|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

50% khách thuê bán lẻ ở Hà Nội trả mặt bằng

09:01 | 22/05/2020
Chia sẻ
Các chuyên gia của Savills đánh giá, lĩnh vực bán lẻ mặt phố đang chịu ảnh hưởng dây chuyền khi hàng loạt các doanh nghiệp nhỏ đóng cửa trên diện rộng. Khách thuê gặp khủng hoảng, dẫn đến phát sinh các yêu cầu giảm giá thuê và tạm hoãn thanh toán.
Ảnh hưởng dây chuyền, 50% khách thuê bán lẻ ở Hà Nội trả mặt bằng - Ảnh 1.

Khu vực vốn dĩ sầm uất như phố cổ cũng vắng khách mùa dịch COVID-19. Ảnh: VOV.

Tại Hà Nội, những địa điểm có hoạt động kinh doanh nhộn nhịp như khu vực trung tâm thành phố, hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ luôn khan hiếm mặt bằng cho thuê và giá thuê tương đối cao.

Theo khảo sát của Saviils, dịch COVID-19 đã khiến gần 50% số lượng khách thuê trả lại mặt bằng.

Thêm vào đó, lệnh đóng cửa biên giới của Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng tới nguồn cung cấp hàng cho các doanh nghiệp tại khu phố trung tâm, khiến cho việc tiếp tục kinh doanh gần như không thể.

Trong quí I/2020, có 57% lượng khách mong muốn chủ nhà giảm 40-50% giá thuê và 31% yêu cầu miễn giá thuê trong điều kiện kinh doanh khó khăn. 

Các chuyên gia Savills cho rằng, việc giảm giá quá nhiều cũng tạo sức ép lên chủ nhà. Khảo sát của đơn vị này cho thấy, các chủ nhà có sự miễn cưỡng trong việc giảm giá thuê quá nhiều. Phần lớn họ đưa ra các giải pháp hài hòa hỗ trợ giá và áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định.

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng tính đến hiện tại, thủ đô tiếp tục chứng kiến tình trạng vắng khách thuê của bất động sản bán lẻ mặt phố, đặc biệt tại các khu vực kinh doanh sầm uất.

Bên cạnh đó, các chuỗi cửa hàng phục vụ khách du lịch đang phải tái cấu trúc, chọn ra những cửa hàng có doanh thu tốt và vẫn còn bán được để duy trì hoạt động.

Theo nhận định của bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Dịch vụ Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, thực trạng trên đến từ hệ quả của hai nguyên nhân chính: Sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của chủ thuê.

Bà Trang cũng nhấn mạnh: "Một lí do quan trọng khác nằm ở các hoạt động kinh doanh dịch vụ và du lịch tại phố cổ. Trong trường hợp không có khách, việc cố gắng giảm giá cho thuê cũng chưa đủ để duy trì hoạt động kinh doanh tại đây.

Ngành thời trang phục vụ giới trẻ thường tập trung nhiều ở trục phố Hàng Bông, Kim Mã, và hai thị trường lớn là Cầu Giấy và Đống Đa. Trong khi đó, đầu vào của ngành chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Một khi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, đó sẽ là ảnh hưởng mang tính dây chuyền".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyên Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.