Khi chuỗi cửa hàng tiện lợi ứng dụng AI
Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Nhật Bản sẽ đưa công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh bán lẻ nhằm nâng cao hiệu quả marketing, theo Nikkei Asia.
Từ năm sau, chuỗi cửa hàng này sẽ sử dụng AI để tạo văn bản và hình ảnh cho các sản phẩm mới. Nguồn cấp cho AI được dựa trên phân tích dữ liệu bán hàng tại cửa hàng và phản hồi của người tiêu dùng thông qua mạng xã hội. Điều này dự kiến sẽ giảm tới 90% thời gian cần cho việc lập kế hoạch sản phẩm và điều chỉnh việc phân phối tốt hơn theo xu hướng và nhu cầu thực tế của khách hàng.
Chuỗi 7-Eleven Nhật Bản đã đầu tư cơ sở hạ tầng dựa trên công nghệ đám mây. Ngoài ra, thương hiệu này trang bị thêm công nghệ trí tuệ nhân tạo từ các công ty như OpenAI, Google và Stability AI. Những con bot AI này sẽ có nhiệm vụ xử lý dữ liệu từ hoạt động bán hàng, thông tin nhà sản xuất sản phẩm và phản ứng của mạng xã hội.
7-Eleven kỳ vọng AI sẽ đưa ra các đề xuất dự thảo cho các sản phẩm mới, giảm bớt việc cho nhân viên phát triển ý tưởng sản phẩm. Nhờ AI, họ có thể phân tích các cuộc khảo sát người tiêu dùng và tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ trước khi đưa sản phẩm mới ra thị trường.
Mặc dù việc sử dụng AI tổng quát để phát triển sản phẩm là một hướng đi mới tại Nhật Bản, nhưng các nhà bán lẻ toàn cầu đã sử dụng công nghệ này trước đó. Đơn cử, hệ thống công nghệ camera trong cửa hàng giúp xác định hành vi của từng khách hàng và thu thập dữ liệu thông qua các cử chỉ, hành động.
Trong số gần 9.000 nhân viên của 7-Eleven, chưa tính nhân viên nhượng quyền, khoảng 1.000 người ở cấp quản lý đã bắt đầu tập sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo. Công ty dự kiến mở rộng quy mô nhân sự sử dụng AI vào việc phát triển và tiếp thị sản phẩm từ đầu năm sau.
Ngoài ra, công nghệ AI cũng giúp giảm khoảng 80% các cuộc họp nội bộ. Hệ thống này dự kiến sẽ giảm thời gian cần thiết để hoàn thành một kế hoạch ra mắt sản phẩm từ khoảng 10 tháng xuống chỉ còn một tháng. Phần thời gian tiết kiệm được sẽ giúp nhân viên hoàn thành các nhiệm vụ khác và cải tiến sản phẩm.
Tập đoàn Seven & i Holdings - đơn vị vận hàng chuỗi 7-Eleven ở Nhật Bản, hiện đang tiếp thị khoảng 3.400 sản phẩm dưới thương hiệu Seven Premium. Với việc tích hợp công nghệ AI, công ty dự kiến sẽ mở rộng dòng sản phẩm tổng thể bằng cách nắm bắt xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng nhanh hơn.