|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Amazon giao hàng chuyến đầu tiên bằng drone

20:31 | 15/12/2016
Chia sẻ
Nhà bán lẻ trực tuyến đã thực hiện chuyến giao hàng đầu tiên bằng máy bay không người lái drone. Cuộc giao hàng diễn ra tại Anh quốc.
Ảnh: Amazon

BBC đưa tin gói hàng được giao đến tay người nhận an toàn tại Cambridge, chỉ 13 phút sau khi đặt hàng. Amazon công bố một video clip quay lại chi tiết quá trình từ khi đơn hàng được đặt đến khi hoàn tất, sử dụng chiếc drone bay ở độ cao lên đến 400 feet (122m).

Việc giao hàng bằng drone nằm trong dịch vụ Amazon Air. Chuyến giao đầu tiên diễn ra vào ngày 7/12, nhưng đến ngày 14/12 mới được tiết lộ.

Tại cơ sở của hãng ở Cambridge, một khi hàng đã được đưa lên drone, việc thiết lập lộ trình bay sẽ diễn ra tự động. Máy bay sau đó cất cánh và bay dưới sự hướng dẫn của GPS đến địa điểm giao hàng.

Máy bay không người lái có thể mang khối hàng nặng đến 2,7kg.

Tất cả vì tốc độ

Mục tiêu là tất cả các gói hàng giao bằng dịch vụ Amazon Air sẽ đến tay người nhận trong vòng 30 phút. Đợt thử nghiệm sẽ tiếp tục với khoảng hơn chục khách hàng sống gần địa điểm đặt máy bay của Amazon trong những tháng tới.

Ngoài ra, vấn đề an toàn cũng được đưa vào tấm ngắm trong những tháng qua. Từ đầu năm đến nay đã có một số vụ việc máy bay drone bay đến quá gần máy bay thương mại tại sân bay London Stansted và Cornwall Airport Newquay.

"Sự an toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", Amazon nói trên website. "Chúng tôi tuân thủ quy định chỉ hoạt động vào ban ngày và khi trời có gió nhẹ cùng tầm nhìn tốt, không hoạt động trong thời tiết mưa, tuyết hay băng giá".

Khách hàng của chuyến bay thử nghiệm chờ nhận chiếc tablet sau khi đặt hàng. Ảnh: Amazon

Theo Natalie Berg, chuyên gia phân tích tại hãng tư vấn bán lẻ Planet Retail nhận xét, sự kiện giao hàng thử nghiệm bằng drone của Amazon là một cú đột phá về marketing. Ý nghĩa thực sự của nó là ảnh hưởng lên kỳ vọng của người tiêu dùng.

"Giờ này năm ngoái, giao hàng trong ngày đã được xem là ấn tượng, nay chỉ mất 13 phút", cô này nói.

Trong những năm qua, người ta đã thấy sự sinh sôi nảy nở của nhiều hình thức giao hàng mà các nhà bán lẻ nghĩ ra để thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

"Khả năng đáp ứng nhu cầu đã trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán lẻ, và những người thành công nhất ngày nay là những ai có thể giao hàng đến tay người mua một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất và kinh tế nhất", cô nói tiếp.

Vân Vũ