|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Agribank đang hoàn thành thủ tục bán và phá sản hai công ty cho thuê tài chính

17:18 | 04/06/2018
Chia sẻ
Agribank cho biết ngân hàng đang tiến hành bán Công ty Cho thuê Tài chính I Agribank (ALCI) và phá sản ALCII nhằm hoàn thiện kế hoạch đổi mới doanh nghiệp.
agribank dang hoan thanh thu tuc ban va pha san hai cong ty cho thue tai chinh Công ty tài chính của ngân hàng Agribank phá sản: Phải trả cho các chủ nợ và khách hàng bao nhiêu?
agribank dang hoan thanh thu tuc ban va pha san hai cong ty cho thue tai chinh Quy mô hai công ty cho thuê tài chính của Agribank phá sản và bị bán ra sao?

Theo báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp đổi mới doanh nghiệp năm 2017 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), ngân hàng có 4 công ty con, 2 công ty nắm giữ cổ phần chi phối và 3 công ty liên kết.

Hoàn thiện thủ tục bán ALCI và phá sản ALCII

Agribank cho biết ngân hàng đang tiến hành bán Công ty Cho thuê Tài chính I Agribank (ALCI), dựa trên văn bản pháp lý 1/8/2017 của Thống đốc NHNN. Vào tháng 11/2017, Agribank đã thông báo bán công ty ALCI và mời gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia đăng ký mua ALCI.

Tính đến cuối 2017, công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, dư nợ cho thuê là hơn 586 tỷ đồng. Lãi trước thuế của công ty năm 2017 là hơn 19 tỷ đồng.

Cùng với đó, ngân hàng cũng đang hoàn thiện thủ tục phá sản Công ty Cho thuê Tài chính II Agribank (ALCII).

ALCII đã từng dính vào vòng lao lý khi nguyên tổng giám đốc công ty dính vào vụ bê bối tham ô tài sản, vi phạm quy định nhà nước về quản lý kinh tế. Việc phá sản công ty được thực hiện dựa trên quyết định của Toà án Nhân dân TP HCM ngày 15/12/2016.

agribank dang hoan thanh thu tuc ban va pha san hai cong ty cho thue tai chinh
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Trước đó Tuổi trẻ Online đưa tin, ngày 18/10/2016, Tòa Án Nhân dân Cấp cao TP HCM đã xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại, do Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc công ty ALCII) và Đặng Văn Hai (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xây dựng & thương mại Quang Vinh) thực hiện. Liên quan đến vụ án, hai bị cáo đã gây thiệt hại hơn cho Nhà nước hơn 450 tỷ đồng.

agribank dang hoan thanh thu tuc ban va pha san hai cong ty cho thue tai chinh BHXH cho ALCII vay gần 800 tỉ: Quyền lợi người tham gia BHXH không bị ảnh hưởng
agribank dang hoan thanh thu tuc ban va pha san hai cong ty cho thue tai chinh Tập đoàn Bảo Việt còn 869 tỉ đồng phải thu từ Công ty ALC II của ngân hàng Agribank vừa phá sản

Tăng vốn điều lệ và mở thêm chi nhánh cho Agribank AMC

Bên cạnh đó, Agribank chủ trương cấp bổ sung vốn điều lệ và mở thêm chi nhánh cho Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC), dựa trên văn bản ngày 16/1/2018 của Thống đốc NHNN.

Trước đó vào đầu tháng 1/2018, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank - ông Trịnh Ngọc Khánh đã có đề xuất nâng cao năng lực hoạt động đối với Agribank AMC, góp phần hỗ trợ tích cực cho Agribank trong quá trình xử lý nợ.

Theo thông số vốn điều lệ 30 tỷ đồng tính đến cuối 2017 chưa đáp ứng quy định tại Nghị định 69/2016/NĐ-CP của Chính phủ về mức vốn điều lệ tối thiểu 100 tỷ đồng. Do vậy, ông Khánh đề nghị cho phép Agribank được cấp bổ sung vốn điều lệ 170 tỷ đồng cho AMC, đồng thời cho phép AMC mở thêm các chi nhánh tại các thành phố lớn, gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Tính đến cuối năm 2017, Agribank AMC có số vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Doanh thu trong năm 2017 là và 11,6 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 1 tỷ đồng.

agribank dang hoan thanh thu tuc ban va pha san hai cong ty cho thue tai chinh Agribank bán hàng loạt 'đất vàng' tại TP HCM để xử lý nợ xấu
agribank dang hoan thanh thu tuc ban va pha san hai cong ty cho thue tai chinh Thu hồi giấy phép hoạt động của Công ty cho thuê tài chính II của Agribank

Tiếp tục thoái vốn tại công ty liên kết

Trong năm 2018, Agribank cũng tiếp tục thực hiện các thủ tục để thoái phần vốn tại Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (Agritour). Công ty này có vốn điều lệ là 230 tỷ đồng và Agribank nắm giữ 23% vốn. Năm 2017, công ty có doanh thu và lợi nhuận là 33 tỷ đồng và 0,5 tỷ đồng.

Trong năm 2017, Agribank đã thực hiện thoái vốn thành công tại Tổng công ty Vàng Agribank (AJC). Sau đó đã hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng 61,24% cổ phần của AJC theo đúng quy định.

Xem thêm

Tuệ An