|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

8 người giàu nhất có tài sản bằng 3,6 tỷ người

15:40 | 16/01/2017
Chia sẻ
8 người sở hữu khối tài sản bằng tài sản của 3,6 tỷ người, thuộc một nửa nghèo nhất của toàn nhân loại. Đây là thông tin từ báo cáo “Nền kinh tế dành cho 99%” của Oxfam, công bố hôm nay tại Davos, Thụy Sỹ.
8 nguoi giau nhat co tai san bang 36 ty nguoi
Khoảng cách giàu nghèo. Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam

Theo đó, báo cáo của Oxfam cho thấy khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lớn hơn rất nhiều so với suy nghĩ thông thường. Tài sản của 3,6 tỷ người, thuộc một nửa nghèo nhất chỉ bằng tài sản của 8 người giàu nhất.

Cứ 10 người thì có tới 7 người đang sống tại quốc gia có sự gia tăng bất bình đẳng trong 30 năm qua.

Từ năm 1988 đến 2011, thu nhập của 10% người nghèo nhất tăng 65 đô la một năm, trong khi thu nhập của 1% người giàu nhất tăng trung bình 11.800 đô la một năm – gấp 182 lần. Dữ liệu cập nhật hơn về sự phân bố tài sản toàn cầu – cụ thể tại Ấn Độ và Trung Quốc – cho thấy một nửa dân số nghèo nhất của thế giới sở hữu ít tài sản hơn so với ước tính trước đây.

Thực tế, 9 tỷ phú sở hữu khối tài sản bằng một nửa dân số nghèo nhất trên thế giới, mà không phải là 62 tỷ phú như Oxfam đã tính toán tại thời điểm năm 2015.

Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành của Oxfam International, cho rằng: Việc chỉ một số người sở hữu khối tài sản quá lớn là điều không thể chấp nhận được, trong khi cứ 10 người thì có 1 người đang sống với dưới 2 đô la một ngày. Bất bình đẳng đang khiến hàng tỷ người bị mắc kẹt trong nghèo đói, gây chia rẽ xã hội và đe dọa nền dân chủ.

Báo cáo của Oxfam cũng đưa ra đánh giá, các nền kinh tế méo mó đang bơm thêm tài sản cho giới quyền lực và giàu có, đồng thời bỏ qua lợi ích của những người nghèo nhất trong xã hội, mà chủ yếu là phụ nữ.

Theo tổ chức này, người giàu nhất đang tích lũy tài sản với tốc độ đáng kinh ngạc, đến mức có thể sẽ xuất hiện nhà nghìn tỷ phú đầu tiên trong 25 năm tới. Minh họa về độ lớn của nhà nghìn tỷ phú, Oxfam so sánh, cần tiêu 1 triệu đô la mỗi ngày trong 2738 năm để có thể tiêu hết 1 nghìn tỷ đô la.

Oxfam cho rằng, bất bình đẳng đã tạo ra những cú sốc chính trị trên khắp thế giới. Bất bình đẳng được cho là nhân tố quan trọng trong chiến thắng bầu cử của Donald Trump ở Hoa Kỳ, của Tổng thống Duerte ở Philippines và sự kiện Brexit tại Vương quốc Anh.

Báo cáo này cũng cho biết phụ nữ là người chịu ảnh hưởng lớn từ bất bình đằng. Nếu những xu hướng như hiện nay vẫn tiếp tục, phải 170 năm nữa nữ giới mới được nhận mức lương ngang với nam giới.

Oxfam cho biết, doanh nghiệp lớn và giới siêu giàu đang đẩy cuộc khủng hoảng bất bình đẳng thêm trầm trọng thông qua trốn thuế, giảm lương và sử dụng quyền lực của mình nhằm gây ảnh hưởng chính trị.

"Phỏng vấn những phụ nữ làm việc tại một nhà máy dệt may tại Việt Nam. Họ đang làm việc 12 giờ một ngày, 6 ngày một tuần và vẫn gặp khó khăn trong cuộc sống với thu nhập 1 đô la mỗi giờ để sản xuất quần áo cho nhiều hãng thời trang lớn nhất thế giới. Giám đốc điều hành của các công ty này cũng nằm trong số những người nhận lương cao nhất trên thế giới. Doanh nghiệp trốn thuế thu nhập gây thiệt hại mỗi năm ít nhất 100 tỷ đô la cho các nước nghèo. Số tiền này đủ để giúp 124 triệu trẻ em thất học đến trường và chi trả cho các can thiệp y tế giúp cứu sống ít nhất 6 triệu trẻ em mỗi năm", Oxfam cho biết.

Thái Hoàng