|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Để cam kết lâu dài với thị trường Mỹ, VinFast phải đầu tư lớn

07:15 | 12/12/2023
Chia sẻ
Nhằm minh chứng cho tính cam kết lâu dài của VinFast tại Mỹ, công ty sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền. Đồng thời, VinFast cũng phải tính toán lại quy trình sản xuất xe bởi Mỹ và Việt Nam là hai bối cảnh khác nhau.

Xe điện VinFast tại triển lãm ở Las Vegas. (Ảnh: Reuters).

Khi VinFast đang tìm cách xây dựng một nhà máy ở Mỹ, tiểu bang đặc biệt thu hút sự chú ý của họ là Bắc Carolina.

Trong nhiều năm, giới chức Bắc Carolina đã cố gắng thuyết phục một nhà sản xuất ô tô mở nhà máy ở hạt Chatham. Họ đã chi hơn một tỷ USD để thu hút VinFast với những tham vọng lớn về “làm tổ”.

Hãng xe non trẻ 6 năm tuổi -  VinFast - đã có bước tiến thần tốc khi ra mắt những mẫu ô tô có thiết kế hiện đại nhờ bắt tay với những gã khổng lồ như BMW và nhà thiết kế hàng đầu của Italia, cũng như chiêu mộ thành công nhiều nhân tài trong ngành. 

VinFast được xem một ngày nào đó sẽ cạnh tranh với Tesla và các hãng ô tô lớn khác của Mỹ trên chính thị trường nội địa.

Trong số những người ủng hộ VinFast có Thống đốc Roy Cooper. Ông cho biết chính quyền ca ngợi quyết định xây dựng nhà máy của VinFast là dự án phát triển kinh tế lớn nhất trong lịch sử bang này.

Trong khi Tổng thống Biden gọi đây là “minh chứng mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi đang được áp dụng”.

Cổ phiếu VinFast tăng chóng mặt sau khi niêm yết trên sàn Nasdaq đã thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư đến tham vọng của hãng xe Việt. Có những thời điểm trong tháng 8, giá trị vốn hoá của VinFast cao hơn cả giá trị Ford và GM cộng lại trước khi quay đầu giảm.

 Diễn biến giá cổ phiếu VFS trong 6 tháng trở lại. (Nguồn: TradingView).

Trong 6 tháng đầu năm, VinFast bán được khoảng 10.000 ô tô điện trên toàn cầu. Đa phần doanh số bán hàng của VinFast là cho GSM - một công ty kinh doanh dịch vụ vận tải và cho thuê xe.

VinFast vẫn chưa có lãi và họ cần bán được nhiều xe điện hơn để đạt điểm hoà vốn. VinFast cho biết, là người mới tham gia vào ngành ô tô, nên hãng phải tốn rất nhiều chi phí đầu tư.

Sự ủng hộ từ Chính phủ Mỹ dành cho VinFast cho thấy những nỗ lực đang được thực hiện để hỗ trợ sản xuất công nghệ năng lượng sạch trong nước. Chính phủ Mỹ đã dành hàng chục tỷ USD để thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất xe điện, pin mặt trời và chế biến khoáng sản. 

Chính quyền tiểu bang và các địa phương cũng đang hứa hẹn với những nguồn tài trợ tài chính cho các hoạt động này.

Theo dữ liệu từ Atlas Public Policy, các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư 230 tỷ USD vào các lĩnh vực như sản xuất xe điện và pin của Mỹ, gấp 4 lần tổng số tiền vào cuối năm 2020. Trong đó, có một số công ty còn khá mới mẻ như VinFast.

VinFast chưa nhận được khoản vay liên bang nhưng đang được hưởng lợi từ các ưu đãi của tiểu bang và hạt, bao gồm các khoản thanh toán trợ cấp và hàng trăm triệu đô la tiền tiểu bang để cải thiện đường sá và cơ sở hạ tầng gần địa điểm nhà máy mới. 

Thống đốc Cooper nói với The Wall Street Journal rằng ông tin tưởng vào cam kết của VinFast. Với nhà máy xe điện ở hạt Chatham, Bắc Carolina đã trở thành tâm điểm của nền kinh tế năng lượng sạch.

Giám đốc điều hành toàn cầu VinFast, Bà Lê Thị Thu Thuỷ nói rằng công ty tự tin sẽ đạt được sức hút tại thị trường trọng điểm. Theo bà, nước Mỹ khá yêu thích những thương hiệu đi lên từ con số 0 và có bản lĩnh cạnh tranh với các tên tuổi lớn.  

Theo The Wall Street Journal, một lợi thế mà VinFast có được khi mở rộng ở Bắc Mỹ là công ty không đến từ Trung Quốc. Trong khi các thương hiệu xe điện Trung Quốc có thâm niên như BYD đang trở thành công ty toàn cầu, thì phần lớn vẫn chưa mở bán tại Mỹ do bị cản trở bởi thuế nhập khẩu cao và căng thẳng giữa hai nước.

Ngược lại, VinFast được các nghị sĩ ở cả hai đảng của Mỹ chào đón. Ngoài ra, Việt Nam được coi là đối tác thương mại thân thiết với Mỹ.  

Nhà sáng lập Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, có khát vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu đầu tiên của Việt Nam khi quyết định dồn lực đầu tư cho VinFast. Ông Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup và được Forbes xếp hạng là người giàu nhất Việt Nam - kiểm soát hơn 98% cổ phần VinFast.

 Ông Phạm Nhật Vượng. (Ảnh: Bloomberg).

Vingroup đầu tư mạnh để học hỏi chuyên môn và công nghệ nước ngoài. Tổng Giám đốc đầu tiên của VinFast, Jim DeLuca, là người đã có 37 năm làm việc tại General Motors, nơi ông đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu.

Công ty đã hoàn thành nhà máy và phát triển thành công ba mẫu xe chỉ trong 21 tháng, nhanh hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Nhưng từ năm ngoái, VinFast đã ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong để chuyển sang thuần điện.

Ô tô của VinFast hiện đều được sản xuất tại tổ hợp với tỷ lệ tự động hóa cao ở Hải Phòng. Nhiều linh kiện được sản xuất tại xưởng tại chỗ. Nhà máy sử dụng rất ít lao động thủ công nhờ sở hữu hơn 1.000 robot, đảm nhiệm phần lớn các công việc nặng nhọc, chẳng hạn như hàn các mảnh xe hơi lại với nhau.

VinFast cho biết nhà máy này tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khi có chi phí lao động thấp hơn nhiều.  

VinFast cũng cho biết, xe điện xuất khẩu của công ty có lợi thế về giá nhờ các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các thị trường như Liên minh châu Âu. VinFast đang bán xe tại Mỹ, Canada, Việt Nam và sẽ sớm thâm nhập vào thị trường EU.

Công suất của nhà máy VinFast lên tới 300.000 xe điện mỗi năm, nhưng công ty dự kiến sản xuất chỉ 40.000-50.000 xe trong năm nay. Một đối tác lớn của VinFast là hãng vận chuyển GSM mang lại hiệu quả lớn trong việc quảng bá xe điện tại thị trường Việt Nam.   

“Chúng tôi muốn những chiếc xe điện VinFast hiện diện trên đường phố Hà Nội càng nhanh, càng nhiều, càng tốt”, ông David Mansfield - Giám đốc Tài chính của VinFast, khẳng định.    

Tại Bắc Carolina, VinFast sẽ phải tính toán lại quy trình sản xuất. Việc duy trì chi phí thấp có thể gặp khó khăn vì nhà máy ở xa chuỗi cung ứng châu Á và chi phí sản xuất ở Mỹ có thể cao hơn Việt Nam gấp 10 lần.

Công ty cho biết họ sẽ tìm cách cạnh tranh chi phí với nhà máy ở Việt Nam, dựa vào tự động hoá và hướng đến các nhà cung cấp ở gần để duy trì tính linh hoạt.

 Công nhân làm việc tại nhà máy VinFast Hải Phòng. (Ảnh: The Wall Street Journal).

Người tiêu dùng Mỹ có thể nhận được khoản tín dụng thuế 7.500 USD nếu mua xe điện được sản xuất trong nước.

VinFast định vị như một thương hiệu xe hơi cao cấp tại Mỹ. Chiếc VF 8 City Edition có giá khởi điểm dưới 50.000 USD. VinFast đã mở 13 showroom ở California và 3 showroom khác sắp được khai trương.

Tháng 7, công ty đã động thổ xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina và dự kiến bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2025. 

“Nếu muốn trở thành một phần của nền kinh tế Mỹ, muốn khẳng định rằng VinFast sẽ cam kết lâu dài với thị trường này, chúng tôi sẽ phải đầu tư lớn”, bà Thủy nói.

Đức Huy (theo WSJ)