|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Góc nhìn Luật sư từ vụ Công ty ALCII của ngân hàng Agribank phá sản

00:14 | 01/11/2018
Chia sẻ
Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc điều hành Công ty Luật Basico cho biết Agribank và Công ty Cho thuê Tài Chính của nó là hai pháp nhân độc lập và Agribank hoàn toàn không có nghĩa vụ thanh toán cho các khoản phải trả của ALCII. Trừ trường hợp Agribank có văn bản bảo lãnh.

Trong thời gian gần đây, vụ việc Công ty Cho thuê Tài Chính II (ALCII) của ngân hàng Agribank phá sản đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Và vấn đề được nhiều người đặt ra câu hỏi là trách nhiệm và nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ cho chủ nợ và khách hàng của ALCII sau khi phá sản.

Để hiểu được chi tiết hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc điều hành Công ty Luật Basico.

goc nhin luat su tu vu cong ty alcii cua ngan hang agribank pha san
Luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc điều hành Công ty Luật Basico.

PV: Theo ông thì về mặt pháp lý khi Công ty Cho thuê Tài chính II (ALC II) - công ty con của ngân hàng Agribank bị tuyên phá sản thì Agribank có trách nhiệm gì với nghĩa vụ thanh toán đối với các chủ nợ và khách hàng của ALCII hay không?

Ông Trần Minh Hải: Theo pháp luật thì Agribank và công ty ALC II là hai pháp nhân độc lập nên trách nhiệm của hai tổ chức này là tách biệt. Trừ những trường hợp Agribank đứng ra bảo lãnh cho nghĩa vụ của ALCII, được xác nhận bằng văn bản bảo lãnh hợp lệ.

Người nhận bảo lãnh phải chứng minh họ có cơ sở xác nhận rằng một bên thứ ba đứng ra bảo lãnh cho nghĩa vụ của đối tác trực tiếp làm việc cùng. Nếu không chứng minh được thì họ sẽ không có đủ cơ sở để đòi hỏi quyền lợi bảo lãnh.

goc nhin luat su tu vu cong ty alcii cua ngan hang agribank pha san Tập đoàn Bảo Việt còn 869 tỉ đồng phải thu từ Công ty ALC II của ngân hàng Agribank vừa phá sản
goc nhin luat su tu vu cong ty alcii cua ngan hang agribank pha san BHXH cho ALCII vay gần 800 tỉ: Quyền lợi người tham gia BHXH không bị ảnh hưởng

PV: Theo ông thông tin phá sản của ALCII có ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng hay không khi mà có luồng thông tin hướng đến vấn đề ngân hàng phá sản?

Ông Trần Minh Hải: Việc một công ty cho thuê tài chính phá sản sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng bởi các lý do sau:

Thứ nhất, câu chuyện phá sản một tổ chức tín dụng (TCTD) đã được pháp luật chính thức thừa nhận, coi nó là một vấn đề hết sức bình thường và trong tương lai nó trở thành một trong những thuộc tính của thị trường. Đồng thời, có một hành lang pháp lí rõ ràng cho phá sản chứ không thể đột nhiên tiến hành.

Thứ hai, điều mà không thể phủ nhận thực tiễn hiện nay là để phá sản một ngân hàng ở Việt Nam là một câu chuyện không hề đơn giản vì nó liên quan đến hệ thống ngân hàng, sự bình ổn của nền kinh tế. Do đó, Nhà nước và các cơ chế hiện hành vẫn còn đủ sức để can thiệp vào những trường hợp như vậy.

Đối với ALCII là một TCTD nhưng lại không liên quan đến hoạt động tiền gửi và không có mạng lưới phủ sóng như ngân hàng, tất nhiên khi mang công ty tài chính để so sánh với ngân hàng là "khập khiễng". Do đó, tác động đến cộng đồng sẽ không lớn và nếu có sự liên tưởng đến ngân hàng thì không phải là vấn đề quá quan trọng.

Thứ ba, mối an nguy và lo ngại của người gửi tiền không chỉ nằm ở câu chuyện ngân hàng phá sản bởi vì câu chuyện này còn xa mà nằm ở những vụ việc ngay trước mắt như cán bộ nhân viên ngân hàng lợi dụng uy tín của ngân hàng để xâm phạm tiền gửi của khách hàng. Có thể kế đến các vụ gần đây như Huyền Như, Eximbank, OceanBank.

Do vậy, đối với người gửi tiền việc phòng đến việcngân hàng phá sản của người gửi tiền là quá xa với thực tiễn.

PV: Khoảng thời gian trước đây, cũng đã xuất hiện các thông tin "tin đồn" về phòng giao dịch của BIDV và LienVietPostBank phá sản. Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến nhưng tin đồn này và ông có lời nhắn nhủ gì tới các ngân hàng trước những thông tin trên?

Ông Trần Minh Hải: Về góc độ nguyên nhân rất khó đánh giá, nhưng về góc độ dư luận những tin đồn liên quan đến ngân hàng phá sản đều mang tính nhạy cảm và có nhiều người quan tâm. Mục đích chính xác của những người tung tin đồn thì không rõ nhưng chắc chắn là không tốt.

Tuy nhiên, nhìn vào sự việc đó cũng có thể cho một cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước cũng như các ngân hàng. Ngân hàng cần phổ biến kiến thức của người dân để họ hiểu về tổ chức hoạt động ngành ngân hàng. Bởi vì một chi nhánh hay phòng giao dịch không thể ảnh hưởng đến sự sụp đổ của cả ngân hàng và pháp lý phá sản (nếu có) cũng là ngân hàng chứ không phải là chi nhánh hay phòng giao dịch.

Các ngân hàng cũng nên có những phương án dự phòng cho những trường hợp như trên và theo tôi được biết thì các ngân hàng đều chuẩn bị sẵn những phương án để phòng tránh rủi ro hoạt động, rủi ro thanh khoản.

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!

Theo báo cáo tài chính của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại ngày 31/12/2017, Agribank nắm giữ 100% vốn của ALCII hay ALC là công ty con của Agribank.

goc nhin luat su tu vu cong ty alcii cua ngan hang agribank pha san
Nguồn: BCTC kiểm toán năm 2017 của Agribank.

Xem thêm

Diệp Bình

Thị trường phân hóa, VN-Index tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.200 điểm
Dòng ngân hàng có tín hiệu hồi phục đầu tiên với VBB tăng hết biên độ lên 11.100 đồng/cp. Cùng chiều, giao dịch khởi sắc còn được chứng kiến ở SHB (+2,3%), ABB (+1,3%), VCB (+1,2%), KLB (+0,9%), BID (+0,3%), …