Vietnam Airlines lỗ hơn 13.300 tỷ, vốn chủ cuối năm vẫn dương
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 cho thấy doanh thu thuần đạt 9.179 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Lỗ gộp kỳ này là 1.108 tỷ đồng trong khi quý IV/2020 lên tới 2.085 tỷ.
Doanh thu hoạt động tài chính tăng đột biến từ 156 tỷ lên 749 tỷ, chủ yếu nhờ chuyển nhượng vốn góp trong doanh nghiệp khác.
Sau khi trừ đi các loại chi phí, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 1.184 tỷ đồng trong quý cuối năm 2021. Thống kê bên dưới cho thấy đây là quý thua lỗ thứ 8 liên tiếp của Vietnam Airlines. Lũy kế cả năm ngoái, doanh thu thuần giảm 31% còn hơn 27.900 tỷ đồng, lỗ thuần lên tới 13.337 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với năm 2020.
Tổng cộng hai năm COVID hoành hành, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 24.500 tỷ đồng. Mặc dù vậy, vốn chủ sở hữu của tổng công ty vẫn dương nhờ được bơm thêm vốn gần 8.000 tỷ đồng.
- TIN LIÊN QUAN
-
Vietnam Airlines vượt bão 2021, triển vọng nào chờ đợi trong 2022? 01/01/2022 - 07:34
Riêng Tổng Công ty Quản lý và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã góp gần 6.900 tỷ đồng trong đợt phát hành tháng 9/2021. Số tiền còn lại do các cổ đông nhỏ hơn đóng góp.
Cổ đông chiến lược ANA Holdings không tham gia đợt tăng vốn do bản thân tập đoàn Nhật Bản này cũng đang gặp nhiều khó khăn vì COVID-19. Vì vậy, ANA đã tặng lại toàn bộ quyền mua cổ phiếu phát hành thêm cho cán bộ nhân viên Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines thoát án hủy niêm yết?
Tại ngày 31/12 năm ngoái, tổng tài sản của Vietnam Airlines là 63.105 tỷ đồng, tăng nhẹ so với ngày đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu giảm từ trên 6.100 tỷ xuống còn khoảng 500 tỷ. Ngược lại, nợ phải trả tăng mạnh.
Trước khi tăng vốn thông qua phát hành cho cổ đông hiện hữu, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã có lúc âm, như thể hiện trong thống kê dưới đây. Kể từ quý III, vốn chủ đã dương trở lại.
Nhà đầu tư từng rất lo ngại việc vốn chủ ngày cuối năm có thể sẽ một lần nữa rơi xuống dưới 0 và cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE).
Tuy nhiên, tại Đại hội cổ đông bất thường tổ chức ngày 14/12/2021, Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa đã tin tưởng khẳng định Vietnam Airlines sẽ đáp ứng được các điều kiện để hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN sẽ tiếp tục niêm yết ở HOSE, không phải chuyển xuống giao dịch ở thị trường UPCoM.
"Chúng tôi vẫn xác định cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ duy trì ở sàn HOSE. Chúng tôi có tất cả giải pháp để đảm bảo doanh thu, cắt giảm chi phí, đáp ứng các tiêu chuẩn để vẫn niêm yết ở HOSE", Chủ tịch Vietnam Airlines nói.
"Mục tiêu là vốn chủ sở hữu cuối năm sẽ là số dương", Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền phát biểu hôm 14/12/2021.
Đại hội cổ đông thường niên của Vietnam Airlines tổ chức vào tháng 7/2021 đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hợp nhất 37.364 tỷ đồng, lỗ sau thuế hợp nhất 14.526 tỷ. Thực tế, doanh thu năm 2021 không đạt kỳ vọng nhưng số lỗ vẫn ít hơn dự kiến, giúp cho vốn chủ sở hữu của tổng công ty không bị âm.
Tuy nhiên, căn cứ để HOSE quyết định hủy niêm yết cổ phiếu là báo cáo tài chính cả năm đã được kiểm toán. Sau khi tổ chức kiểm toán làm việc, số liệu có thể khác với báo cáo mà Vietnam Airlines tự lập.
Theo quy định, các doanh nghiệp phải nộp báo cáo tài chính hàng quý trong vòng 30 ngày sau khi kết thúc quý, tức là báo cáo quý IV/2021 phải được nộp chậm nhất vào ngày 30/1/2022.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hoãn nộp báo cáo tài chính do dịch COVID-19 gây khó khăn trong việc xử lý chứng từ, tổng hợp số liệu. Thực tế đến ngày 1/4/2022, Vietnam Airlines mới công bố báo cáo quý IV/2021.
Một doanh nghiệp cùng ngành là CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) cũng xin hoãn nộp báo cáo quý IV. Ngày 31/3 vừa qua, Vietjet công bố số liệu tài chính cho thấy khoản lỗ sau thuế 93 tỷ đồng trong quý IV/2021. Lũy kế cả năm, công ty vẫn có lãi 100 tỷ đồng.
Trong năm ngoái, Vietnam Airline Group (gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) khai thác tổng cộng hơn 59.000 chuyến bay, Vietjet vận hành gần 41.000 chuyến, đều kém xa năm 2020.