|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Rủi ro tỷ giá và sức ép lạm phát khiến lợi suất trái phiếu gia tăng

14:53 | 11/07/2018
Chia sẻ
Theo HSC, lợi suất trái phiếu chính phủ bắt đầu tăng trở lại trong tuần trước do sức ép từ biến động tỷ giá và lạm phát kỳ vọng gia tăng .
rui ro ty gia va suc ep lam phat khien loi suat trai phieu gia tang HSBC: Rủi ro về tỷ giá là khó đối phó nhất đối với doanh nghiệp
rui ro ty gia va suc ep lam phat khien loi suat trai phieu gia tang Lãi suất VND giảm sâu ép tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước hối hả điều tiết

Tỷ giá và lạm phát đã bắt đầu tác động lên mặt bằng lãi suất trái phiếu

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC), lợi suất trái phiếu chính phủ bắt đầu tăng trở lại trong tuần trước nhưng lần này xu hướng tăng tập trung vào kỳ hạn ngắn. Cụ thể, kỳ hạn 2 năm là 2,75% (tăng 0,13% so với tuần trước đó), kỳ hạn 5 năm là 3,59% (tăng 0,04%), kỳ hạn 10 năm là 4,8% (tăng 0,04%).

Cùng với đó, giá trị giao dịch trên thị trường trái phiếu trong tuần trước giảm xuống mức thấp kỷ lục là 10,3 nghìn tỷ đồng, giảm 5,4 nghìn tỷ đồng so với tuần trước đó (giảm 34,4%). Điều này cho thấy thanh khoản được thắt chặt hơn trong bối cảnh NHNN tiếp tục hút tiền về.

Lý giải cho hiện tượng trên, HSC cho rằng với lạm phát dự kiến vượt mức mục tiêu 4% và nhiều khả năng ở mức 4,5 - 5% thì việc lợi suất trái phiếu gia tăng là điều không có gì bất ngờ. Đặc biệt là trong bối cảnh với tỷ giá USD/VND tăng mạnh hơn trong thời gian gần đây thì sức ép lên lạm phát sẽ ngày càng lớn.

Đồng thời trong tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài cũng đã bán ròng 1,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ. Điều này cho thấy mức độ chấp nhận rủi ro của họ giảm xuống do rủi ro tỷ giá gia tăng.

rui ro ty gia va suc ep lam phat khien loi suat trai phieu gia tang
Trái phiếu chính phủ Việt Nam (Ảnh minh họa)

Ba nguyên nhân khiến tỷ giá tăng mạnh

Về vấn đề tỷ giá hối đoái, HSC cho biết tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng là 23.030 USD/VND (tăng 318 đồng hoặc 1,40% so với đầu năm) và trên thị trường tự do là 23.140 (tăng 425 đồng hay 1,87% so với đầu năm). Và nhà đầu tư ngắn hạn có thể đẩy tỷ giá lên cao hơn nữa nếu NHNN không sẵn sàng can thiệp.

HSC cũng đưa ra 3 nguyên nhân lý giải việc tỷ giá tăng mạnh:

Thứ nhất, tình trạng bán ròng chung ở các thị trường mới nổi châu Á kéo theo đồng tiền của các nước này suy yếu (giảm khoảng 4% - 6% từ mức đỉnh trong tháng 4).

Thứ hai, chỉ số DXY đo sức mạnh của đồng USD đã tăng khoảng 5,6% tính từ hồi tháng 4.

Thứ ba, thanh khoản tăng mạnh buộc NHNN rút 120 nghìn tỷ đồng trong 3 tuần khiến lãi suất trên thị trường tiền tệ giảm 0,68% - 0,95%. Từ đó, làm tăng chênh lệch lãi suất giữa USD và VNĐ, gây áp lực lên tỷ giá.

rui ro ty gia va suc ep lam phat khien loi suat trai phieu gia tang
Nguồn HSC Research

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Thụy