Bất chấp thương chiến, kinh tế thú cưng tiếp tục thăng hoa ở Trung Quốc
Gao Ming, một cô gái ở thành phố Thượng Hải, chi khoảng 2.000 nhân dân tệ (296 USD) cho con mèo. Thú cưng của cô chỉ ăn loại thực phẩm hảo hạng nhất: Thức ăn cho mèo từ Canada. Cô cũng đầu tư những thứ tốt nhất cho nó - từ khay thức ăn tự động tới ghế sofa dành cho mèo.
Cô gái 24 tuổi cũng chỉ thích đăng video về bản thân và mèo lên Tik Tok, ứng dụng âm nhạc nổi tiếng ở Trung Quốc, theo Nikkei.
Thị trường thú cưng tăng trưởng phi mã
Hàng triệu thanh niên ở Trung Quốc đang nuôi thú cưng giống như Gao Minh. Ở Thượng Hải, một số cửa hàng có bể bơi cho thú cưng. Vì thế, dù nhiều người không có điều kiện bơi trong bể thường xuyên, thú cưng của họ vẫn có thể tận hưởng thú vui ấy.
Sự bùng nổ của thị trường thú cưng có nguồn gốc từ trào lưu theo đuổi trải nghiệm của tầng lớp người tiêu dùng trẻ. Xu hướng ấy thể hiện rõ nét trong mảng du lịch. Trên Tik Tok, người xem thấy vô số video về việc thanh niên tới những điểm du lịch vô danh thay vì tham quan những địa điểm nổi tiếng.
Trước thềm Hội chợ Thú cưng châu Á ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) từ ngày 8/9 tới 11/9, trang goumin.com công bố một báo cáo về thị trường thú cưng Trung Quốc, theo đó qui mô thị trường có thể đạt 202,4 tỷ tệ (28,5 tỷ USD) trong năm 2019, tăng 18,5% so với năm ngoái.
Báo cáo của goumin,com dựa theo một cuộc khảo sát dân số đô thị từ cấp 1 đến cấp 4 ở Trung Quốc. Các chuyên viên khảo sát thu thập hơn 40.000 bảng câu hỏi.
Số liệu cho thấy thị trường thú cưng ở Trung Quốc trong năm nay có thể tăng 17,8% so với năm ngoái, đạt 124,4 tỷ nhân dân tệ. Thị trường mèo cưng có thể tăng 19,6% so với năm ngoái, đạt 78 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2019.
Nuôi các loại thú độc, lạ như gà, tắc kè, rắn, chuột và thậm chí vịt cũng đang dần trở thành trào lưu thú cưng mới ở đô thị Trung Quốc.
Nhu cầu nuôi thú cưng bùng nổ trong giới trẻ Trung Quốc một phần do trào lưu ưu tiên trải nghiệm. Ảnh: Guardian
Mức chi cho thú cưng lên tới hàng trăm USD mỗi tháng
Một bộ phận người Trung Quốc sẵn sàng chi hàng trăm USD mỗi tháng chỉ để mua thức ăn cho thú cưng và chăm sóc chúng. Năm 2018, các chủ nuôi đầu tư hơn 170 tỷ nhân dân tệ cho chó, mèo (tăng 27% so với năm trước). Số người nuôi thú cưng cũng tăng 24%.
Vì số lượng thú cưng bùng nổ sau từng năm, thị trường dịch vụ thú nuôi cũng phát triển manh, với những dịch vụ xa xỉ và các công ty du lịch dành riêng cho thú cưng hay dịch vụ bảo hiểm thú cưng ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.
Một áo mưa dành cho cho cún cưng trong một cửa hàng ở thành phố Thượng Hải. Ảnh: China Daily
Nhiều doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ chất lượng cao và tùy biến theo nhu cầu của chủ nuôi.
Trong khi đó, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng ở Trung Quốc tăng ở mức 9% so với cùng kì năm ngoái. Đây là lần đầu tiên doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng ở đại lục chỉ tăng ở mức một con số từ năm 2003.
Với việc chi tiêu hàng tiêu dùng giảm, có lẽ các doanh nghiệp nên đưa ra thị trường những sản phẩm quan trọng đối với giới trẻ, hoặc quan trọng với thú cưng của họ, để có thể đạt mức tăng trưởng doanh thu lớn.