|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 11/7: Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng, Bitcoin tiếp nhận nhiều tin xấu, VietinBank đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong quý III

19:36 | 11/07/2018
Chia sẻ
Hôm nay, tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng lên 23.190 trong khi giá trị các đồng tiền số sụt giảm mạnh. Bên cạnh đó, báo cáo của các công ty chứng khoán cho biết thanh khoản ngân hàng dồi dào là nhờ tăng trưởng M2 cao hơn tăng trưởng tín dụng; mặt bằng lãi suất trái phiếu bắt đầu tăng lên do sức ép từ tỷ giá và lạm phát.
ban tin tai chinh ngay 117 ty gia usd tu do tiep tuc tang bitcoin tiep nhan nhieu tin xau vietinbank day manh tang truong tin dung trong quy iii Bản tin tài chính ngày 10/7: VIB báo lãi 6 tháng 1.151 tỷ đồng, NHNN yêu cầu 4 ông lớn dừng tăng phí rút tiền nội mạng ATM
ban tin tai chinh ngay 117 ty gia usd tu do tiep tuc tang bitcoin tiep nhan nhieu tin xau vietinbank day manh tang truong tin dung trong quy iii Bản tin tài chính ngày 9/7: Tỷ giá và lãi suất USD tiếp tục tăng, TPBank thúc giục khoản nợ vụ 'Huyền Như'

1. Tỷ giá USD tự do vẫn tiếp tục tăng lên 23.190 đồng

Chiều nay, trong khi giá USD tại các ngân hàng khá ổn định thì USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng cao. Cụ thể, giá USD tự do được mua vào ở 23.150 và bán ra ở 23.190 VNĐ/USD. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán cùng đang được nới rộng, cho thấy sự căng thẳng trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu giản nhiệt.

ban tin tai chinh ngay 117 ty gia usd tu do tiep tuc tang bitcoin tiep nhan nhieu tin xau vietinbank day manh tang truong tin dung trong quy iii
Ảnh minh họa. Nguồn: Thomas White/Reuters.

2.Tổng giám đốc VietinBank yêu cầu 'đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu quý III'

Tính đến cuối tháng 6/2018, tổng tài sản VietinBank ước đạt 1.140 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 4% so với cuối năm 2017. Trong đó, dư nợ tín dụng toàn hệ thống tăng trưởng 7,56%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành (6,84%). Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 9,8% so với đầu năm.

Trong buổi tổng kết, Tổng giám đốc Lê Đức Thọ yêu cầu: "Các chi nhánh cần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay những ngày đầu quý III, đảm bảo hiệu quả kinh doanh".

3. Thanh khoản ngân hàng dồi dào nhờ tăng trưởng M2 cao hơn tăng trưởng tín dụng

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thanh khoản ngân hàng dồi dào là nhờ tăng trưởng M2 cao hơn tăng trưởng tín dụng. Cụ thể, tính đến ngày 20/6, tăng trưởng tín dụng ước đạt 6,35% so với cuối năm 2017, thấp hơn hẳn mức tăng 9,01% của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng phương tiện thanh toán (M2) tính đến ngày 20/06 tăng là 7,96% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo đánh giá của BVSC, việc M2 tăng trưởng cao hơn cùng kỳ xuất phát chủ yếu từ động thái bơm tiền đồng để mua vào ngoại tệ nhằm tăng dự trữ ngoại hối trong 6 tháng đầu năm (hiện đạt mức 63,5 tỷ USD). Và việc M2 tăng nhanh hơn tín dụng đã giúp cho thanh khoản hệ thống ngân hàng ở trạng thái dồi dào trong phần lớn thời gian của hai quý vừa qua.

4. Rủi ro tỷ giá và sức ép lạm phát khiến lợi suất trái phiếu gia tăng

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC), lợi suất trái phiếu chính phủ bắt đầu tăng trở lại trong tuần trước nhưng lần này xu hướng tăng tập trung vào kỳ hạn ngắn. Cùng với đó, giá trị giao dịch trên thị trường trái phiếu trong tuần trước giảm xuống mức thấp kỷ lục là 10,3 nghìn tỷ đồng.

Lý giải cho hiện tượng trên, HSC cho rằng với việc lạm phát dự kiến vượt mức mục tiêu, đặc biệt là trong bối cảnh với tỷ giá USD/VND tăng mạnh hơn trong thời gian gần đây thì việc lợi suất trái phiếu gia tăng là điều không có gì bất ngờ.

5. VPBank cảnh báo khách hàng về bảo mật thông tin cá nhân

Liên tiếp sau nhiều vụ mất tiền qua thẻ không rõ nguyên nhân tại các ngân hàng, hôm qua (10/7) VPBank đã gửi đi khuyến cáo cho các chủ thẻ về việc bảo mật thông tin cá nhân, đề phòng rủi ro.

6. Giá bitcoin hôm nay (11/7): ví MEW bị tấn công, ethereum giảm khủng

Thị trường tiền số đón nhận khá nhiều tin xấu trong ngày hôm nay, khi Giá bitcoin ghi nhận vào lúc 7h là 6.301,84 USD, giảm 5,44% so với 24 giờ trước. cùng với đó, thị trường hôm nay chứng kiến hàng loạt các đồng tiền giảm giá mạnh khi có đến 98/100 đồng tiền hàng đầu giảm giá so với 24 giờ trước.

Mặt khác, Ngân hàng trung ương của Trung Quốc vừa xác nhận rằng lượng mua bán bitcoin bằng đồng nhân dân tệ (CNY) rớt từ 90% của thế giới còn ít hơn 1% kể từ tháng 9/2017.

Đồng thời, MyEtherWallet là một ví điện tử nguồn mở nổi tiếng hỗ trợ đồng ether và các đồng chuẩn ERC20, vừa được tin rằng phần mở rộng Hola trên chrome vừa bị tấn công, đăng nhập vào tài khoản người dùng trên ví MEW này.

Xem thêm

Quốc Thụy

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.