Nhà hàng, quán ăn, beer-club… chiếm đến 90% lượng trả mặt bằng trước hạn, nhiều chủ nhà hỗ trợ từ 50 - 100% tiền thuê
Dẫn nguồn từ Tổng cục thống kê Việt Nam, CBRE cho hay doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6% và 27,8% trong quí I/2020 so với cùng kì năm ngoái.
CBRE cũng cho hay lưu lượng khách đến mua sắm ở các trung tâm thương mại tại TP HCM và Hà Nội, giảm xấp xỉ 80% trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra.
Nhà hàng, quán ăn, beer-club,…chiếm 90% số lượng trả mặt bằng trước hạn
Liên quan tới ảnh hưởng của Covid-19 tới thị trường mặt bằng bán lẻ, theo CBRE, việc trả mặt bằng tại các TTTM diễn ra không nhiều do khách thuê nhận được hỗ trợ về việc giảm hoặc miễn giá thuê trong thời gian giãn cách xã hội.
"Tuy nhiên, việc trả mặt bằng kinh doanh nhà phố diễn ra rất phổ biến hơn, chủ yếu là từ những đơn vị kinh doanh nhà phố nhỏ lẻ, không đủ tiềm lực duy trì kinh doanh dài hạn.
Từ sau khi có yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết các ngành hàng buộc phải đóng cửa ngoại trừ ngành hàng thiết yếu.
Việc sụt giảm doanh thu đã khiến cho khách thuê không chịu nổi sức ép tiền thuê và dẫn đến việc trả mặt bằng trước thời hạn.
Tình trạng trả mặt bằng và sang nhượng là một điều bắt buộc để duy trì mức "tồn tại" đối với các doanh nghiệp nói chung, sự việc này diễn ra nhiều nhất ở các nhà hàng, quán ăn uống và beer-club… chiếm tỉ lệ đến 90% so với các mô hình còn lại.
Đối với những thương hiệu kinh doanh theo chuỗi, việc đóng cửa một số cửa hàng nhà phố, đồng thời phối hợp với chính sách tái cấu trúc hoặc cắt giảm lương cho nhân viên cũng là một giải pháp ngắn hạn nhằm ổn định lại nguồn ngân sách đang gặp nhiều khó khăn", CBRE đưa ra nhận định.
Còn đối với giá thuê thị trường bán lẻ, tuy giãn cách xã hội đã được nới lỏng vào cuối tháng 4, nhưng phần lớn các ngành hàng vẫn chưa được phép đi vào kinh doanh như bình thường.
CBRE cho rằng doanh thu dự kiến tháng 4 sẽ sụt giảm 90 - 100% so với cùng kì năm ngoái và giảm 60-70% so với tháng 3.
Tình hình hiện tại buộc các chủ đầu tư phải tiếp tục những chính sách ưu đãi nhằm giảm gánh nặng chi phí cũng như tạo khoảng thời gian phục hồi cho khách thuê vượt qua giai đoạn khó khăn.
Vào tháng hai, chủ đầu tư vẫn còn tâm lí dè chừng và chưa thực sự đưa ra một tín hiệu cụ thể nhằm hỗ trợ về giá cho khách thuê.
Đến tháng ba, khi quyết định đóng cửa các địa điểm vui chơi, ăn uống và giải trí được đưa ra, chủ đầu tư đã bắt đầu đưa ra các chính sách hỗ trợ dao động từ 10-30% chi phí thuê tùy vào lĩnh vực với mức độ ảnh hưởng khác nhau.
Sang tháng tư, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng đưa ra mức hỗ trợ lên đến 50 - 100% tiền thuê mặt bằng. Đối với mặt bằng nhà phố, mức giảm còn tùy thuộc chủ nhà và ghi nhận thường rơi vào 20 - 30% nếu có giảm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã phải trở nên linh hoạt hơn trong điều khoản đặt cọc, thanh toán và tích cực hỗ trợ khách thuê dưới nhiều hình thức.
Theo bà Võ Thị Phương Mai, PGĐ kiêm Trưởng Bộ phận dịch vụ Mặt bằng bán lẻ của CBRE Việt Nam nhận định: "Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến kênh mua sắm truyền thống nhưng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng tích cực cho các mô hình bán hàng vừa và nhỏ như cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc và đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử.
Thương mại điện tử là một điểm sáng làm thay đổi xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ nhằm hỗ trợ việc kinh doanh liên tục ở các cửa hàng truyền thống trong thời gian dịch bệnh bùng phát, đồng thời giúp cho khả năng bán hàng đa kênh sẽ linh hoạt và vượt trội hơn trong thời gian tới".
Hai kịch bản đối với thị trường bán lẻ
Theo CBRE, nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong quí II/2020, nhiều khả năng tỉ lệ trống tại khu vực trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm trong khi tỉ lệ trống tại khu ngoài trung tâm có thể sẽ tăng nhẹ 1 - 2 điểm phần trăm.
Trường hợp dịch bệnh kéo dài tới tháng 9/2020, tỉ lệ trống sẽ tăng ở cả hai thị trường, trong đó tỉ lệ trống tại khu ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh hơn, từ 5 - 7 điểm phần trăm, đồng thời, nguồn cung tương lai tại TP HCM sẽ giảm 76% và có thể sẽ không có thêm dự án mới tại Hà Nội.