|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuỗi cửa hàng tiện lợi tung dịch vụ giao hàng trong 30 phút, cạnh tranh sòng phẳng với Amazon

07:26 | 24/08/2021
Chia sẻ
Do ảnh hưởng của COVID-19, ngành bán lẻ đã nhảy vào cuộc chơi giao nhận hàng, nhằm cạnh tranh với các sàn TMĐT như Amazon...

Ông lớn bán lẻ Nhật Bản Seven & I Holdings, đơn vị điều hành chuỗi 7-eleven sẽ tung ra dịch vụ giao hàng trên khắp Nhật Bản sớm nhất là vào năm 2026, Nikkei Asia cho biết.

Công ty này kỳ vọng có thể thực hiện giao thực phẩm và các sản phẩm từ sữa đến tận nhà trong khoảng 30 phút thông qua 20.000 cửa hàng 7-Eleven của họ. Kế hoạch dự định bắt đầu cung cấp dịch vụ vào 2026 và cạnh tranh với những gã khổng lồ thương mại điện tử, điển hình là Amazon. 

Động thái diễn ra trong bối cảnh thị trường cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang lao dốc. Doanh số bán hàng toàn ngành bán lẻ đã giảm 6,1% xuống còn khoảng 11,8 nghìn tỷ yên vào năm 2020, đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1981.

Trong khi đó, thị trường thương mại điện tử của Nhật Bản tăng 22%, đạt khoảng 12,2 nghìn tỷ yên. Mức tăng trưởng này có được nhờ sự tăng mạnh của nhu cầu mua sắm tại nhà trong đại dịch COVID-19. 

Chuỗi cửa hàng tiện lợi mở thêm dịch vụ giao hàng, sẵn sàng cạnh tranh với các ông lớn TMĐT như Amazon - Ảnh 1.

Công ty sở hữu thương hiệu cửa hàng tiện lợi 7-Eleven mở dịch vụ giao hàng, sẵn sàng cạnh tranh với các sàn TMĐT. (Ảnh: Nikkei Asia).

Năm 2020, doanh số bán hàng thương mại điện tử lần đầu tiên vượt qua doanh số bán hàng của chuỗi tiện lợi. Với việc thêm dịch vụ giao hàng, Seven hi vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của công ty. Hiện doanh nghiệp này đang cung cấp dịch vụ tại khoảng 550 cửa hàng ở Tokyo, Hokkaido và Hiroshima.

Sắp tới, họ sẽ bắt đầu ra mắt dịch vụ giao hàng cho hầu hết 21.000 cửa hàng tiện lợi trên khắp Nhật Bản. Nhờ lợi thế với chuỗi cửa hàng rộng khắp và gần với người tiêu dùng, Seven sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng trong vòng 30 phút. 

"Các cửa hàng không chỉ là nơi để mua sản phẩm mà còn là kho hàng", Chủ tịch Ryuichi Isaka của Sevenn nói với tờ Nikkei. Ông cho rằng Seven có thể mở rộng dịch vụ này trong thời gian ngắn mà không cần đầu tư thêm vốn. 

Người tiêu dùng có thể đặt hàng qua trang web hoặc ứng dụng của 7-Eleven. Khoảng 3.000 mặt hàng thực phẩm và sản phẩm hàng ngày sẽ có sẵn. Mỗi lần mua hàng phải có giá trị hơn 1.000 yen, phí giao hàng sẽ là 330 yen. 

Dịch vụ sẽ hoạt động đến 11 giờ đêm. Mỗi cửa hàng dự kiến sẽ có bán kính giao hàng khoảng 500 m. Tùy thuộc vào nhu cầu, Seven sẽ mở rộng thêm phạm vi giao hàng. Hiện Seven đã thuê khoảng 10 công ty logistic làm đơn vị giao vận cho họ. 

Công ty lý giải lựa chọn này là vì chất lượng của dịch vụ và sự sẵn có của đội ngũ giao hàng của các công ty này vượt trội hơn nhiều so với tự xây dựng đội ngũ, cách làm này tương tự Uber Eats.

Thùy Trang

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.