|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vinmart+ dự kiến có 4.000 cửa hàng vào năm 2020, ‘đua’ cùng Family Mart, 7-Eleven…

15:59 | 09/11/2018
Chia sẻ
Savills thông tin, các thương hiệu bán lẻ nội địa đang tích cực mở rộng thị phần, như chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ dự kiến sẽ có 4.000 cửa hàng vào năm 2020. Không nằm ngoài cuộc đua, Family Mart dự kiến có 1.000 cửa hàng tại Việt Nam vào năm 2020; 7-Eleven cũng khoảng 1.000 cửa hàng tại Việt Nam sau 10 năm.
vinmart du kien co 4000 cua hang vao nam 2020 dua cung family mart 7 eleven Tham vọng mở rộng của những cửa hàng tiện lợi ngoại tại Việt Nam
vinmart du kien co 4000 cua hang vao nam 2020 dua cung family mart 7 eleven Đồng loạt khai trương 15 VinMart+ tại Vũng Tàu, Vingroup hướng đến mục tiêu 3.000 cửa hàng vào năm 2018

Cuộc đua của các hãng bán lẻ nội – ngoại

Báo cáo Tiêu điểm thị trường bán lẻ cuối 2018 của bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn Savills TP HCM công bố mới đây cho biết, với chính sách mở cửa cho ngành bán lẻ từ năm 2009, thị trường Việt Nam trở thành môi trường màu mỡ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo khảo sát của Savills năm 2017, tại TP HCM, tỷ lệ người tiêu dùng thích đến các cửa hàng tiện lợi là 17%, cao hơn rất nhiều mức 4% vào năm 2015.

Cách đây chừng một thập niên đã có những chuỗi cửa hàng tiện lợi nội địa ra đời nhưng mô hình này không gặt hái được thành công ngay từ những ngày đầu. Sau gần 10 năm tìm đường, trào lưu này đã quay lạị với những diện mạo và chiến lược bài bản hơn từ những thương hiệu quốc tế cũng như sự gia nhập của các đơn vị nội địa.

Báo cáo liệt kê, tại TP HCM, các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang xuất hiện ồ ạt tại hơn 1.000 địa điểm như Family Mart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart… Loại hình bán lẻ này đang dần thay thế cho loại hình tạp hóa truyền thống. Ngoài ra còn phải kể đến sự đổ bộ của 7-Eleven và GS 25 vào Việt Nam.

vinmart du kien co 4000 cua hang vao nam 2020 dua cung family mart 7 eleven
Savills cho biết, Vinmart+ dự kiến sẽ có 4.000 cửa hàng vào năm 2020, trong khi Family Mart dự kiến có khoảng 1.000 cửa hàng vào năm 2020. (Ảnh: News Zing)

Savills thông tin, theo kế hoạch dự kiến mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, Family Mart (Nhật Bản) sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng vào năm 2020 tại Việt Nam; còn 7-Eleven (cũng đến từ Nhật Bản) sẽ có 1.000 cửa hàng tại Việt Nam sau 10 năm (tức là vào năm 2027).

Trong khi đó, các thương hiệu nội địa cũng tích cực mở rộng thị phần, như chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ (thuộc Tập đoàn Vingroup) dự kiến có 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Dù mô hình cửa hàng tiện lợi đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng so với các nước trong khu vực, mật độ bán lẻ của Việt Nam vẫn còn ở mức thấp và là cơ hội cho các nhà bán lẻ lớn nắm bắt tốt hành vi tiêu dùng cũng như xác định thị trường mục tiêu rõ ràng.

Nguồn cung thị trường bán lẻ đang dần phát triển hướng ra khu vực ngoài trung tâm. Năm 2013, nguồn cung tại khu vực ngoài trung tâm đạt 79%, đến quý III/2018 đã đạt 87%.

Xu hướng này không ngừng phát triển do quỹ đất ở khu vực ngoài trung tâm dồi dào, mật độ dân số cao và có nhiều khu dân cư mới phát triển nhanh cùng với hạ tầng giao thông kết nối ngày càng cải thiện.

Tương tự, trong thị trường bán lẻ, phân khúc trung tâm thương mại cũng có xu hướng giảm dần trong khu trung tâm và phát triển dần ra khu vực ngoài trung tâm với tốc độ tăng trung bình 13%/năm trong 5 năm trở lại đây.

Các trung tâm thương mại ngoài trung tâm đa số nằm trong những dự án phức hợp với quy mô nhà ở lớn và trong khu vực có tốc độ đô thị hóa cao như quận 2 và 7.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ khu ngoài trung tâm chỉ bằng 35% khu trung tâm

Báo cáo của Savills cho hay, thị trường bán lẻ nói chung và phân khúc trung tâm thương mại (TTTM) nói riêng tại TP HCM đang có công suất cho thuê duy trì ở mức trên 90%, trong khi đó giá cho thuê trung bình có xu hướng giảm.

Giá thuê có xu hướng giảm là do sự tăng trưởng liên tục của các dự án ngoài khu vực trung tâm với giá cho thuê cạnh tranh nhưng vẫn ở mức thấp hơn khu vực trong trung tâm. Giá thuê trung bình khu vực ngoài trung tâm chỉ bằng 35% giá thuê khu vực trung tâm, trong khi tổng nguồn cung tại khu vực ngoài trung tâm lại gấp hơn 7 lần.

Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi nhanh trong những năm gần đây, cả chủ đầu tư và khách thuê đều phải có những thay đổi trong ý tưởng phát triển cũng như hình thức kinh doanh. Điều này có thể nhận thấy khi nhiều dự án TTTM hướng đến việc gia tăng tỷ lệ khách thuê F&B (ẩm thực) và vui chơi giải trí để đáp ứng những nhu cầu dành cho lĩnh vực này của khách hàng.

Theo khảo sát tại các TTTM của Savills, người tiêu dùng Việt Nam đang có sự thay đổi về hành vi tiêu dùng trong năm 2017 - 2018 so với hai năm trước đó. Các quầy hàng thời trang và đồ gia dụng không duy trì được sức hút đối với người tiêu dùng tới TTTM, đây cũng là kết quả khi mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển…

Ngành bán lẻ tại Việt Nam đang thay đổi từng ngày, và điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng.

Savills dự báo, thời gian tới sẽ có rất nhiều mô hình bán lẻ mới với những tiện ích hiện đại, phục vụ tối đa nhu cầu trải nghiệm, giải trí lẫn sáng tạo. Thêm vào đó, thị trường thương mại điện tử cũng đang lớn mạnh cùng sự phát triển công nghệ thông minh.

Báo cáo của bà Khánh Trang lưu ý những nhà bán lẻ nước ngoài, điều đầu tiên có lẽ là việc am hiểu sâu sắc một thị trường mới: “Chúng tôi đã chứng kiến nhiều thành công lẫn thất bại của các đơn vị, và bài học trong đó là tìm hiểu kĩ trước khi triển khai bất kì giai đoạn nào.

Bước tiến hay bước lùi của các thương hiệu cũng là một điều rất hiển nhiên của ngành bán lẻ, nhưng ít nhất là trong thời điểm này, thị trường Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố như thời điểm lý tưởng cũng như sự mở rộng nhanh chóng, người tiêu dùng có thu nhập cao và sở thích mua sắm đa dạng”.

Xem thêm

N. Lê