|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ quy định mức giá nhập khẩu tối thiểu cho hồ tiêu

21:42 | 12/12/2017
Chia sẻ
Để bảo vệ người trồng hồ tiêu trong nước trước làn sóng nhập khẩu tiêu ồ ạt từ khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, chính phủ Ấn Độ đã chấp thuận kiến nghị áp dụng mức giá nhập khẩu tối thiểu đối với mặt hàng này.
an do quy dinh muc gia nhap khau toi thieu cho ho tieu Người trồng tiêu Ấn Độ kiến nghị hạn chế nhập khẩu hồ tiêu đen của Việt Nam
an do quy dinh muc gia nhap khau toi thieu cho ho tieu Tiêu Việt Nam giá rẻ ồ ạt vào, người trồng hồ tiêu Ấn Độ kêu cứu

Ấn Độ áp giá nhập khẩu tối thiểu với hồ tiêu để ngăn giá giảm sâu

Bộ Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ vừa thông qua đề xuất áp dụng mức giá nhập khẩu tối thiểu đối với hồ tiêu là 500 rupee/kg (7,75 USD/kg) (giá CIF, đã bao gồm giá, phí bảo hiểm và phí vận chuyển).

an do quy dinh muc gia nhap khau toi thieu cho ho tieu
Ấn Độ quy định mức giá nhập khẩu tối thiểu cho hồ tiêu. (Ảnh: Hindu Business Line)

“Gần đây, người trồng hồ tiêu Ấn Độ đang rất lo ngại về tình trạng tiêu giá rẻ từ các nước khác được nhập khẩu ồ ạt về, khiến giá hồ tiêu trong nước giảm sâu. Giá hồ tiêu đến nay đã giảm gần 35% trong vòng một năm qua, người trồng tiêu Ấn Độ theo đó gặp rất nhiều khó khăn,” trang Hindu BusinessLine trích thông cáo của Bộ Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ cho biết. Cụ thể, giá hồ tiêu Ấn Độ đang được rao bán với giá 700 rupee/kg vào năm 2016 thì nay đã giảm xuống còn hơn 400 rupee/kg. Thông cáo cho biết.

Thông cáo trích nhiều kiến nghị cho hay, hồ tiêu xuất xứ khu vực ASEAN được vận chuyển qua Sri Lanka theo hiệp định thương mại tự do SAFTA để lợi dụng mức thuế suất thấp, từ đó tiếp tục xuất sang Ấn Độ theo hiệp định thương mại tự do giữa hai nước này. Như vậy, giá hồ tiêu nhập khẩu về có giá rẻ hơn nhiều so với hồ tiêu trong nước.

Trong bối cảnh Việt Nam có thể sẽ bội thu vụ tiêu 2017, Hiệp hội nông dân trồng hồ tiêu yêu cầu chính phủ Ấn Độ phải áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để ngăn chặn tình trạng này. Đầu năm 2017, Hiệp hội Thương mại Hồ tiêu và Gia vị Ấn Độ cũng đã gửi công văn lên Thủ tướng Narendra Modi và Bộ Thương mại Ấn Độ yêu cầu áp dụng mức giá nhập khẩu tối thiểu đối với mặt hàng hồ tiêu.

Ngoài ra, theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ, việc áp dụng mức giá nhập khẩu tối thiểu đối với hồ tiêu cũng sẽ giúp cải thiện tình hình giá cả trong nước, đặc biệt là khi vụ thu hoạch tiêu đang tới gần.

Oanh Oanh