|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ trở thành một trong những đồng tiền yếu nhất của Châu Á

15:51 | 12/10/2018
Chia sẻ
Đồng nhân dân tệ (CNY) đã giảm hơn 9% so với đồng USD trong sáu tháng qua và được xếp hạng trong số các đồng tiền yếu nhất thế giới. Trong khi đó, Mỹ vẫn tiếp tục quan ngại về vấn đề Trung Quốc sẽ phá giá đồng bản tệ để cạnh tranh thương mại.
nhan dan te tro thanh mot trong nhung dong tien yeu nhat cua chau a IMF không quan ngại về khả năng Trung Quốc phá giá nội tệ
nhan dan te tro thanh mot trong nhung dong tien yeu nhat cua chau a Nhân dân tệ có thể mất giá thêm 10% nếu Trung Quốc - Mỹ leo thang căng thẳng thương mại
nhan dan te tro thanh mot trong nhung dong tien yeu nhat cua chau a
Ảnh: CNB.

Sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) giảm tỷ giá tham chiếu lần thứ 9, đồng nhân dân tệ đã giảm tới 0,47% xuống còn 6,9215 CNY/USD. Tỷ giá tự do cũng sụt giảm. Tỷ giá tham chiếu vào thứ Sáu của CNY là 6,9120 CNY/USD, thấp hơn so với mức ước tính trung bình là 6,9051 trong một cuộc khảo sát của giới phân tích.

Ngưỡng tâm lý quan trọng được lưu ý là 7 CNY/USD và các nhà môi giới bao gồm Merrill Lynch của Bank of America nói rằng họ mong đợi mức này sẽ bị phá vỡ trong những tháng tới.

Trong khi đó, cổ phiếu tăng trở lại sau đợt bán tháo mạnh nhất trong 8 tháng khi dữ liệu thương mại của Trung Quốc phá vỡ mức ước tính. Chỉ số Hang Seng Index tăng 1,8% (vào lúc 3h07 pm, Hồng Kông) khi cổ phiếu Tencent Holdings Ltd. đạt mức lợi nhuận lớn nhất kể từ năm 2015 sau khi giảm trong 10 ngày trước đó. Chỉ số Shanghai Index đã đảo chiều trong sáng nay giảm 0,9%.

Tommy Xie, nhà kinh tế tại Ngân hàng Nước ngoài của Trung Quốc tại Singapore cho biết điều này thể hiện "PBoC không quan tâm đến áp lực giảm giá đồng nhân dân tệ" và "Các nhà đầu tư vẫn thích mua USD hơn đồng nhân dân tệ, do bối cảnh của cuộc chiến thương mại, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và nới lỏng tiền tệ".

nhan dan te tro thanh mot trong nhung dong tien yeu nhat cua chau a
Biến động giữa tỷ giá tham chiếu và tỷ giá ước tính của các nhà phân tích và giao dịch

Theo đưa tin từ Bloomberg, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã được cố vấn từ cấp dưới rằng "Trung Quốc không thao túng nhân dân tệ", khi Mỹ chuẩn bị phát hành báo cáo hai lần một năm về tiền tệ của các đối tác thương mại vào tuần tới. Ông Mnuchin từ chối bình luận về báo cáo này, và nói rằng Mỹ muốn chắc chắn rằng đồng nhân dân tệ sẽ không được sử dụng để cạnh tranh giảm giá.

Căng thẳng thương mại xuất hiện dường như không phân biệt trong nước hay ngoài nước. Xuất khẩu tháng 9 của Trung Quốc bằng đồng USD tăng 14,5% so với một năm trước đó, phá vỡ mức dự báo 8,2%. Nhập khẩu tăng 14,3% khiến thặng dư thương mại đạt 32 tỷ USD.

Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite Index, một trong những chỉ số hoạt động kém hiệu quả nhất thế giới trong năm nay, giảm 21%, như "cơn gió đầu" từ cuộc chiến thương mại, suy thoái kinh tế và đồng tiền yếu khiến các nhà đầu tư trong nước bên lề. Sau khi giảm mạnh nhất kể từ năm 2016 vào thứ Năm, chỉ số tiếp tục giảm 1,8% hôm thứ Sáu trước khi đảo chiều. Chỉ số Composite Thâm Quyến giảm 10% trong tuần này.

Tình hình ở Hồng Kông dường như tốt hơn khi chỉ số Hang Seng Index tăng lên mức 25.767,92 khi Tencent và Công ty Công nghệ quang học Sunny đã hồi phục sau những tổn thất nặng nề. Chỉ số này vẫn giảm trong tuần sau khi giảm mạnh nhất kể từ ngày 6/2 vào thứ Năm. Tencent tăng 6,6% sau khi giảm 19% so với 10 phiên trước đó. Nó vẫn giảm khoảng 40% từ tháng 1. Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index tăng 2%.

Xem thêm

Diệp Bình