người Lao Động cho biết rạng sáng 17-9, hàng chục trinh sát tinh nhuệ nhất của Công an tỉnh Tiền Giang đã bất ngờ khống chế bắt kẻ cướp ngân hàng ở Tiền Giang sau 3 ngày truy xét. Danh tính và địa điểm bắt kẻ cướp vẫn chưa được công an tiết lộ.

6. Giá bitcoin hôm nay (17/9): Thị trường đang bị 'cá mập' khống chế?

Kim Grauer, nhà kinh tế cấp cao tại Chainalysis New York cho biết: “Thật thú vị bởi vì chỉ có những người trên Reddit phát hiện nó đang xảy ra và chỉ là nhận định của mọi người cho rằng cá mập đang thoái vốn. Nó dẫn đến một thuyết âm mưu rằng một người nào đó đang cố gắng khống chế bitcoin, chỉ từ một số người quản lý quỹ của họ dịch chuyển bitcoin bởi lý do an ninh, hay chúng ta thậm chí chẳng biết lý do họ làm việc này”.

Mặt khác, Morgan Stanley là gã khổng lồ Wall Street gần nhất cho phép người dùng giao dịch bitcoin bằng hợp đồng hoán đổi thương mại, theo Bloomberg.

Cùng với đó, Nghiên cứu mới nhất của công ty fintech Juniper House cho thấy rằng 65% các công ty lớn, bao gồm 10.000 nhân viên, đang xem xét hoặc đang tham gia triển khai các hoạt động blockchain.

Xem thêm

Quốc Thụy