|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 15/10: Gần 53,4 triệu cổ phiếu MBB sẽ được bán khớp lệnh trên sàn; IMF cảnh báo về tăng trưởng của tiền kỹ thuật số

20:55 | 15/10/2018
Chia sẻ
Vietcombank sẽ mang bán khớp lệnh trên sàn gần 53,4 triệu cổ phiếu MBB; lưu ý khi sử dụng Nhân dân tệ tại 7 tỉnh biên giới; IMF cảnh báo về tăng trưởng của tiền kỹ thuật số;... là những tin chính trong bản tin tài chính hôm nay.


 
ban tin tai chinh ngay 1510 gan 534 trieu co phieu mbb se duoc vietcombank ban khop lenh tren san imf canh bao ve tang truong cua tien ky thuat so Bản tin tài chính ngày 12/10: Nhân dân tệ yếu dần đi; Lãi suất cho vay tiếp tục tăng trong tháng 9
ban tin tai chinh ngay 1510 gan 534 trieu co phieu mbb se duoc vietcombank ban khop lenh tren san imf canh bao ve tang truong cua tien ky thuat so Bản tin tài chính ngày 11/10: MUFG muốn sở hữu 50% vốn điều lệ của VietinBank; IMF cảnh báo về bitcoin và tiền kỹ thuật số

Bản tin tài chính hôm nay (15/10) nổi bật với những tin sau:

1. 'Ế' nặng hơn 98% cổ phần MBBank, Vietcombank sẽ mang bán khớp lệnh trên sàn

Trong phiên đấu giá ngày 15/10, Vietcombank chỉ bán được 10.000 cổ phiếu MBB cho 1 nhà đầu tư, trong số 53,4 triệu cổ phiếu đăng ký bán, tương đương tỷ lệ thành công 1,9%. Với giá trúng bình quân là 21.900 đồng/cp, cao hơn mức giá khởi điểm 19.641 đồng/cp và giá đóng cửa hôm nay của MBB là 21.300 đồng/cp, Vietcombank thu về 219 triệu đồng từ đợt đấu giá này.

Như vậy, VietcomBank sẽ mang 53,39 triệu cổ phiếu MBBank còn lại bán khớp lệnh trên HOSE.

ban tin tai chinh ngay 1510 gan 534 trieu co phieu mbb se duoc vietcombank ban khop lenh tren san imf canh bao ve tang truong cua tien ky thuat so
Ảnh minh họa

2. VIB dự kiến chào bán và niêm yết trái phiếu trên thị trường quốc tế

Hiện tại, ngân hàng đã nộp hồ sơ lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế này. Trước đó, VIB đã phát hành thành công 2.800 trái phiếu chuyển đổi trong đợt 1 thu về 2.800 tỷ đồng.

Được biết, trong đại hội đồng cổ đông bất thường 2018 mới đây của VIB đã thông qua phương án phát hành 200 triệu USD tương đương 4.500 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được đảm bảo bằng tài sản.

3. Sử dụng Nhân dân tệ tại 7 tỉnh biên giới: Tránh thiệt đơn, thiệt kép

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, Việt Nam sẽ “thiệt đơn, thiệt kép” từ việc cho phép dùng đồng Nhân dân tệ tại bảy tỉnh biên giới giáp Trung Quốc. Bà quan ngại “Thông tư 19 có thể bị lạm dụng để mở rộng phạm vi sử dụng đồng Nhân dân tệ tại Việt Nam”.

Cùng với đó, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, lâu nay, Việt Nam nắm được cung tiền là do kiểm soát được tiền đồng. Nếu đồng Nhân dân tệ được sử dụng như một phương tiện thanh toán, cung tiền sẽ bị phình ra do đồng Nhân dân tệ được sử dụng tại Việt Nam.

4. Nam A Bank được NHNN chỉ định tham gia tái cấu trúc ba quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận cho Nam A Bank mở rộng mạng lưới Chi nhánh, Phòng Giao dịch trên cả nước nằm trong lộ trình tái cơ cấu đã được phê duyệt trước đó giai đoạn 2018 - 2020.

Theo đó, từ nay đến cuối năm 2018, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) dự kiến mở mới 10 đơn vị kinh doanh bao gồm 3 chi nhánh và 7 phòng giao dịch tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Lâm Đồng, Phú Thọ, Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Nai nâng mạng lưới hoạt động lên 79 điểm trên cả nước.

5. Giá bitcoin hôm nay (15/10): Giao dịch quanh 6.240 USD, IMF cảnh báo về tăng trưởng của tiền kỹ thuật số

Trong báo cáo mới đây, CCN dẫn tin, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tuyên bố sự tăng trưởng nhanh chóng của bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số có thể tác động đến hệ thống tài chính quốc tế.

Báo cáo cho rằng, sự tăng trưởng nhanh chóng của tài sản kỹ thuật số có thể tạo ra những lỗ hổng mới trong hệ thống tài chính quốc tế; có thể làm suy yếu hệ thống thanh toán xuyên biên giới và gián đoạn luồng hàng hóa và dịch vụ.

Tại Hàn Quốc, thị trường trao đổi tiền điện tử lớn thứ ba sau Mỹ và Nhật Bản, các sàn giao dịch đã bắt đầu bảo đảm tiền của họ thông qua các nhà cung cấp bảo hiểm như Samsung để bổ sung thêm một lớp bảo mật và bảo vệ nhà đầu tư.

Giá bitcoin hôm nay (BTC) tính đến khoảng 9h20 hôm nay giao dịch tại 6.242,66 USD/BTC, tăng nhẹ 0,33% trong 24 giờ qua. Tổng vốn hóa thị trường tiền ảo khoảng trên 200 tỷ USD

Xem thêm

Quốc Thụy