Bảo hiểm thú cưng phát triển nở rộ ở Mỹ
Dịch vụ bảo hiểm tình yêu lên ngôi trong thời buổi giới trẻ ngại cưới | |
Xóa 'điểm nghẽn' cho bảo hiểm vi mô |
Chó là một trong những loại thú cưng được người Mỹ mua bảo hiểm nhiều nhất. Ảnh: Pet Life Today |
Doanh thu phí bảo hiểm thú cưng đạt hơn 1 tỉ đô la Mỹ
Trung bình cứ ba hộ gia đình Mỹ, có hai hộ (tức khoảng 85 triệu hộ) nuôi thú cưng và chi phí để nuôi những người bạn cùng nhà đáng yêu này không hề rẻ. Năm ngoái, người Mỹ chi tổng cộng 17 tỉ đô la để chăm sóc thú y, theo số liệu của Hiệp hội sản phẩm thú cưng Mỹ. Mỗi chú chó cưng tốn trung trình 257 đô la mỗi tháng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe định kỳ, con số này ở mèo là 182 đô la.
Song các vụ tai nạn hay bệnh tật có thể khiến chi phí nuôi dưỡng chúng tốn kém gấp bội và để bù đắp chi phí này, ngày càng có nhiều gia đình ở Mỹ nhờ cậy đến các gói bảo hiểm thú cưng, một sản phẩm bảo hiểm dành cho thị trường ngách lần đầu tiên đạt doanh thu hơn 1 tỉ đô la vào năm ngoái. Số lượng thú cưng ở Mỹ được bảo hiểm cũng tăng mạnh, lên con số 1,83 triệu vào năm ngoái, tăng 16% so với năm 2016.
Khoảng 12 công ty đang bán bảo hiểm thú cưng ở Mỹ và đứng đầu thị trường này lần lượt là những cái tên Nationwide, Trupanion và Healthy Paws. Các công ty này là những gương mặt tương đối mới trên thị trường bảo hiểm thú cưng. Năm 2008, Trupanion bắt đầu bán bảo hiểm thú cưng, còn công ty Healthy Paws được thành lập vào năm 2010. Năm 2009, công ty bảo hiểm Nationwide bắt đầu nhảy sang lĩnh vực này sau khi thâu tóm công ty bảo hiểm thú cưng Veterinary Pet Insurance.
Trupanion đang bảo hiểm cho 472.000 thú cưng và tính phí bảo hiểm dựa trên giống và độ tuổi của chúng như các công ty bảo hiểm thú cưng khác. Các công ty bảo hiểm chủ yếu tập trung vào hai “người bạn” gần gũi nhất của con người là chó và mèo dù họ cũng cung cấp các chính sách bảo hiểm cho nhiều loại thú cưng khác.
Doanh thu phí bảo hiểm thú cưng ở Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 1 tỉ đô la vào năm ngoái. Ảnh: WSJ |
Còn nhiều dư địa tăng trưởng
Thị trường bảo hiểm thú cưng vẫn kém xa về giá trị so với các thị trường bảo hiểm ô tô, nhà cửa và y tế nhưng đang tăng trưởng nhanh. Năm ngoái, tổng doanh thu bảo hiểm thú cưng ở Mỹ tăng 23% so với năm trước đó, theo Hiệp hội bảo hiểm sức khỏe thú cưng Bắc Mỹ. Con số 1,83 triệu thú cưng được bảo hiểm chỉ tương đương 1% “dân số” chó, mèo đang được nuôi ở Mỹ, do vậy, các công ty bảo hiểm kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ còn tiếp tục.
“12 triệu chú chó và mèo được chào đời hằng năm. Do đó, thị trường bảo hiểm thú cưng vẫn còn dư địa tăng trưởng lớn”, Rob Jackson, giám đốc điều hành công ty bảo hiểm thú cưng Healthy Paws, nói.
Một thước đo để thẩm định tiềm năng thị trường bảo hiểm thú cưng là nước Anh, nơi 25% chó và mèo được mua bảo hiểm, theo chuyên viên bảo hiểm thú cưng Laura Bennett.
Năm 2017, người Mỹ nuôi 94,2 triệu con mèo và 89,7 triệu con chó, chiếm gần 50% trong 393 triệu thú cưng được nuôi ở Mỹ nếu tính cả chim, các loài bò sát và các động vật lớn khác như heo, ngựa.
Các gói bảo hiểm thú cưng giúp bù đắp chi phí chăm sóc thú y là một sản phẩm lai. Cũng giống như bảo hiểm y tế, các gói bảo hiểm này thường chi trả cho các tai nạn và bệnh tật nhưng vì thú cưng là vật được sở hữu, nên về mặt kỹ thuật, nó cũng được xem như một dạng bảo hiểm tài sản giống như bảo hiểm nhà cửa và ô tô nhưng có một khác biệt: với bảo hiểm ô tô, tài xế không mong đợi gặp nhiều tai nạn còn các chủ thú cưng sẽ đem thú cưng đi khám ở bác sĩ thú y mỗi lần chúng gặp vấn đề về sức khỏe.
Mức phí bảo hiểm có thể lên đến 150 đô la/tháng
Nói chung mức phí bảo hiểm hàng tháng cho thú cưng ở Mỹ dao động từ 25-150 đô la/tháng tùy theo mức miễn bồi thường mà người mua bảo hiểm chấp nhận (mức chi phí chăm sóc bệnh tật thú cưng được miễn bồi thường). Một trong những bài học mà công ty bảo hiểm rút ra sau nhiều năm kinh doanh là các giống thú cưng khác nhau có những vấn đề sức khỏe khác nhau.
“Giống chó săn Golden Retriever thường dễ mắc bệnh ung thư hơn các giống khác khác”, T.J. Houk, giám đốc dữ liệu Trupanion, cho biết.
Những thông tin như vậy cùng thông tin nơi sinh sống của thú cưng giúp các công ty định giá phí bảo hiểm. “Ở New York, nơi có dịch vụ chăm sóc sức khỏe thú cưng ở một tầng cấp cao hơn so với hầu hết những nơi khác trên, chi phí bảo hiểm cho các thú cưng có mức cao hơn”, Houk nói.
Chẳng hạn, gói bảo hiểm cho một giống chó lai ở Manhattan, New York sẽ có mức phí 76 đô la/tháng nhưng con số này ở thành phố Mobile, bang Alabama chỉ 34 đô la/tháng.
Một lý do khiến thị trường bảo hiểm thú cưng phát triển nở rộ là các dịch vụ điều trị thú y ngày càng đắt đỏ.
“Chi phí chăm sóc sức khỏe thú cưng định kỳ không tăng nhưng bạn sẽ thấy chi phí tăng cao nếu thú cưng của bạn cần sự chăm sóc đặc biệt” Jackson, giám đốc điều hành công ty bảo hiểm thú cưng Healthy Paws, nói.
Đứt dây chằng chéo trước ở chân của chó thường đi kèm với triệu chứng điển hình là chó co chân. Chi phí cho phương án điều trị cũ cho tình trạng này là 1.200 đô la nhưng chi phí điều trị cao cấp, giúp chân của chó phục hồi hoàn toàn, có thể tốn kém đến 4.500 đô la.