|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 13/8: Tỷ giá USD trong nước tiếp tục tăng; bức tranh nguồn nhân lực các ngân hàng 6 tháng đầu năm

19:52 | 13/08/2018
Chia sẻ
Tỷ giá USD trong nước tiếp tục tăng lên kỷ lục mới; HDBank đã hết 'room' tín dụng; nhân viên Techcombank tạo ra nhiều lợi nhuận nhất trong hệ thống là những tin tài chính nổi bật trong ngày hôm nay.
ban tin tai chinh ngay 138 ty gia usd trong nuoc tiep tuc tang buc tranh nguon nhan luc cac ngan hang 6 thang dau nam Bản tin tài chính ngày 10/8: Giá USD trong nước bật tăng trở lại; Phản ứng của VNĐ trước những cơn sóng của đồng nhân dân tệ
ban tin tai chinh ngay 138 ty gia usd trong nuoc tiep tuc tang buc tranh nguon nhan luc cac ngan hang 6 thang dau nam Bản tin tài chính ngày 9/8: Giá USD tự do bất ngờ giảm mạnh; Không nới 'room' tín dụng có làm khó các ngân hàng?

Bản tin tài chính hôm nay (13/8) nổi bật với các tin sau:

1. Tỷ giá USD trong nước tiếp tục tăng lên kỷ lục mới

Dưới sức ép từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của đồng USD trên thị trường quốc tế, giá USD trong nước trong phiên giao dịch hôm nay (13/8) liên tục tăng.

Tỷ giá USD trung tâm hôm nay NHNN công bố ở mức 22.686 đồng, tăng 10 đồng so với phiên thứ Bảy tuần trước (11/8) và cũng là mức tỷ giá trung tâm cao nhất kể từ khi cơ chế tỷ giá này được thực thi vào năm 2015.

Trên thị trường ngoại tệ ngân hàng, tỷ giá giao dịch USD tăng mạnh ngay từ sáng. Hiện tại, giá mua USD dao động từ 23.240 – 23.273 VNĐ/USD, giá bán USD từ 23.340 – 23.365 VNĐ/USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD tham khảo đang giao dịch quanh mức 23.500 - 23.530 VNĐ/USD.

ban tin tai chinh ngay 138 ty gia usd trong nuoc tiep tuc tang buc tranh nguon nhan luc cac ngan hang 6 thang dau nam
Ảnh minh họa

2. HDBank đã hết 'room' tín dụng?

Theo HSC, với tốc độ tăng trưởng cho vay cao trong 6 tháng đầu năm của HDBank, 16,18% tại ngân hàng mẹ và 4,95% tại HD Saison, ngân hàng này có lẽ đã sử dụng hết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao của năm 2018.

Ngoài ra, HSC cũng cho rằng động lực tăng trưởng hiện nay của HDBank đến từ tăng trưởng cho vay và tăng trưởng lợi nhuận mảng dịch vụ tại công ty tài chính tiêu dùng (HD Saison) nhờ công ty này lần đầu tiên bán chéo các sản phẩm bảo hiểm. Công ty chứng khoán này dự báo lợi nhuận trước thuế của HDBank sẽ tăng trưởng 63,8% đạt 3.959 tỷ đồng trong năm 2018 và tăng trưởng 34,5% trong năm 2019.

3. Thu nhập vượt BIDV, nhân viên Techcombank tạo ra nhiều lợi nhuận nhất trong hệ thống

Sau 6 tháng đầu năm, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng có mức thu nhập tốt nhất với 38,5 triệu/tháng. Tuy nhiên, với tỷ suất lãi ròng/nhân viên lên tới 486 triệu đồng, tương đương mỗi nhân viên mang về 89 triệu đồng lợi nhuận hàng tháng, nhân viên Techcombank đã chính thức vượt Vietcombank để trở thành những người tạo ra lợi nhuận lớn nhất trong nhóm ngân hàng khảo sát.

Cùng với đó, tính đến ngày 30/6, VPBank đã chính thức vượt BIDV để trở thành là nhà băng có số lượng nhân sự lớn nhất ngành với 25.230 người.

4. SSI Research: Việc chạy theo nhân dân tệ để điều chỉnh VNĐ là không cần thiết

Theo SSI Research, việc chạy theo nhân dân tệ (NDT) để điều chỉnh VNĐ là không cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh nợ nước ngoài của Việt Nam còn rất cao. Trong khi đó, biến động tỷ giá trong nước vẫn nằm trong tầm kiểm soát của NHNN.

Ngoài ra, SSI cũng cho rằng, cung cầu ngoại tệ thực tế của Việt Nam trong giai đoạn này vẫn chưa thực sự quá căng và Petrolimex sẽ ngừng nhập khẩu xăng dầu từ tháng 8 và thay vào đó mua sản phẩm từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, điều này sẽ làm giảm bớt nhu cầu USD, từ đó làm giảm áp lực lên tỷ giá.

5. Đồng nhân dân tệ giảm giá, hàng Trung Quốc sẽ tràn về Việt Nam?

Nhiều ý kiến lo ngại việc đồng nhân dân tệ giảm có thể khiến hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc trở nên rẻ hơn và tràn qua Việt Nam, làm giảm sức cạnh trạnh sản phẩm nội địa. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với hoạt động xuất nhập khẩu trong nước.

6. Giá bitcoin hôm nay (13/8): 'Có rất nhiều lệnh mua đằng sau nỗi sợ và rút lui'

Giá bitcoin hôm nay dao động trong khoảng rộng từ mức thấp 6.177.76 đến mốc cao trong ngày 6.465,02 USD và hiện đang ở mức giá 6.300 USD. Giá trị thị trường của bitcoin hôm nay là 109,57 tỷ USD, chiếm 51,1% giá trị thị trường.

Trên thị trường, 70% đồng tiền trong top 100 theo giá trị thị trường đồng loạt giảm giá so với 24 giờ trước. Cùng với đó, tổng giá trị thị trường tiền số đang dao động trong khoảng hẹp, từ 211 đến 216 tỷ USD

Xem thêm

Quốc Thụy