Các chuyên gia của Savills đánh giá, lĩnh vực bán lẻ mặt phố đang chịu ảnh hưởng dây chuyền khi hàng loạt các doanh nghiệp nhỏ đóng cửa trên diện rộng. Khách thuê gặp khủng hoảng, dẫn đến phát sinh các yêu cầu giảm giá thuê và tạm hoãn thanh toán.
Theo khảo sát, hầu hết các phân khúc BĐS đều giảm mạnh cả nguồn cung và sức tiêu thụ trong quí đầu năm. Tuy nhiên, có một phân khúc chỉ giảm nhẹ nguồn cung so với quí liền trước và tăng mạnh so với cùng kì.
Năm 2019, nguồn cung thị trường nhà ở gắn liền với đất Hà Nội ghi nhận tổng cộng 4.200 căn, trong đó có 3.853 căn bán được (tương đương với tỉ lệ hấp thụ 91%). Lượng tiêu thụ này tăng 47% so với năm ngoái.
CBRE cho biết, Phú Quốc (Kiên Giang) và Hạ Long (Quảng Ninh) nổi lên với sản phẩm nhà phố, biệt thự ven biển trong năm 2019, mức tiêu thụ tính đến hết 9 tháng đạt gần 90%.
Dù nhiều dự báo cho rằng, thị trường đất nền, nhà phố tại TP HCM đã lập đỉnh, nhưng thực tế, thị trường càng về cuối năm càng nổi sóng với mặt bằng giá mới liên tục được xác lập.
Khác với các phân khúc như căn hộ, nhà phố trong hẻm, hay đất nền với mục đích xây nhà ở, phân khúc bất động sản gắn với nhu cầu khai thác thương mại như shophouse, nhà mặt tiền phố đang là tâm điểm săn tìm của giới đầu tư nhiều tiền hiện nay.
Hàng trăm người dân mua đất tại dự án Phong Phú, huyện Bình Chánh (TPHCM) đang như “ngồi trên đống lửa” khi những ngôi nhà to đẹp, khang trang của họ vẫn chưa thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất sau nhiều năm chờ đợi.
Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2017 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM khiến phân khúc nhà mặt phố cho thuê giảm sút cả về giá cả và lượng giao dịch. Điều này có khả năng sẽ còn giảm tiếp trong thời gian tới khi các hộ kinh doanh bị mất khách và trả lại mặt bằng.
Theo ghi nhận của CBRE, năm 2016, TP.HCM chào đón 3.062 căn biệt thự, nhà phố từ 13 dự án, tăng 40% so với năm 2015. Giá bán của phân khúc này cũng tăng từ 2,5-15% so với năm trước tùy vào từng vị trí.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.