|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ai Cập muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực cảng biển, đặc khu kinh tế

21:41 | 22/08/2017
Chia sẻ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Việt Nam và Ai Cập có tiềm năng hợp tác về may mặc, chế biến nông sản, nghề cá, khai thác dầu khí..

Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập và Đô đốc Mohab Mamish, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez đang có chuyên thăm làm việc tại Việt Nam, Cổng thông tin Chín phủ cho hay.

Những năm qua, kim ngạch thương mại hai nước đạt khoảng 400 triệu USD mỗi năm. So với tiền năng của hai quốc gia, Thủ tướng cho rằng con số này còn khiêm tốn. Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu các mặt hàng vào các chuỗi siêu thị lớn của Ai Cập và sẵn sàng tiêu thụ hàng hóa của Ai Cập tại Việt Nam.

Đáp lại, Bộ trưởng Sahar Nasr cho rằng, Ai Cập có nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư. Trong đó, Ai Cập mong muốn Việt Nam chia sẻ và hợp tác với doanh nghiệp Ai Cập trong các lĩnh vực như đóng tàu, cảng biển. Ngoài ra, trong chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập sắp tới hai bên sẽ tổ chức một diễn đàn doanh nghiệp để thúc đẩy hợp tác hai bên.

ai cap muon hop tac voi viet nam trong linh vuc cang bien dac khu kinh te
Kênh đào Suez Ai Cập. (Nguồn: World Maritime News).

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez, Đô đốc Mohab Mamish cũng thông tin thêm, Ai Cập vừa khánh thành Đặc Khu kinh tế với diện tích lớn, có vị trí thuận lợi nối giữa Địa Trung hải và khu vực châu Á, thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa. Do đó, mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Đặc khu kinh tế này.

Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập và Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez nêu lên các cơ hội hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng mong muốn hai bên sớm thống nhất để đi đến ký kết các thỏa thuận hợp tác. Ngài cho rằng, hai quốc gia có tiềm năng hợp tác lĩnh vực may mặc, chế biến nông sản, nghề cá; đồng thời mong muốn Ai Cập tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước hợp tác trong lĩnh vực khai thác dầu khí và cung cấp các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực dầu khí tại Ai Cập.

ai cap muon hop tac voi viet nam trong linh vuc cang bien dac khu kinh te Nhiều ngành nghề độc quyền Nhà nước sẽ được kinh doanh trong đặc khu kinh tế

Theo đề xuất của Bộ KH&ĐT, danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong đơn vị hành chính – kinh tế ...

ai cap muon hop tac voi viet nam trong linh vuc cang bien dac khu kinh te Cơ chế vượt trội cho đặc khu kinh tế: '3 đặc khu nên có thời hạn cho thuê đất khác nhau'

Theo TS. Nguyễn Minh Phong việc xây dựng cơ chế đặc thù cho đặc khu kinh tế là cần thiết, tuy nhiên, nên có thời ...

ai cap muon hop tac voi viet nam trong linh vuc cang bien dac khu kinh te 'Không cần thêm Singapore thu nhỏ, chỉ cần xây dựng tốt đặc khu của riêng chúng ta'

GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, không cần thêm bất kỳ một Singapore thu nhỏ ...

ai cap muon hop tac voi viet nam trong linh vuc cang bien dac khu kinh te Xuất khẩu bông của Ai Cập tăng gần 20%

Người đứng đầu hiệp hội xuất khẩu bông của Ai Cập cho biết, xuất khẩu bông của quốc gia này sẽ lên đến 38.000 tấn ...

Ánh Dương