|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quy mô hai công ty cho thuê tài chính của Agribank trước khi bị phá sản và bán ra sao?

06:00 | 31/10/2018
Chia sẻ
Agribank rao bán Công ty cho thuê tài chính ACLI hồi cuối năm ngoái, trong khi Tòa án Nhân dân TP HCM tuyên bố phá sản Công ty cho thuê tài chính ACLII vào giữa năm nay.
 
quy mo hai cong ty cho thue tai chinh cua agribank truoc khi bi pha san va ban ra sao

Thông tin Agribank đang hoàn thành thủ tục bán và phá sản hai công ty cho thuê tài chính là ACL1 và ACLII đang gây xôn xao giới tài chính thời gian gần đây. Đây đều là hai công ty con do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) sở hữu 100%.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến 30/6, vốn điều lệ của Công ty CTTC I Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (ALCI) và Công ty CTTC II Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (ALCII) lần lượt là 200 và 350 tỷ đồng, mạng lưới giao dịch tương ứng là 2 và 3 phòng giao dịch và chi nhánh.

Hồi cuối năm ngoái, Agribank có thông báo về việc bán ACLI nhằm thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về Phương án xử lý pháp nhân đối với công ty con này.

Khi đó, Agribank mời gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia đăng ký mua ALCI trước ngày 15/12/2017. Tuy nhiên đến nay, thông tin kết quả về việc bán này chưa được ngân hàng công bố công khai.

ACLI thành lập năm 1998 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Năm 2008, công ty có kế hoạch IPO thông qua đấu giá hơn 5 triệu cổ phần với mức khởi điểm 10.500 đồng/cổ phần. Dự kiến sau khi hoàn tất IPO, vốn điều lệ của Công ty sẽ là 350 tỷ đồng. Tuy nhiên sau hai lần đấu giá đã không có nhà đầu tư nào tham gia mua cổ phần, ACLI giữ nguyên vốn điều lệ 200 tỷ đồng đến nay và Agribank hiện vẫn nắm 100% vốn công ty.

Còn tại ACLII, vào tháng 8, Thời báo Ngân hàng đưa tin về Quản tài viên Chu Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty hợp danh quản lý và thanh lý tài sản Sen Việt – đơn vị trực tiếp thụ lý vụ xử lý phá sản đối với ALCII cho biết, sau hơn một năm đối chiếu, thống nhất các số liệu, đến nay Tòa án Nhân dân TP HCM đã ra quyết định phá sản đối với ALCII.

Đây được xem là Công ty tài chính đầu tiên được phá sản tại Việt Nam.

Tổng nợ phải thu của ALCII là trên 15.700 tỷ đồng và gần 32.400 USD. Tổng nợ ALCII phải trả cho các chủ nợ và khách hàng là trên 10.160 tỷ đồng và hơn 8,5 triệu USD. Số dư tồn quỹ còn lại của ALCII khoảng 19 tỷ đồng (trong đó khoảng 10 tỷ đồng ký quỹ).

Ông Chu Minh Đức cho biết, tính đến thời điểm trước khi Tòa án Nhân dân TP HCM công bố quyết định kể trên, theo số liệu đối chiếu và thống nhất giữa các bên liên quan, các thông tin về chủ nợ, người mắc nợ, số nợ tuyệt đối và danh sách tài sản còn lại của ALCII đã được xác định.

Tính đến tháng 8, dù một số chủ nợ chính của ALCII vẫn chưa đồng thuận về phương án sắp xếp các khoản nợ vào nhóm nợ có hoặc không có tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân TP HCM đã chính thức ra văn bản giải quyết cuối cùng. Vì vậy, việc công bố phá sản ALCII đã được thực hiện.

Xem thêm

Ánh Dương