Trải qua bài kiểm thử khắt khe nhất thế giới, VinFast VF 8 được chấm bao nhiêu điểm?
Ngày 6/12, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực châu Âu (Euro NCAP) đã thông báo kết quả kiểm nghiệm độ an toàn trên VinFast VF 8.
VF 8 được xếp hạng 4 sao theo thang bậc 5 sao của tổ chức. Kết quả này thấp hơn mục tiêu 5 sao Euro NCAP và 5 sao NHTSA do hãng xe Việt Nam đề ra vào thời điểm ra mắt mẫu crossover điện hạng D này.
Trong bài kiểm tra này, Euro NCAP sử dụng những chiếc xe thuộc phiên bản Plus với đầy đủ các tính năng và công nghệ an toàn tiêu chuẩn: 11 túi khí bao gồm túi khí trung tâm ở hàng ghế trước, gói công nghệ hỗ trợ người lái chủ động (ADAS) với phanh tự động khẩn cấp (AEB) hay hỗ trợ giữ làn đường.
Trong bài kiểm tra va chạm trực diện, khoang hành khách của VF 8 vẫn giữ được sự ổn định. Các chỉ số đo trên hình nộm cho thấy đầu gối và xương đùi của cả người lái và hành khách được bảo vệ tốt.
Cấu trúc ở bảng điều khiển táp lô được coi là có nguy cơ gây thương tích cho người ngồi ở các kích thước và vị trí khác nhau, do đó điểm số cho vùng này bị trừ. Ngoài ra, túi khí đầu gối của người lái được triển khai theo cách không bảo vệ được phần chân trong, dẫn đến việc trừ thêm điểm.
Phân tích độ giảm tốc của xe đẩy va chạm trong quá trình thử nghiệm và phân tích thanh chắn biến dạng sau khi thử nghiệm cho thấy VF 8 sẽ tác động lực khá mạnh trong một vụ va chạm trực diện.
Trong thử nghiệm va chạm với rào chắn cứng toàn bộ chiều rộng, mức độ bảo vệ ngực được đánh giá là vừa đủ cho người lái và hành khách ngồi phía sau, dựa trên các chỉ số đo áp lực lên ngực của hình nộm. Một điểm trừ đã được áp dụng cho vùng thân đầu gối, xương đùi và xương chậu do túi khí đầu gối triển khai không đúng cách.
Trong thử nghiệm va chạm bên hông, các chỉ số đo trên hình nộm cho thấy các vùng cơ thể quan trọng được bảo vệ tốt. Tuy nhiên, túi khí rèm bên bung không chính xác, bị kẹt trên lớp trang trí nội thất, do đó điểm số cho phần đầu bị giảm. Điểm trừ tương tự cũng được áp dụng trong thử nghiệm va chạm cột bên.
Kiểm soát độ lệch (mức độ mà cơ thể bị văng sang phía bên kia của xe khi bị va chạm) chỉ ở mức vừa đủ. VF 8 có biện pháp để giảm thiểu chấn thương cho người ngồi trong xe trong những trường hợp va chạm như vậy.
Tuy nhiên, trong thử nghiệm Euro NCAP, đầu của người lái và hành khách phía trước đã tiếp xúc và mức độ bảo vệ được đánh giá là kém.
Các bài kiểm tra trên ghế trước và tựa đầu cho thấy khả năng bảo vệ tốt chống lại chấn thương whiplash (chấn thương cổ do chuyển động qua lại mạnh của cổ) trong trường hợp va chạm từ phía sau.
VF8 có hệ thống eCall tiên tiến, sẽ gửi thông báo tới các dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn. Xe cũng có hệ thống tự động phanh sau va chạm để tránh va chạm thứ cấp.
VinFast cho biết nếu xe rơi xuống nước, các cửa xe, nếu được khóa, có thể được mở trong vòng hai phút sau khi mất điện, nhưng không đảm bảo cửa sổ điện sẽ hoạt động đủ lâu để cho phép hành khách thoát ra ngoài.
Trong cả hai bài kiểm tra va chạm lệch phía trước và va chạm bên hông, VF 8 của VinFast đều đạt điểm cao nhất về khả năng bảo vệ trẻ em. Các hình nộm trẻ em được bảo vệ tốt ở tất cả các vùng cơ thể quan trọng.
VF 8 có tính năng tự động vô hiệu hóa túi khí hành khách phía trước để cho phép lắp đặt ghế trẻ em ở vị trí đó. VinFast đã chứng minh tính năng này hoạt động an toàn và đáng tin cậy.
VF 8 được trang bị hệ thống "phát hiện trẻ em", một hệ thống phát cảnh báo khi nhận ra trẻ em hoặc trẻ sơ sinh bị bỏ lại trong xe. Tuy nhiên, VinFast chưa thể chứng minh đầy đủ với Euro NCAP rằng hệ thống này đáp ứng tất cả các yêu cầu nên không được cộng thêm điểm.
Tất cả các loại ghế trẻ em tương thích với VF 8 đều có thể lắp đặt và sử dụng chính xác trong xe.
Khả năng bảo vệ đầu của người đi bộ hoặc người đi xe đạp khi bị va chạm với VF 8 va chạm được đánh giá là đủ hoặc tốt, với những kết quả kém được ghi nhận ở chân kính chắn gió và trên trụ kính chắn gió cứng. Mức độ bảo vệ xương chậu, đầu gối và xương chày có sự khác biệt, nhưng xương đùi được bảo vệ tốt ở mọi vị trí thử nghiệm.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của VinFast có thể phản ứng với người đi đường có nguy cơ va chạm cũng như các phương tiện khác. Hệ thống hoạt động tốt trong các bài kiểm tra về khả năng phản ứng với người đi bộ, bao gồm cả việc bảo vệ những người ở phía sau xe khi xe đang lùi.
Hệ thống này cũng đạt điểm cao trong các bài kiểm tra về khả năng phản ứng với người đi xe đạp, bao gồm cả việc mở cửa, trong đó xe sẽ ngăn hoặc cảnh báo không được mở cửa nếu có người đi xe đạp đang đến từ phía sau.
Tương tự, hệ thống AEB hoạt động tốt trong tất cả các bài kiểm tra về khả năng phản ứng với người đi xe máy và đạt điểm tối đa.
Nhìn chung, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của VF 8 hoạt động đủ tốt trong các bài kiểm tra phản ứng với các phương tiện khác, nhưng không đạt điểm nào trong các kịch bản thử nghiệm va chạm trực diện.
Xe được trang bị hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn tiêu chuẩn cho cả hàng ghế trước và sau, nhưng hệ thống giám sát trạng thái người lái không đạt được điểm nào.
Hệ thống hỗ trợ làn đường sẽ nhẹ nhàng điều chỉnh hướng đi của xe nếu xe lấn sang làn khác và cũng can thiệp trong một số tình huống nguy cấp hơn.
Xếp hạng sao của Euro NCAP
Kết quả xếp hạng của chương trình Euro NCAP sẽ được chấm điểm dạng sao. Trong đó 0 sao là kém nhất và 5 sao là tốt nhất. Mỗi sao sẽ có các tiêu chí cơ bản sau đây:
An toàn 0 sao: Đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản để có thể bán và lưu hành chiếc xe ra ngoài thị trường.
An toàn 1 sao: Chiếc xe có khả năng bảo vệ với các va chạm nhẹ. Trên xe có ít công nghệ hỗ trợ an toàn.
An toàn 2 sao: Xe có khả năng bảo vệ va chạm tuy nhiên thiếu các thiết bị công nghệ tránh va chạm.
An toàn 3 sao: Những chiếc xe có luôn có khả năng bảo vệ người trong xe với mức độ thấp là trung bình. Đồng thời, xe cũng có các trang bị công nghệ an toàn. Tuy nhiên không phải tất cả các bộ phận đều được trang bị các tính năng tránh va chạm mới nhất.
An toàn 4 sao: Khả năng bảo vệ ở mức tổng thể và toàn diện. Bên cạnh đó có thêm công nghệ tránh va chạm.
An toàn 5 sao: Xe có khả năng bảo vệ mức xuất sắc ở mọi tiêu chí. Không những vậy, xe được trang bị các công nghệ an toàn tránh va chạm tiên tiến toàn diện nhất.
Tiêu chuẩn đánh giá tính năng an toàn xe mới của châu Âu - Euro NCAP là một trong những chương trình thử nghiệm nghiêm ngặt mà các nhà sản xuất cũng như người điều khiển xe quan tâm.
Euro NCAP, tên tiếng anh đầy đủ là Euro New Car Assessment Programme. Đây là chương trình đánh giá các tính năng an toàn của một chiếc xe hơi mới được chính thức thành lập năm 1996.
Thông thường kết quả mà Euro NCAP đưa ra sẽ có thời hạn hiệu lực trong vòng 6 năm. Xếp hạng mà tổ chức này đưa ra có giá trị trong khu vực và một số nước nhập khẩu xe.