|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HDBank đã hết 'room' tín dụng?

16:57 | 13/08/2018
Chia sẻ
Với tốc độ tăng trưởng cho vay cao trong 6 tháng đầu năm của HDBank, 16,18% tại ngân hàng mẹ và 4,95% tại HD Saison, ngân hàng này có lẽ đã sử dụng hết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao của năm 2018.
hdbank da het room tin dung Phó Tổng HDBank: Sáp nhập càng kín, càng ít người biết càng tốt
hdbank da het room tin dung Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng HDBank mới nhất tháng 8/2018
hdbank da het room tin dung
Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP HCM (Ảnh: HDBank)

Theo phân tích của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP HCM (HDBank - Mã CK: HDB) có tốc độ tăng trưởng cho vay cao trong 6 tháng đầu năm. Cho vay khách hàng tại ngân hàng mẹ tăng 16,18% so với đầu năm đạt 110,43 nghìn tỷ đồng, cao gấp 2 tốc độ tăng bình quân ngành là 7,88% so với đầu năm. Cho vay khách hàng tại HD Saison tăng 4,95% so với đầu năm đạt 9.912 tỷ đồng.

HSC cũng cho biết từ đầu năm HDBank được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 16%, cao hơn con số của nhiều ngân hàng thương mại do cho vay một số dự án ngành điện, là ngành đặc biệt.

Như vậy với mức tăng trưởng hiện tại, HDBank đã sử dụng hết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao cho cả năm. Ngân hàng có lẽ đã kỳ vọng sẽ có sự điều chỉnh chỉ tiêu trong quý III như các năm trước đó. Tuy nhiên, quyết định mới đây của Thống đốc khi sẽ không thực hiện nới "room" tín dụng có lẽ đã ảnh hưởng khá lớn đến kế hoạch kinh doanh của ngân hàng trong những tháng cuối năm.

Trong cơ cấu cho vay hiện tại của HDBank, cho vay ngắn hạn đã tăng 24,3% so với đầu năm và chiếm hơn 58% tổng dư nợ của ngân hàng.

Trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ngân hàng đạt 2.062 tỷ đồng (tăng 134,1% so với cùng kỳ) và hoàn thành 52,5% kế hoạch đề ra cho cả năm (3.921 tỷ đồng). Trong đó, 80% lợi nhuận đến từ ngân hàng mẹ.

HSC cho rằng động lực tăng trưởng hiện nay của HDBank đến từ tăng trưởng cho vay và tăng trưởng lợi nhuận mảng dịch vụ tại công ty tài chính tiêu dùng (HD Saison) nhờ công ty này lần đầu tiên bán chéo các sản phẩm bảo hiểm. Thu nhập không thường xuyên từ bán bớt 30% danh mục trái phiếu chính phủ đã đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên các nguồn thu nhập còn lại cũng đang tăng trưởng.

HSC dự báo lợi nhuận trước thuế của HDBank sẽ tăng trưởng 63,8% đạt 3.959 tỷ đồng trong năm 2018 và tăng trưởng 34,5% trong năm 2019. HSC cũng cho rằng HDBank đang tăng trưởng nhanh hơn bình quân ngành nhờ mạng lưới được mở rộng nhanh, đặc biệt tại các thành phố cấp 2 và các tỉnh thành nhỏ nơi có mức độ cạnh tranh thấp. Điều này giúp tăng trưởng huy động giữ ổn định trong khi tăng trưởng cho vay cao hơn bình quân ngành.

Công ty này cũng nhận định khá lạc quan về thương vụ sáp nhập giữa HDBank và PG Bank do PG Bank là ngân hàng nhỏ với gánh nặng nợ xấu không đáng kể. Khi sáp nhập vào HDBank, Petrolimex sẽ đóng góp lớn vào hệ sinh thái khách hàng và đẩy mạnh huy động tiền gửi nhờ khả năng tạo tiền mặt.

Xem thêm

Diệp Bình