|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 12/10: Nhân dân tệ yếu dần đi; Lãi suất cho vay tiếp tục tăng trong tháng 9

20:21 | 12/10/2018
Chia sẻ
Nhân dân tệ trở thành một trong những đồng tiền yếu nhất của Châu Á; Cạnh tranh cho vay tiêu dùng ngày càng khốc liệt và Lãi suất cho vay tiếp tục tăng trong tháng 9;... là những tin tức nổi bật trong bản tin tài chính hôm nay.
ban tin tai chinh ngay 1210 nhan dan te la mot trong nhung dong tien yeu nhat cua chau a lai suat cho vay tiep tuc tang trong thang 9 Bản tin tài chính ngày 11/10: MUFG muốn sở hữu 50% vốn điều lệ của VietinBank; IMF cảnh báo về bitcoin và tiền kỹ thuật số
ban tin tai chinh ngay 1210 nhan dan te la mot trong nhung dong tien yeu nhat cua chau a lai suat cho vay tiep tuc tang trong thang 9 Bản tin tài chính ngày 10/10: Lãi suất tăng chỉ là vấn đề thời gian; Điểm hòa vốn trong khai thác bitcoin

Bản tin tài chính hôm nay (12/10) nổi bật với những tin sau:

1. Nhân dân tệ trở thành một trong những đồng tiền yếu nhất của Châu Á

Đồng nhân dân tệ (CNY) đã giảm hơn 9% so với đồng USD trong sáu tháng qua và được xếp hạng trong số các đồng tiền yếu nhất thế giới.

Mặt khác, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin đã được cố vấn từ cấp dưới rằng "Trung Quốc không thao túng nhân dân tệ", khi Mỹ chuẩn bị phát hành báo cáo hai lần một năm về tiền tệ của các đối tác thương mại vào tuần tới. Ông Mnuchin từ chối bình luận về báo cáo này, và nói rằng Mỹ muốn chắc chắn rằng đồng nhân dân tệ sẽ không được sử dụng để cạnh tranh giảm giá.

ban tin tai chinh ngay 1210 nhan dan te la mot trong nhung dong tien yeu nhat cua chau a lai suat cho vay tiep tuc tang trong thang 9
Ảnh minh họa

2. HSC: Lãi suất cho vay tiếp tục tăng trong tháng 9

Theo khảo sát mới nhất của CTCP Chứng khoán TP HCM, lãi suất cho vay tiền đồng bình quân tăng 0,25 điểm % trong tháng 9 và tăng 0,46 điểm % so với đầu năm.

HSC cho rằng động cơ chính để các ngân hàng nâng lãi suất là thanh khoản trong hệ thống đã kém đi. Thanh khoản trong hệ thống (một trong những cách để đo lường là tính lượng tài sản ròng trên thị trường liên ngân hàng) đã kém đi kể từ giữa tháng 7.

3.Cạnh tranh cho vay tiêu dùng ngày càng khốc liệt

Sự góp mặt của nhiều cái tên mới như EVN Finance, Lotte Finance, Viet Credit,... đã làm gia tăng mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường tài chính tiêu dùng vốn được nhận định là còn non trẻ và nhiều tiềm năng của Việt Nam.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc có nhiều công ty gia nhập vào thị trường sẽ làm cho cơ cấu thị trường trở nên đa dạng, cạnh tranh sẽ làm "giá cả" của các khoản vay trở nên hợp lý hơn. Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn trong việc sử dụng dịch vụ này.

4. Thu hồi giấy phép hoạt động của Công ty cho thuê tài chính II của Agribank

Công ty Cho thuê Tài chính II Agribank đã được Toà án Nhân dân TP HCM tuyên phá sản vào đầu tháng 8. Theo quyết định của NHNN, việc thu hồi giấy phép hoạt động Công ty cho thuê tài chính II có hiệu lực từ ngày 12/10.

Đồng thời, Công ty hợp danh Quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt được giao làm đơn vị tập hợp, đối chiếu nhằm xác định chủ nợ, người mắc nợ, số nợ cụ thể và danh sách tài sản còn lại của ALCII sau khi tuyên bố phá sản.

5. HSC: Lợi nhuận các ngân hàng niêm yết có thể tăng 41% so với cùng kỳ 2017

CTCP Chứng khoán TP HCM dự báo lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đầu năm của 13 ngân hàng niêm yết sẽ tăng 41% so với cùng kỳ năm trước nếu tăng trưởng tín dụng đạt 11%.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng chậm lại do chính sách điều hành thắt chặt của NHNN nhưng các yếu tố khác đã giúp hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của các nhà băng.

6. Giá bitcoin hôm nay (12/10): thị trường sụp đổ, trông chờ tin tức SEC chấp thuận các quỹ ETF Bitcoin

Theo nhiều nhà phân tích, những người giao dịch ban ngày ở Nhật Bản và Mỹ buộc phải bán bitcoin để chi trả cho những lệnh margin bị lỗ trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, đợt giảm giá trong tuần này xảy ra khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cảnh báo rằng bitcoin và blockchain, nền tảng cho “tăng trưởng nhanh” của các loại tài sản tiền kỹ thuật số có thể tạo ra “những nguy cơ tổn thương mới cho hệ thống tài chính quốc tế”.

Giờ đây thì chỉ có SEC mới cứu rỗi được bitcoin và thị trường, theo Naeem Aslam, giám đốc phân tích thị trường tại Think Markets UK.

Giá bitcoin hôm nay ghi nhận vào thời điểm 6h25 là 6.202,34 USD, giảm 5,32% so với 24 giờ trước. Tổng giá trị thị trường tiền kỹ thuật số ghi nhận được vào thời điểm 6h22 sáng nay của CoinMarketCap là 199,5 tỷ USD, mất 8 tỷ USD so với ngày 11/10.

Xem thêm

Quốc Thụy