|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ADB: Kinh tế châu Á tăng trưởng 6% trong năm nay và 5,8% trong năm 2018

11:21 | 13/12/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vẫn dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á sẽ giảm trong năm 2018, ngược lại nâng dự báo tăng trưởng của khu vực trong năm nay.
adb kinh te chau a tang truong 6 trong nam nay va 58 trong nam 2018 Nikkei: Việt Nam sẽ nằm trong Top 3 nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc châu Á, nhiều thứ hạng khác thay đổi
adb kinh te chau a tang truong 6 trong nam nay va 58 trong nam 2018 Đông Nam Á nỗ lực duy trì tăng trưởng trong quý cuối năm 2017

Trong báo cáo Phụ lục Triển vọng Tăng trưởng Châu Á, ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng 5,8% cho các quốc gia châu Á đang phát triển trong năm 2018, trong khi nâng dự báo tăng trưởng năm nay lên 6% từ mức 5,9% trước đó.

adb kinh te chau a tang truong 6 trong nam nay va 58 trong nam 2018
Một khu cảng tại Singapore. Nguồn: MPA.

“Tốc độ tăng trưởng cao bất ngờ tại Trung, Đông và Đông Nam Á giúp bù đắp sự suy yếu của khu vực Nam Á”, báo cáo cho biết.

Đối với Trung Quốc, quốc gia đóng góp đến 60% nền kinh tế khu vực, ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2018 ở mức 6,4%, thấp hơn dự báo 6,8% của năm nay, trong bối cảnh tăng trưởng đầu tư sụt giảm do nước này đang hướng đến tăng trưởng lấy tiêu dùng làm trọng tâm.

“Tăng trưởng đầu tư ảm đạm trong các ngành công nghiệp nặng vốn đang thừa công suất sẽ chỉ được bù đắp một phần bằng các khoản đầu tư vào những ngành công nghiệp cần ít vốn, công nghiệp tiêu dùng và các ngành dịch vụ”, ADB cho biết.

Tăng trưởng của khu vực Đông Á dự kiến giảm còn 5,8% trong năm tới khi các nền kinh tế như Hàn Quốc, Đài Loan và Hong Kong chững lại.

Với Ấn Độ, tăng trưởng trong năm 2018 được dự báo đạt 7,3%, giảm nhẹ so với dự báo ban đầu do giá dầu thô tăng có thể gây thêm áp lực tài chính lên nền kinh tế lớn thứ hai châu Á và tăng trưởng đầu tư dự kiến vẫn duy trì ở mức thấp.

Tại Đông Nam Á, ADB nâng triển vọng tăng trưởng của khu vực lên 5,2% trong năm 2017 và 2018. Định chế tài chính này cũng cho biết Đông Nam Á đang hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu và đầu tư mạnh mẽ.

ABD cũng đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng cho Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam trong năm 2018.

Triển vọng tăng trưởng của Philippines được cải thiện nhờ nước này đẩy mạnh chi tiêu vào cơ sở hạ tầng với nhiều dự án quy mô lớn dự kiến sẽ hoàn thành trong năm tới. ADB nâng dự báo tăng trưởng của Philippines lên 6,8%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo vào tháng 9.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của Thái Lan dự kiến sẽ đạt 3,8% trong năm 2018, tăng so với dự báo 3,6% trước đó.

Trường Giang