Kinh doanh

6 lí do người khởi nghiệp nên nghĩ tới ngành thú cưng

07:03 | 03/12/2019

Chia sẻ

Không chịu ảnh hưởng của chu kì kinh tế, nhu cầu khách hàng ổn định và dễ dự đoán là hai trong số những lí do khiến thú cưng trở thành ngành hấp dẫn đối với những người muốn kinh doanh.

Chúng ta có nhiều lí do để giải thích việc một startup thành công hay thất bại. Tuy nhiên một trong những lí do lớn nhất chính là việc lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp. Ngành thú cưng rất hấp dẫn với người khởi nghiệp bởi nhiều lí do.

Một ngành vẫn sống sót trong thời kì suy thoái kinh tế

Alexis Perakis-Valat, cựu CEO của L'Oréal tại Đức, từng chia sẻ nguyên nhân ông lựa chọn ngành mĩ phẩm trong quá khứ. Một trong những lí do hàng đầu là việc mĩ phẩm là một ngành có thể sống sót qua thời kì khủng hoảng kinh tế.

Untitled

Google xu hướng về từ khóa "chó mèo" cho thấy chiều hướng tăng liên tục.

Thú cưng là một ngành tương tự. Thống kê đã chỉ ra rằng dù rất nhiều ngành đã phải lay lắt qua thời kì khủng hoảng nhưng mảng thú cưng thì không.

Đây là biểu đồ Google xu hướng trong 10 năm trở lại đây với từ khóa "chó mèo". Có thể thấy xu thế hầu như chỉ đi lên.

Nhu cầu khách hàng ổn định và dễ dàng dự đoán

Một trong những ác mộng của dân kinh doanh chính là tạo ra một doanh nghiệp theo mùa. Một doanh nghiệp mà nhu cầu khách hàng chỉ tập trung ở một vài thời điểm trong năm sẽ gặp khó trong việc cân đối nhân sự, tồn kho và dòng tiền. 

Ngược lại, kinh doanh những sản phẩm cho thú cưng là một ngành có thể hoạt động quanh năm. Nhu cầu chăm sóc động vật luôn tồn tại trong mọi mùa.

Ngoài ra, những dịp mà nhu cầu mua hàng trong năm tăng lên cũng hoàn toàn có thể đoán trước được (những ngày lễ, Tết...). Các chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm bắt để lập kế hoạch dài hạn cho tồn kho. 

Không cần định hướng thị trường

Rất nhiều startup trên chương trình "Shark Tank" đã không nhận vốn đầu tư từ các "cá mập" với lí do chi phí để "giáo dục" thị trường là quá lớn. 

Một sản phẩm mới ra thị trường sẽ cần thời gian để khách hàng thích nghi và làm quen. Có thể hiểu chi phí cho việc định hướng thị trường thường là rất lớn.

AdobeStock_219922748

Chi phí định hướng thị trường trong ngành thú cưng là rất thấp, gần như không có. Ảnh: pweb.com

Ngược lại, những người nuôi thú cảnh hầu như không cần cửa hàng giải thích gì thêm. Từ thức ăn, đồ chơi hay thậm chí quần áo cho thú cưng đều là những mặt hàng quen thuộc và hầu như bạn không cần phải làm công tác "giáo dục" thị trường hay khách hàng.

Ngành thú cưng hưởng lợi từ Kinderschema

Một nghiên cứu từ nhà sinh vật học Konrad Lorenz đã chỉ ra tại sao những thú cưng xung quanh luôn trông có vẻ "dễ thương" trong mắt người nuôi. Đó là vì chúng có tỉ lệ đầu và thân, vị trí mắt tương đối hoàn hảo trong mắt con người. Một vật có những đặc điểm như thế được gọi là Kinderschema và thực tế chỉ ra hầu hết những thú cưng đều thuộc nhóm này.

Chính vì hầu hết thú cưng đều vô cùng "đáng yêu" trong mắt người nuôi, việc chủ nhân bỏ ra một số tiền lớn để chi cho chúng là điều không bất ngờ. Có thể hiểu nôm na rằng người ta sẵn sàng bỏ một số tiền lớn vào thị trường thú cưng và phụ kiện. Đây chắc chắn là cơ hội lớn cho những người biết tận dụng.

Biên lợi nhuận cao

Theo thống kê, biên lợi nhuận trung bình với những người kinh doanh thú cưng và bản lẻ sản phẩm phụ kiện liên quan là 60%. Trong đó biên lợi nhuận của mặt hàng thức ăn chó mèo là 50% trong khi những phụ kiện, đồ chơi có thể đạt mức 70%.

foody-upload-api-foody-mobile-untitled-1-190426154924

Biên lợi nhuận trung bình trong ngành thú cưng lên tới 60%. Ảnh: INC

Ngoài ra, những thiết kế đồ chơi độc đáo hoặc quần áo cho thú cưng hay các mặt hàng xa xỉ khác có thể còn đạt biên lợi nhuận cao hơn nữa.

Thị trường tiềm năng

Ngoài cung cấp sản phẩm, ngày càng nhiều cơ sở dịch vụ chăm sóc thú cưng mọc lên. Đời sống con người ở mức cao hơn thì nhu cầu chăm sóc vật nuôi cũng tăng theo. 

Theo một báo cáo của ngành, giá trị thị trường thú cưng đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 1994 và sẽ còn tăng trương tương lai.

Cũng theo báo cáo, hơn một phần ba chi phí người nuôi bỏ ra cho thú cưng để chi tiêu cho các dịch vụ thú y. Phần còn lại dành cho việc mua phụ kiện, đồ ăn và sử dụng dịch vụ chăm sóc thú cưng.


Tiểu Phượng