App đặt hàng trở thành vũ khí tối thượng trong cuộc chiến pizza ở thị trường đông dân thứ hai thế giới
Ở Ấn Độ, Domino’s Pizza đang thống trị thị trường bánh pizza. Chuỗi nhà hàng từ Mỹ đã giành thế áp đảo ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới nhờ chiến lược từng giúp họ thành công ở Mỹ: giao món và công nghệ, theo CNBC.
Domino’s Pizza vào thị trường Ấn Độ năm 1995, khi đất nước này vừa bắt đầu mở nền kinh tế với thế giới bên ngoài. Chính phủ bỏ trợ cấp đối với hàng loạt sản phẩm, giảm thuế nhập khẩu và mời doanh nghiệp nước ngoài vào. Hàng loạt thương hiệu lớn từ Mỹ như Coca-Cola, McDonald's, Pizza Hut và Domino's Pizza đã vào Ấn Độ ngay từ những ngày đầu.
Jubilant FoodWorks, một trong những công ty nhận nhượng quyền từ Domino's Pizza, là doanh nghiệp dịch vụ thực phẩm đầu tiên triển khai dịch vụ đặt bánh trực tuyến và qua điện thoại trên khắp lãnh thổ Ấn Độ. Tính tới tháng 1 năm nay, gần 30 triệu người đã tải ứng dụng đặt món của Jubilant FoodWorks trên điện thoại.
Số liệu của Jubilant FoodWorks cho thấy, trong năm tài chính 2019, app đặt bánh đóng góp tới 75% doanh thu bán hàng giao tận nhà của Domino's Pizza ở Ấn Độ.
Tới năm 2019, thị trường pizza ở Ấn Độ đã đạt giá trị hơn 1,5 tỉ USD, theo tổ chức Euromonitor International. Song các đối thủ Mỹ của Domino's Pizza, bao gồm Pizza Hut và Papa John's, khó có thể soán ngôi đầu của Domino's Pizza ở Ấn Độ.
Pizza Hut vào Ấn Độ từ năm 1996. Từ đó tới nay, họ dã mở 430 cửa hàng. Papa John’s có 66 cửa hàng ở Ấn Độ trước khi rời khỏi đây vào năm 2017.
Domino's Pizza đã mở hơn 1.300 cửa hàng ở 282 thành phố tại Ấn Độ, và số lượng cửa hàng vẫn sẽ tăng.