|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu bông của Ai Cập tăng gần 20%

06:00 | 12/08/2017
Chia sẻ
Người đứng đầu hiệp hội xuất khẩu bông của Ai Cập cho biết, xuất khẩu bông của quốc gia này sẽ lên đến 38.000 tấn trong mùa vụ năm 2016 - 2017 kết thúc vào tháng này, tăng 19% so với năm ngoái. Nguyên nhân là vì Ai Cập đang tìm cách giành lại thị phần đã mất sau đợt tăng giá vào năm 2011.
xuat khau bong cua ai cap tang gan 20
Xuất khẩu bông của Ai Cập tăng gần 20%. Nguồn: Reuters.

Sản xuất bông xơ dài của Ai Cập, được sử dụng để tạo ra những tấm vải cao cấp, đã giảm mạnh kể từ cuộc khủng hoảng chính trị 6 năm trước khiến việc thực thi các quy định sản xuất trở nên lỏng lẻo, làm giảm chất lượng của mùa vụ.

Năm ngoái, Ai Cập cấm gieo trồng tất cả, trừ hạt giống bông chất lượng cao nhất để cứu cây trồng lịch sử của mình, làm diện tích trồng trọt giảm xuống còn khoảng 52.000 ha, mức thấp nhất trong 100 năm.

Các nhà kinh doanh bông cho biết, Ai Cập hiện đang tìm cách để tăng diện tích gieo trồng trở lại. Khu vực trồng trọt tăng, đạt khoảng 88.000 ha trong năm nay, và được kỳ vọng sẽ lên đến 200.000 ha trong vòng 2 - 3 năm nữa.

"Diện tích trồng bông đang tăng lên và xuất khẩu sẽ tăng. Chúng tôi có thể bán với giá thấp hơn giá loại bông Pima của California", ông Nabil al-Santaricy, người đứng đầu Hiệp hội Xuất khẩu Bông Alexandria cho biết.

xuat khau bong cua ai cap tang gan 20
Nguồn: Reuters.

Tháng 11/2016, Ai Cập thả nổi đồng tiền, giảm mạnh giá trị của nó và khiến xuất khẩu của quốc gia rẻ hơn trên thị trường.

Ông Ahmed Elbosaty, chủ tịch công ty kinh doanh bông lớn nhất Ai Cập Modern Nile Cotton, kỳ vọng xuất khẩu của công ty sẽ tăng hơn gấp đôi từ khoảng 7.000 tấn trong mùa vụ kết thúc vào tháng 8 lên khoảng 16.000 tấn trong năm nay.

"Mục đích là để gia tăng vị thế của chúng tôi trên thị trường bông xơ siêu dài toàn cầu", ông Elbosaty nói. Ông cũng nhận thấy Ai Cập có thể tăng gấp đôi thị phần toàn cầu trong vòng 3 năm để chiếm 20% thị trường cao cấp, với khối lượng giao dịch khoảng 500.000 tấn bông xơ dài/năm.

Bông xơ dài của Ai Cập giao dịch với giá cao, hiện tại là khoảng 160 USD cent/pound, so với mức giá 90 USD cent đối với loại bông xợi ngắn thông thường. Điều này biến nó trở thành ngành xuất khẩu mang lại lợi nhuận bằng đồng USD cao cho Ai Cập, khi đang tìm cách giảm thâm hụt thương mại lên đến 42,64 tỷ USD trong năm 2016.

Bông Ai Cập, dù là loại chất lượng thấp, nhận được sự hỗ trợ hồi năm ngoái, sau khi vụ bê bối liên quan tới cáo buộc bán sản phẩm không làm từ bông của Ai Cập do nhà dệt may Welspun sản xuất, khiến các nhà bán lẻ phải nâng cao quá trình kiểm duyệt.

Lyly Cao