|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

7-Eleven sẽ có 'nhà máy rau' tại Nhật Bản

12:38 | 21/11/2018
Chia sẻ
Mô hình trang trại trong nhà sử dụng đèn LED sẽ cung cấp xà lách cho các cửa hàng 7-Eleven tại Nhật Bản nhằm giảm rủi ro về nguồn cung khi thời tiết thay đổi.
7 eleven se co nha may rau tai nhat ban Giải mã sự trường tồn của mô hình 7-Eleven

Theo Nikkei, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven Nhật Bản sẽ có một trang trại trong nhà để trồng rau, cung cấp nguyên liệu cho món salad và bánh sandwich được bán tại chuỗi cửa hàng của họ.

"Nhà máy rau" (plant factory) trị giá 6 tỷ yên (53,3 triệu USD) sẽ được xây dựng tại Quận Kanagawa, vận hành bởi công ty con của Prime Delica, công ty sản xuất các món ăn đóng hộp cho 7-Eleven. Với hệ thống đèn LED chiếu sáng, trang trại sẽ cung cấp đủ xà lách cho 70.000 món salad mỗi ngày.

Nhà máy này sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 1 năm sau và 7-Eleven cũng xem xét trồng thêm rau bina và các loại rau khác.

7 eleven se co nha may rau tai nhat ban
Cửa hàng 7-Eleven kế hoạch bán các loại salad với xà lách được trồng tại các nhà máy tự sản xuất tại khu vực Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Takuya Imai.

Bước đi mới của chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản có thể sẽ dẫn đầu cho sự phát triển của mô hình kinh doanh này. 7-Eleven thường mua rau từ các nguồn cung bên ngoài, gồm cả những người nông dân. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu có thể khiến mức giá tăng gấp đôi so với bình thường.

Việc tự trồng rau trong trang trại trong nhà có phần đắt hơn, nhưng sẽ giúp 7-Eleven đảm bảo sự ổn định về mặt giá cả và chất lượng. Và sau khi tính đến lượng chất thải thấp hơn, 7-Eleven ước tính các trang trại sản xuất sẽ thực sự làm giảm chi phí sản xuất trung bình.

Vào tháng 11, Nhật Bản đã ban hành những ưu đãi thuế dành cho các mô hình "nhà máy rau" được xây dựng trên các các trang trại cũ, nhằm khuyến khích sử dụng đất sản xuất nhàn rỗi. Không cần quá nhiều diện tích mặt bằng hoặc có thể tận dụng các nhà kho, nhà máy hay các khu công nghiệp không còn hoạt động là ưu điểm của mô hình trồng trọt này.

Xem thêm

Tuệ An