|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: Lợi nhuận các ngân hàng niêm yết có thể tăng 41% so với cùng kỳ 2017

08:45 | 12/10/2018
Chia sẻ
HSC cho rằng lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của các ngân hàng vẫn có thể tăng 41% so với cùng kỳ mặc dù thu nhập từ lãi thuần có thể giảm do chính sách điều hành thắt chặt tín dụng của NHNN. 
hsc loi nhuan cac ngan hang niem yet co the tang 41 so voi cung ky 2017 Lợi nhuận hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng 18,63% trong năm 2018
hsc loi nhuan cac ngan hang niem yet co the tang 41 so voi cung ky 2017 Những lý giải lợi nhuận ngân hàng Việt tiếp tục bùng nổ

Tăng trưởng tín dụng có khả năng thấp hơn mức kế hoạch

CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC - Mã: HCM) dự báo lợi nhuận trước thuế (LNTT) 9 tháng đầu năm của 13 ngân hàng niêm yết sẽ tăng 41% so với cùng kỳ năm trước nếu tăng trưởng tín dụng đạt 11%.

Tăng trưởng tín dụng trong 3 tháng gần đây đã có dấu hiệu giảm tốc sau khi tăng khá nhanh trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù vậy, do lo ngại về lạm phát, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng không được cho vay quá nhiều đối với các ngành có rủi ro cao như phát triển bất động sản, cho vay tiêu dùng và chứng khoán.

Cùng với đó, cơ quan điều hành này cũng giữ nguyên hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại là 15% thay vì có động thái điều chỉnh tăng hạn mức này cho một số ngân hàng như trong những năm trước.

Theo HSC, việc tăng trưởng GDP quý III được công bố tích cực bất chấp tăng trưởng tín dụng chậm lại trong cùng kỳ cho thấy Việt Nam có thể đạt hay thậm chí vượt mục tiêu tăng trưởng GDP và NHNN không có áp lực phải thay đổi chính sách.

Điều này có nghĩa là hạn mức tăng trưởng tín dụng của hầu hết các ngân hàng sẽ được giữ nguyên. Và chỉ một số trường hợp đặc biệt chẳng hạn như trường hợp sáp nhập (chẳng hạn như HDBank) mới có thể được nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng lên cao hơn mức chung. Theo đó nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ thấp hơn một chút so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra cho cả hệ thống là khoảng 16%.

Điều gì hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng trong những tháng cuối năm?

Tuy nhiên, HSC cho rằng, dù tăng trưởng tín dụng chậm lại nhưng các yếu tố khác đã giúp hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận.

Đầu tiên là tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) có vẻ tăng ở nhiều ngân hàng nhờ lãi suất cho vay tăng nhẹ trong những tháng gần đây. Cụ thể, theo thống kê của HSC, lãi suất cho vay tiền đồng bình quân tăng 0,25% trong tháng 9 và tăng 0,46% so với đầu năm. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi VND bình quân chỉ tăng 0,06% trong tháng 9 và hiện tương đương lãi suất thời điểm cuối năm 2017.

Nguyên nhân thứ hai giúp hỗ trợ lợi nhuận của các ngân hàng là dòng thu nhập ngoài lãi tăng mạnh nhờ lãi hoạt động dịch vụ tăng và đóng góp của các dòng thu nhập mới như hoa hồng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, thu nhập không thường xuyên đối với một số ngân hàng như Vietcombank từ thanh lý tài sản đảm bảo ngoại bảng đã được trích lập hoàn toàn hay TCB từ chuyển nhượng mảng tài chính tiêu dùng. Ngoài ra, hoạt động thoái vốn tại các ngân hàng khác cũng sẽ tạo ra nguồn thu đáng kể cho các nhà băng.

Vì vậy, HSC nhận định, so với bức tranh vào cuối tháng 6, tốc độ tăng trưởng LNTT có vẻ giảm tốc do tăng trưởng tín dụng chậm lại. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn rất tích cực và các ngân hàng có thể đẩy mạnh các dòng thu nhập khác để bổ sung cho thu nhập lãi thuần.

Xem thêm

Quốc Thụy

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.