[Bài 4] Cách Trung Quốc vươn lên thống trị thị trường mua sắm trực tuyến toàn cầu: Đối diện với những cơn gió ngược
Trên khắp thế giới, các đối thủ cạnh tranh và nhà quản lý cũng đang để ý tới các nền tảng mua sắm thế hệ mới của Trung Quốc, cùng mức giá siêu rẻ của chúng.
Cô Rafaella Torneri, đồng sở hữu cửa hàng quần áo nữ trực tuyến Guardaroba tại São Paulo, Brazil cho biết sản phẩm của cô đã từng có giá cả rất cạnh tranh với các thương hiệu nội địa khác, nhưng Shein đã thay đổi cuộc chơi. “Trước đây mọi việc với chúng tôi dễ dàng hơn nhiều”, cô nói.
Vào tháng 8, chính phủ Brazil đã thay đổi các quy định để tăng thuế đối với các gói hàng nhập khẩu có giá trị dưới 50 USD, được cho là nhằm vào các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài. Trong một tuyên bố, đại diện truyền thông của Shein tại Brazil cho biết công ty hoan nghênh chương trình thuế mới và họ đã hỗ trợ người dùng tăng thuế quan.
Các nhà lập pháp Mỹ cũng đang xem xét thay đổi thuế nhập khẩu, cáo buộc Shein và Temu lợi dụng quy tắc cho phép các gói hàng được vận chuyển riêng lẻ để tránh thuế quan, tạo lợi thế cho họ so với các doanh nghiệp vận chuyển bằng container.
Một báo cáo tháng 6 của ủy ban Hạ viện cho thấy H&M và Gap đã trả lần lượt 205 triệu USD và 700 triệu USD thuế nhập khẩu vào năm ngoái. Trong khi đó, Shein và Temu không phải trả bất cứ khoản nào cho phần lớn các lô hàng bán trực tiếp đến khách hàng của họ.
Tháng 7, Chủ tịch điều hành Shein, ông Donald Tang, cho biết chính sách thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu có giá trị dưới 800 USD cần "thay đổi hoàn toàn" để tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà bán lẻ.
Trả lời qua mail, Shein cho biết họ cam kết tôn trọng nhân quyền, cung cấp môi trường làm việc an toàn và công bằng cho người lao động, đồng thời bảo vệ tài sản trí tuệ.
Chiến lược giá rẻ của các nền tảng cũng gây áp lực cho người bán. Nhà nghiên cứu thương mại điện tử xuyên biên giới Zhang Zhouping tại công ty tư vấn 100ec.cn có trụ sở tại Hàng Châu, cho biết, các nền tảng như Temu đặt ra một thách thức cho người bán: Giảm biên lợi nhuận và tận hưởng doanh số bán hàng cao hoặc bị loại khỏi cuộc chơi.
"Giá thấp nhất luôn thắng”, Queenie Zhang, người điều hành một doanh nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên bán các sản phẩm gia đình trên nhiều nền tảng, nói. Cô đã tham gia Temu nhưng đã thất vọng với trải nghiệm và bỏ cuộc.
Trên mạng xã hội, vào tháng 7 cô viết rằng: “Đối với một sản phẩm có giá thành sản xuất là 12,3 USD, Temu đang đề nghị trả 11,3 USD. Chúng tôi không thể chấp nhận điều đó và chỉ có thể từ bỏ việc bán sản phẩm này”.
Hiện không rõ Temu có thể duy trì mức giá thấp như vậy trong bao lâu. Trong nỗ lực thu hút khách hàng, công ty cũng hỗ trợ phí vận chuyển trong khi chi tiêu mạnh tay cho quảng cáo. Trang công nghệ Trung Quốc 36Kr ước tính rằng Temu đang lỗ 40 USD trên mỗi 100 USD kiếm được từ doanh số bán hàng.
Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư tháng 8, ông Liu Jun - Phó Chủ tịch tài chính công ty mẹ của Temu là PDD Holdings, cho biết Temu vẫn đang trong "giai đoạn học hỏi" và chưa tập trung vào việc kiếm tiền.
Ông Gai, cựu Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết Temu đang sử dụng các mặt hàng nhỏ, giá thấp để nhanh chóng tăng cơ sở người dùng và bà dự kiến công ty sẽ tiếp tục thu hẹp chính sách vận chuyển miễn phí.
Hiện tại, chiến lược này tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kinh ngạc. Khi các thị trường Bắc bán cầu chuẩn bị cho lễ hội mùa đông, các nền tảng đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của cả khách hàng và người bán bằng cách tập trung hơn vào mức giá hời.
TikTok đề nghị hỗ trợ chiết khấu lên đến 50% để khuyến khích người bán tham gia chương trình giảm giá của mình, và Temu đang quảng cáo một sự kiện bán hàng với mức chiết khấu lên đến 90%.
Trong khi đó, Shein đã tung ra "lễ hội mua sắm 11.11" - phiên bản riêng cho Ngày độc thân của Trung Quốc.