|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bà Lê Thị Thu Thủy tiết lộ thách thức lớn nhất của VinFast khi tiến vào Mỹ và kế hoạch xây dựng nhà máy công suất 250.000 xe/năm

08:12 | 12/01/2022
Chia sẻ
Trong bài phỏng vấn mới đây với tờ báo chuyên xe cộ của Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm CEO toàn cầu VinFast đã có những chia sẻ về kế hoạch của hãng xe điện Việt Nam với thị trường số 1 thế giới về xe hơi, Mỹ.

Thành lập từ năm 2017, VinFast đã có một bước tiến quá nhanh trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, tờ TheDetroitBureau.com, một chuyên trang về xe cộ ở Mỹ, đưa nhận định.

Nếu như năm 2018, hãng ra mắt chiếc xe hơi chạy bằng động cơ đốt trong đầu tiên thì tại VinFast Global EV Day trong khuôn khổ CES 2022 vừa rồi, nhà sản xuất ô tô tới từ Việt Nam đã thông báo khai tử dòng xe chạy xăng vào cuối năm nay, qua đó tập trung toàn lực vào chiến lược đón đầu làn sóng xe điện tại Việt Nam.

Ấn tượng với sự thần tốc và tham vọng tiến vào thị trường xứ sở cờ hoa, tờ báo này mới đây đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Thị Thuy Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm CEO toàn cầu VinFast để hiểu rõ chiến lược của hãng xe điện Việt Nam ở thị trường Mỹ.

Bà Lê Thị Thu Thủy tiết lộ chiến lược tiến đánh thị trường Mỹ của VinFast và kế hoạch xây dựng nhà máy công suất 250.000 xe/năm - Ảnh 1.

Bà Lê Thị Thu Thủy, CEO toàn cầu VinFast. (Ảnh: VinFast).

TheDetroitBureau.com (TDB): So với hồi mới ra mắt, VinFast đã thay đổi rất nhiều. Liệu bà có thể chia sẻ thêm về kế hoạch chuyển dịch sang xe điện và 5 mẫu xe vừa ra mắt?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi đã đi được một chặng đường dài kể từ năm 2017 và mùa hè năm 2018. VinFast bắt đầu với mục tiêu trở thành một công ty xe điện toàn cầu. Chúng tôi đã khởi đầu với xe động cơ đốt trong để có thể học cách phát triển và sản xuất xe. Đó là cách nhanh nhất và tốt nhất để chúng tôi tiếp cận lĩnh vực này và VinFast có thể sử dụng chính những kiến thức đó để sản xuất xe điện. 

TDB: Điều gì đã xảy ra kể từ khi mẫu xe đầu tiên của VinFast được ra mắt?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi đã tập trung vào hai nhiệm vụ chính. Một là chiếm lĩnh thị trường nội địa (Việt Nam), điều VinFast chỉ mất 18 tháng để thực hiện. Hiện công ty đã chiếm được khoảng 70% đến 90% thị phần. 

Nhiệm vụ thứ hai là phát triển danh mục các loại xe điện có thể giúp VinFast vươn ra toàn cầu. Đó là lí do chúng ta được chứng kiến đầy đủ 5 dòng xe điện thuộc phân khúc SUV vừa được ra mắt tại CES 2022, hai chiếc trong số đó được giới thiệu tại LA Auto Show vào tháng 11 năm ngoái.

TDB: Những mẫu VF5, VF6 và VF7 được ra mắt tại CES 2022 có tầm quan trọng như thế nào? 

Bà Lê Thị Thu Thủy: Đó là những mẫu xe đã giúp chúng tôi hoàn thành danh mục đầu tư và mang tới sự tự tin cho VinFast vì tôi không rõ có bất kỳ hãng nào khác trên thị trường sẽ ra mắt đủ 5 dòng xe điện thuộc phân khúc SUV như vậy vào giữa năm sau hay không.

TDB: Vậy mức giá thì sao?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi đã công bố giá của các loại xe được ra mắt ở Los Angeles, (VF7 và VF8). Điều đó tùy thuộc vào kiểu dáng, nhưng sẽ dao động trong khoảng 40.000 - 60.000 USD. 

TDB: Mức giá có vẻ hấp dẫn. Tuy nhiên, những con số đó không bao gồm bộ pin, phải không? Về cơ bản, khách hàng sẽ thuê ắc quy tùy theo nhu cầu để sử dụng xe? 

Bà Lê Thị Thu Thủy: Vâng, đó là một mô hình cho thuê độc nhất vô nhị. Đây là một cách để chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện vì giá (của pin) vẫn còn quá đắt. Và điều này gây ra trở ngại với người tiêu dùng muốn mua một chiếc xe điện. Vì vậy, VinFast đang làm mọi thứ dễ dàng hơn. 

TDB: Kế hoạch đó diễn ra như thế nào?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi đang định giá xe ở mức giá tương đương với (nếu có) động cơ đốt trong có cùng kích thước. VinFast sẽ cho thuê pin với chi phí thấp hơn so với số tiền chi cho xe xăng, trừ đi chi phí sạc điện. Chúng tôi có hai chương trình cho thuê pin: Linh hoạt (bạn trả tiền cho mỗi km lái xe) và Cố định (bạn có thể lái xe bao nhiêu km tuỳ thích).

Thâm nhập thị trường Mỹ 

Bà Lê Thị Thu Thủy tiết lộ chiến lược tiến đánh thị trường Mỹ của VinFast và kế hoạch xây dựng nhà máy công suất 250.000 xe/năm - Ảnh 2.

Xe điện VinFast được ra mắt tại CES 2022 vừa rồi. (Ảnh: VinFast).

TDB: Thách thức lớn nhất của bạn khi thâm nhập vào thị trường Mỹ là gì? Rõ ràng, lịch sử đã chứng minh thị trường này không phải là mảnh đất lành với những tay chơi mới?

Bà Lê Thị Thu Thủy: VinFast là một thương hiệu mới. Chúng tôi cần chứng tỏ bản thân. Nhưng tôi thấy ngành này khá cởi mở với những người mới vào thời điểm này. (Nhưng) Tôi không nói rằng nó sẽ dễ dàng và sẽ không có thử thách. 

TDB: Bà nghĩ người Mỹ sẽ chấp nhận một thương hiệu Việt Nam như thế nào? 

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi đã thực hiện một số nghiên cứu và sự nhận diện về Việt Nam là khá tuyệt. Tuy vậy, rõ ràng đất nước chúng tôi không nổi tiếng về công nghệ. Nhưng, phản hồi chung là tích cực đối với một thương hiệu Việt Nam đang tiến vào thị trường Mỹ. 

Vì vậy, chúng tôi đang muốn quảng bá chất lượng dịch vụ của mình bằng cách bảo hành 10 năm cho xe của VinFast trên toàn cầu. Chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp rằng VinFast rất nghiêm túc về chất lượng sản phẩm.

TDB: Có vẻ như VinFast đang thực hiện một chiến lược hơi khác so với nhiều công ty châu Á đã đến Mỹ trong quá khứ. Công ty không cố giành thị phần bằng cách bán các sản phẩm cấp thấp với mức ưu đãi cao. Thay vào đó, có vẻ như VinFast đang cung cấp các sản phẩm được trang bị tốt, cao cấp hơn nhưng với giá cả phải chăng?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chính xác. Tập đoàn Vingroup cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cho thị trường đại chúng. Đó chính xác là điều mà VinFast cũng sẽ làm ở đây (Mỹ).

Xây dựng nhà máy xe điện công suất 250.000 xe ở Mỹ?

TDB: Trước khi rời công ty vào tháng trước, cựu CEO toàn cầu, ông Michael Lohscheller đã phát biểu rằng VinFast đang có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại Mỹ. Đó có phải là kế hoạch mà bà sẽ đảm đương sau khi ông ấy rời đi? 

Bà Lê Thị Thu Thủy: Vâng, chúng tôi vẫn đang tiếp tục kế hoạch. Tôi sẽ cùng với Phó Giám đốc sản xuất của VinFast và một số cộng sự khác đánh giá những địa điểm được chọn. Quyết định cuối cùng sẽ sớm được đưa ra, hiện tại chúng tôi đang phân vân giữa 3 lựa chọn.

TDB: Vậy khi nào nhà máy sẽ bắt đầu? Và nó sẽ có công suất như thế nào? 

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi (sẽ cố gắng) để nhân rộng những gì VinFast đã làm ở Việt Nam. Vì vậy, công ty đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy có thể sản xuất khoảng 250.000 xe mỗi năm, và một Gigafactory để sản xuất pin và bộ pin. Đây cũng sẽ có một nhà máy sản xuất xe buýt điện khác. Hiện tại, chúng tôi đang sản xuất xe buýt điện VinFast cho Việt Nam và đang phát triển cho thị trường Mỹ, châu Âu. 

TDB: Đó là một con số khá lớn, 250.000. VinFast cũng đang có dự định sản xuất xe xuất khẩu? 

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi không nghĩ rằng 250.000 là nhiều. Mọi thứ sẽ được bắt đầu từ năm 2024, đối với thị trường Bắc Mỹ. Dĩ nhiên, nếu chỉ tập trung vào tệp khách hàng đã quen với xe điện thì con số này rất nhiều. Vì thế, VinFast đang tìm cách chuyển đổi người dùng từ xe động cơ đốt trong sang ô tô điện. Khi bạn nhìn vào tổng thể, có rất nhiều khách hàng tiềm năng trong nhóm nói trên.

TDB: VinFast cũng đang phát triển công nghệ tự động? 

Bà Lê Thị Thu Thủy: Đúng thế. Với những phương tiện mà VinFast dự kiến phân phối tại Mỹ trong năm nay, tôi mong đợi sẽ có hỗ trợ lái xe Cấp độ 2+. Và chúng tôi đang xem xét nâng cấp độ lái xe tự động trên chiếc xe cao cấp của chúng tôi vào năm tới.

Vâng xin cảm ơn bà đã dành thời gian!

Vượng Phát

Bàn luận mặt được và mất khi rút ngắn chu kỳ thanh toán, bước đệm hướng đến giao dịch trong ngày (T+0)

Bàn luận mặt được và mất khi rút ngắn chu kỳ thanh toán, bước đệm hướng đến giao dịch trong ngày (T+0)
Thông tin Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) dự thảo quy chế giao dịch mới thu hút được sự quan tâm của cộng đồng nhà đầu tư. Trên các diễn đàn, hội nhóm chứng khoán, số đông tỏ ra hào hứng khi sớm được mua bán cổ phiếu hơn trước, số khác cho rằng điều chỉnh không như kỳ vọng giao dịch T+0 đưa ra trước đó.